Đầu tư
Dự án truyền tải dài ngóng gỡ vướng mặt bằng
Xuân Tiến - Hoàng Nam - 10/08/2022 15:27
EVNNPT và tỉnh Đồng Nai đã họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

4 dự án cấp bách vẫn khó mặt bằng

Đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) do ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc vừa làm việc với ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB cho biết, để đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT đang đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng để triển khai các dự án truyền tải điện trên địa bàn. Trong đó có 4 dự án cấp bách phải hoàn thành đóng điện trong năm 2022.

Thi công đường dây 500 kV Long Thành - rẽ Phú Mỹ - Sông Mây

Tại đường dây 500 kV Long Thành - rẽ Phú Mỹ - Sông Mây có kế hoạch đóng điện tháng 9/2022, có chiều dài toàn tuyến 16,4 km, gồm 45 vị trí móng. Đến nay, huyện Trảng Bom đã bàn giao mặt bằng thi công được 18/20 vị trí móng nhưng còn nhiều vướng mắc ở hành lang tuyến. Tại huyện Long Thành đã bàn giao 25/25 vị trí móng, nhưng 11 hộ dân ở xã Bình An đã nhận tiền bồi thường vẫn cản trở không cho kéo dây.

Trạm biến áp 500 kV Long Thành và các đường dây đấu nối có kế hoạch đóng điện vào tháng 9/2022 thì hiện đã xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trạm biến áp. Phần đường dây 220 kV đấu nối đã vận động bàn giao 41/56 vị trí trụ.

Ở công trình Trạm biến áp 220 kV Tam Phước có kế hoạch đóng điện trong tháng 11/2022, đến nay UBND TP. Biên Hòa mới phê duyệt phương án bồi thường 2/18 hộ, hiện còn 16 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường. Đối với 3 vị trí đường dây đấu nối còn lại (liên quan đến 03 hộ) và phần diện tích hành lang ảnh hưởng (liên quan đến 07 hộ), UBND TP. Biên Hòa chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Đối với đường dây 220 kV Sông Mây - Tam Phước gồm 40 vị trí móng có chiều dài 13,67 km qua địa bàn thành phố Biên Hòa (29 vị trí móng) và huyện Trảng Bom (11 vị trí móng), theo kế hoạch sẽ đóng điện tháng 11/2022, tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn nhiều vướng mắc vị trí móng trụ và hành lang tuyến ở cả 2 địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu điện cho tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới, EVNNPT đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một loạt các dự án khác để đẩy nhanh thi công trong thời gian tới như: Trạm biến áp 220 kV Định Quán; Kéo dây mạch 2 đường dây 220 kV Bảo Lộc - Sông Mây; Đường dây 220 kV đấu nối Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - trạm biến áp 500 kV Long Thành, Trạm biến áp 220 kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đường dây đấu nối, Đường dây 500 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè.

Ngoài ra, EVNNPT đang chuẩn bị đầu tư trên địa bàn tỉnh gồm: đường dây 220 kV trạm biến áp 500 kV Long Thành - Công nghệ cao; Trạm 500 kV Bắc Châu Đức và đấu nối; Trạm 500 kV Đồng Nai 2 và đấu nối; Trạm biến áp 220 kV Thống Nhất và đường dây đấu nối.

Chờ địa phương mạnh tay dứt điểm  

Tại buổi làm việc, ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, các dự án truyền tải điện trên nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia nói chung và đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Vì vậy, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đưa các dự án trên vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh để quan tâm hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, thành lập tổ công tác, để đóng điện các dự án đúng tiến độ đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư của nhà nước.

Đoàn công tác của EVNNPT làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Trong đó cần tập trung vào cuộc quyết liệt để bàn giao mặt bằng Đường dây 500 kV Long Thành - rẽ Phú Mỹ - Sông Mây, các đường dây đấu nối của trạm biến áp 500 kV Long Thành trong tháng 8/2022.

Đối với trạm biến áp 220 kV Tam Phước và đường dây 220 kV Sông Mây - Tam Phước cần hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2022 để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Đối với Trạm biến áp 220 kV An Phước mặc dù đã đóng điện tháng 6/2022, nhưng đến nay chưa hoàn tất đường vào trạm để phục vụ vận hành. EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương giải quyết những vướng mắc còn lại để EVNNPT hoàn thành dự án.

Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, lãnh đạo EVNNPT kiến nghị các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai sớm thông qua phương án vị trí trạm biến áp và hướng tuyến đường dây đấu nối, làm cơ sở để UBND tỉnh chấp thuận. UBND các huyện có dự án đi qua bố trí quỹ đất đồng thời giúp bổ sung quy hoạch sử dụng đất năng lượng cấp huyện.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPT/SPMB trong thời gian qua đã bám sát các sở, ngành, địa phương của tỉnh Đồng Nai để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác BT-GPMB. Qua báo cáo có thể thấy EVNNPT đã rất chủ động trong việc đầu tư các dự án điện trên địa bàn tỉnh để đảm bảo “điện đi trước một bước”. Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phát triển nhiều khu công nghiệp, các dự án lớn như sân bay Long Thành, cụm cảng Nhơn Trạch... chính vì vậy việc đầu tư các dự án truyền tải điện có ý nghĩa rất quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần vào cuộc quyết liệt để sớm tháo gỡ mặt bằng 4 dự án cấp bách phải hoàn thành trong năm 2022 đúng tiến độ theo kiến nghị của EVNNPT. Đối với các dự án đang triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, các sở ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để sớm hoàn thành mặt bằng cho chủ đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác