Đầu tư
Dự án AE Resort Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị): Dừng gần 2 năm vì… đang thu xếp nguồn lực
Ngọc Tân - 16/12/2021 09:28
Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng dừng thi công chỉ sau một thời gian ngắn khởi công, phía chủ đầu tư phản hồi do đang thu xếp nguồn lực.
Dự án AE Resort Cửa Tùng mới thi công được một số cọc bê tông rồi bỏ hoang gần 2 năm nay ảnh: minh tân

Thi công dang dở rồi “bất động”

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng (gọi tắt là Dự án AE Resort Cửa Tùng) được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận đầu tư vào tháng 4/2018, khởi công vào tháng 6/2019. Đây là một trong 30 dự án trọng điểm được khởi công, trao quyết định đầu tư và khánh thành trong năm 2019 nhân dịp chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Trị.

Với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 492 tỷ đồng, AE Resort Cửa Tùng được kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn quy hoạch đô thị ven biển và thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng biển tại Quảng Trị phát triển.

Tại lễ khởi công, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn AE (trụ sở tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) - chủ đầu tư Dự án cho biết, Tập đoàn sẽ triển khai rất nhanh các hạng mục và quý IV/2021, Dự án sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng gồm 36,1 ha; trải dài trên 1,2 km bờ biển từ Mũi Si đến Mũi Chặt thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Dự án chia thành 2 khu chính. Khu phía Tây đường ven biển là các khu biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng (7,91 ha); khu condotel kết hợp trung tâm hội nghị (2,88 ha); khu shophouse (0,74 ha); khu nhà điều hành, trạm đón khách (0,25 ha); khu thương mại, dịch vụ (0,42 ha). Khu phía Đông đường ven biển là các khu vui chơi, giải trí, các tiện ích phục vụ nhu cầu tắm biển của du khách…

Sau khi giải phóng mặt bằng và được giao đất, nhà đầu tư tiến hành xây dựng các hạng mục của Dự án, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó lại bất ngờ dừng triển khai. Các hạng mục khung và nền công trình biệt thự đều thi công dang dở. Gần 2 năm nay, Dự án trong trạng thái “bất động”, không có phương tiện và người thi công trên công trường.

Ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, tháng 4/2021, sau khi rà soát tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn, UBND huyện đã có văn bản báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu nhà đầu tư Dự án AE Resort Cửa Tùng phải quay trở lại thực hiện và đẩy nhanh tiến độ Dự án, nếu không, sẽ xem xét thu hồi.

“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Dự án vẫn đứng im, nhà đầu tư cũng chưa liên hệ hoặc làm việc với huyện để giải quyết các vấn đề liên quan”, ông Thành nói.

Chưa hẹn ngày triển khai trở lại

Trước sự việc Dự án AE Resort Cửa Tùng dừng thi công gần 2 năm nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đã có các văn bản yêu cầu Tập đoàn AE có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện ký quỹ, báo cáo tiến độ Dự án, nhưng doanh nghiệp này không có phản hồi.

Cuối tháng 8/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị tiếp tục có văn bản cảnh báo Tập đoàn AE về việc nhà đầu tư vi phạm các quy định liên quan, như tạm dừng triển khai dự án hơn 15 tháng nhưng không đề xuất bằng văn bản với cơ quan chức năng; chưa được cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận bằng văn bản theo Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Với những vi phạm này, áp dụng quy định tại Điều 48, Luật Đầu tư năm 2020, Dự án AE Resort Cửa Tùng thuộc trường hợp buộc phải chấm dứt hoạt động.

Sau khi nhận được văn bản này, Tập đoàn AE đã có phản hồi và giải thích nguyên nhân chậm tiến độ.

Bà Lê Thị Thương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị thông tin: “Ngày 11/9, phía Tập đoàn AE đã có phản hồi cho biết, thời gian qua, họ sắp xếp lại nội bộ và đang thu xếp nguồn lực để thực hiện một số thủ tục liên quan đối với Dự án, trong đó có việc nộp thuế đất đợt tiếp theo theo thông báo từ Cục Thuế tỉnh Quảng Trị. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã gửi công văn mời các sở, ngành liên quan, huyện Vĩnh Linh và nhà đầu tư tham gia buổi làm việc sắp tới liên quan đến việc triển khai Dự án”.

Cũng theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, tại Dự án AE Resort Cửa Tùng, bên cạnh diện tích hơn 10 ha do UBND tỉnh Quảng Trị tiến hành thu hồi và giao đất cho nhà đầu tư, có một phần diện tích đất rộng hơn 19 ha do Tập đoàn AE tự thỏa thuận và nhận chuyển nhượng từ người dân để giải phóng mặt bằng.

“Nhà đầu tư báo cáo kinh phí tự giải phóng mặt bằng khá lớn, nhưng với phần diện tích này, nhà đầu tư cũng phải nộp tiền thuế đất theo quy định (hơn 30 tỷ đồng). Vừa rồi, nhà đầu tư đã nộp một phần tiền thuế đất trong tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng này. Sở cũng mong muốn phía nhà đầu tư có động thái triển khai trở lại và hoàn thành Dự án như kỳ vọng của chính quyền và người dân tỉnh Quảng Trị”, bà Thương chia sẻ.

Được biết, trước thời điểm Dự án AE Resort Cửa Tùng được khởi công, tháng 5/2019,  Công ty cổ phần Địa ốc Nguyên Đà, tự nhận là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Dự án AE Resort Cửa Tùng tại khu vực miền Trung, đã tổ chức quảng cáo rầm rộ dự án này trên các trang tin bất động sản và thông báo nhận tiền đặt cọc từ phía khách hàng khi Dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Việc này sau đó đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị lên tiếng cảnh báo.

Tin liên quan
Tin khác