Tài chính - Chứng khoán
Dòng tiền lớn chảy vào sàn chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ, VN-Index tăng liên tiếp 5 phiên
Thanh Thủy - 06/09/2021 22:21
Tích cực ngay từ đầu phiên, thị trường chứng khoán Việt Nam mở đầu tuần mới với sắc xanh phủ rộng trên cả ba sàn chứng khoán. Thanh khoản tăng mạnh, vượt 34.000 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Sôi động ngày trở lại

Mở cửa phiên đầu tuần sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tích cực cả về điểm số và thanh khoản. Sắc xanh phủ rộng trên cả ba sàn trong suốt thời gian giao dịch. VN-Index đóng cửa tăng 11,74 điểm (+0,88%) lên 1.346,39 điểm. HNX-Index tăng 2,21 điểm (0,64%) lên 345,63 điểm. UPCoM-Index tăng 0,65 điểm (0,69%) lên 94,66 điểm.

Đi kèm với mức tăng của chỉ số, giá trị giao dịch cũng đồng loạt tăng ở cả ba sàn, đạt tổng cộng 34.193 tỷ đồng. Riêng trên sàn HoSE, thanh khoản đã xấp xỉ 28.220 tỷ đồng. Trong hai tháng gần đây, chỉ khoảng 5 phiên thanh khoản sàn chứng khoán lớn nhất của Việt Nam vượt trên 28.000 tỷ đồng. Sự trở lại của 16 cổ phiếu từng chuyển giao dịch sang sàn HNX để tránh nghẽn lệnh cũng đóng góp đáng kể vào thanh khoản, đặc biệt là hai cổ phiếu chứng khoán VND và BSI. Trên sàn HNX, dù giảm đi gần 20 mã chứng khoán, giá trị giao dịch phiên 6/9 vẫn bứt phá nhờ giao dịch lớn tại SHB, PVS…

Khối ngoại giao dịch vẫn khá tiêu cực khi duy trì 7 phiên bán ròng liên tiế với giá trị riêng phiên này gần 340 tỷ đồng. Riêng cổ phiếu VHM bị bán ròng tới 380 tỷ đồng. Lực cầu trong nước mạnh nên giá cổ phiếu này vẫn tăng 1,31%.

Sắc xanh tiếp tục áp đảo trên cả ba sàn chứng khoán

Số lượng mã chứng khoán tăng giá cao áp đảo. Đáng chú ý, toàn sàn có tới 154 mã tăng kịch biên độ. Không nhiều phiên giao dịch sắc tím có độ phủ lớn như vây. Cùng đó, số mã tăng cũng đạt trên 570 mã, trong khi số mã giảm và giảm kịch biên độ lần lượt là 215 mã và 11 mã.

Trên sàn HoSE, VN30-Index tăng 1,02%. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục duy trì phong độ, tăng tích cực hơn nhóm vốn hóa lớn. VNMid-Index và VNSML-Index lần lượt tăng 1,38% và 2,47%.

GVR-cổ phiếu vốn hóa lớn không nằm trong rổ chỉ số  VN30 đã đóng góp tích cực cho VN-Index trong các phiên tuần trước. Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh đã kéo giá cổ phiếu GVR giảm 2% và trở thành yếu tố tác động tiêu cực nhất đến chỉ số phiên 6/9.

Ở chiều ngược lại, nhiều trụ cột đã tăng giá mạnh. Top 5 cổ phiếu kéo VN-Index tăng nhiều nhất lần lượt là HPG, VHM, GAS, VIC, FPT. Đây cũng là đại diện của các nhóm cổ phiếu giao dịch tích cực phiên 6/9.

Cổ phiếu ngành thép dậy són khi thành phố Đường Sơn – thủ phủ sản xuất thép lớn nhất của Trung Quốc – vừa ra chỉ thị cắt giảm 30% sản lượng thép trong tháng 9. Điều này dẫn đến lo ngại về nguồn cung toàn cầu trong bối cảnh sản xuất hạn chế trong mùa nhu cầu cao điểm, giá loại hàng hóa này cũng tăng mạnh gần đây.

Trong khi HPG tăng 4,1%, nhiều cổ phiếu khác như HSG, SMC, HSG tăng kịch biên độ (7%), riêng cổ phiếu TIS của Gang thép Thái Nguyên tăng 9%. Cổ phiếu POM cũng tăng 4,5%. Dù kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh, Thép Pomina vẫn tiếp tục bị phía công ty kiểm toán nhấn mạnh việc nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục.

Nhóm công nghệ thông tin cũng tăng khá tích cực trong phiên. Ông lớn FPT tăng  2,71%; CMG (CMC Group) tăng 1,71%; ICT tăng kịch biên độ. Trong nhóm bất động sản, ngoài hai doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất là VIC và VHM tăng khá, nhiều cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản tầm trung còn tăng kịch biên độ như SCR, SGR, TDH…

Nhóm cổ phiếu tài chính giao dịch khá tích cực nhưng không quá nổi trội. Cổ phiếu SSI giảm sau nhất trong nhóm chứng khoán (-1,98%). Tuy vậy, đây lại là cổ phiếu chứng khoán được giao dịch nhiều nhất và là một trong 3 cổ phiếu đạt được mức thanh khoản nghìn tỷ đồng phiên 6/9 bên cạnh HPG và VHM.

Đà tăng còn tiếp diễn?

Kể từ khi rơi xuống sát ngưỡng 1.285 điểm phiên 27/8, VN-Index đã liên tiếp hồi phục và đóng cửa trong sắc xanh phiên thứ 5 liên tiếp. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, Chứng khoán MB cho rằng mức tăng mạnh mẽ ở chỉ số được hỗ trợ bởi thanh khoản bùng nổ như phiên 6/9 là tín hiệu tích cực cho thấy đà tăng sẽ được mở rộng. Dù vậy, MBS cũng lưu ý VN-Index có thể gặp thử thách ở ngưỡng 1.360 điểm trong các phiên sắp tới.

Chứng khoán KB cũng cho rằng chỉ số nhiều khả năng sẽ mở rộng thêm đà tăng điểm trước khi gặp áp lực rung lắc rõ nét hơn tại vùng cản kế tiếp tại 1.36x. Đưa ra nhận định khá lạc quan, Chứng khoán BIDV cho rằng với xu hướng giao dịch phấn khởi hiện nay VN-Index nhiều khả năng sẽ quay trở lại vùng 1.350 - 1.380 điểm (tương ứng cao hơn mức hiện tịa của chỉ số 4-34 điểm) trong các phiên giao dịch tới. 

Trong khi đó, VDSC đánh giá dù dòng tiền chảy mạnh vào thị trường làm tâm lý các NĐT hưng phấn khi rất nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ nhưng cần lưu ý khi mức tăng của phiên tập trung mạnh ở nhóm penny và một ít cổ phiếu Midcap. Theo chuyên gia từ Chứng khoán Rồng Việt, nhiều khả năng đây là dòng tiền đầu cơ ngắn hạn và cũng là điều cảnh báo rủi ro khi dòng tiền này có thể dịch chuyển nhanh ra khỏi thị trường. VDSC khuyến nghị nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi hoặc tranh thủ chốt lãi nếu có những cổ phiếu này.

Tin liên quan
Tin khác