Cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam trong năm 2024
Trong năm 2024, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 34.397 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với thực hiện trong năm 2023.
Nhận định về thị trường bia, Sabeco cho biết, những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100, người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng… cùng với áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong ngành.
Tuy nhiên, Sabeco vẫn kỳ vọng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành Bia Việt Nam như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.
Dựa trên các cơ hội và thách thức, Sabeco lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2024 bao gồm tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.
Giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống Sabeco; tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu.
Ứng dụng năng lượng tái tạo và năng lượng mặt trời nhằm tiết giảm chi phí và giảm thiểu biến đổi khí hậu; thiết lập các cam kết ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế; xác định các sáng kiến mục tiêu bằng việc thiết lập cơ sở và dữ liệu cơ sở nhằm quản lý chi phí hoạt động một cách hiệu quả…
Đánh giá về cơ hội và thách thức trong thời gian tới, ông Tan Teck Chuan Lester, Tổng giám đốc Sabeco nhận định: “Chúng ta phải thấy rằng vẫn còn rất nhiều thách thức đang chờ ở phía trước. Trong bối cảnh kinh tế xã hội ngày càng bất ổn và sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, chúng ta không được phép e ngại mà phải thúc đẩy bản thân vượt qua mọi giới hạn và thách thức phía trước. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể sẵn sàng để nắm bắt mọi cơ hội phát triển dài hạn trong thời gian tới".
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Sabeco trình cổ đông trả cổ tức 35% trong năm 2023 và tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ tức 35% trong năm 2024.
Được biết, trong tháng 2/2024, Sabeco đã tạm ứng cổ tức 2023 tỷ lệ 15% bằng tiền, tương ứng đã trả hơn 1.900 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Công ty sẽ thanh toán cổ tức 2023 lần hai, với tỷ lệ 20% bằng tiền (2.000 đồng/cổ phiếu) từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 5/7 và ngày chi trả dự kiến 31/07/2024.
Thực tế, với việc dòng tiền kinh doanh của Sabeco liên tục dương và Công ty tích luỹ lượng tiền mặt lớn lên tới 22.781 tỷ đồng, chiếm 66,9% tổng tài sản tại thời điểm cuối năm 2023, Sabeco đã thực hiện duy trì chính sách cổ tức tiền mặt hấp dẫn cho cổ đông. Trong đó, năm 2019 cổ tức tỷ lệ 35%, năm 2020 tỷ lệ 35%, năm 2021 tỷ lệ 35%, năm 2022 tỷ lệ 50%, năm 2023 tỷ lệ 35% và dự kiến 35% trong năm 2024.
Hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các nhà máy bia đáp ứng 23% lượng điện tiêu thụ
Nói về những điểm nổi bật trong năm 2023, Sabeco cho biết Công ty đã ký kết Biên bản ghi nhớ cùng Tập đoàn năng lượng SP Group (Singapore) để triển khai giai đoạn 2 dự án điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia của Sabeco với công suất lên tới 10,44 MWp, dự kiến nâng tổng số nhà máy sử dụng năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh và đáp ứng 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giảm mỗi năm 18.000 tấn CO2.
Thêm nữa, cũng trong năm 2023, Satraco (đơn vị thành viên của Sabeco) đã chính thức khánh thành dự án Trung tâm phân phối tại TP. HCM với diện tích 31.000 m2, sức chứa 30.000 pallet và được vận hành bằng hệ thống quản lý kho bãi và hệ thống quản lý vận tải nhằm đảm bảo tối ưu hoá việc bảo quản, lưu trữ hàng hoá, tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời đảm bảo tính liên tục trong quá trình sản xuất và cung ứng hàng hoá. Đây là dự án đánh dấu sự thành công giai đoạn 1 của dự án Tổng thể kho bãi - Điều vận giai đoạn 2022 – 2024.
Được biết, Sabeco hiện tại vận hành 26 nhà máy bia, 1 công ty nước giải khát, 2 công ty rượu/cồn, 2 công ty cơ khí, 5 công ty bao bì, 1 công ty bất động sản với tổng công suất sản xuất lên tới 2,4 tỷ lít/năm. Trong đó, sản phẩm đã xuất khẩu ra hơn 30 quốc gia trên thế giới, có mặt trên 200.000 điểm bán.