Thời sự
Du lịch Cần Thơ hội nhập và phát triển bền vững
Hoàng Ân - 29/06/2015 11:23
TP. Cần Thơ có vị trí trung tâm của Đồng bằng Sông Cửu Long, là một trong những địa phương dẫn đầu của vùng về thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là từ khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch được đầu tư nâng cấp ngày một hoàn chỉnh và đồng bộ hơn.

Bộ mặt đô thị và nông thôn của Cần Thơ ngày một khang trang và khởi sắc, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Ngành dịch vụ du lịch những năm gần đây thay đổi diện mạo mới và có sự tăng trưởng đáng kể qua từng năm. Đây cũng là nền tảng thuận lợi để Cần Thơ kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng và các vùng miền cả nước, đưa du lịch Cần Thơ hội nhập và phát triển bền vững.

Nói đến Du lịch Cần Thơ, du khách sẽ nghĩ ngay đến vùng đất sông nước miệt vườn, có hệ thống sông ngòi chằng chịt, bao lấy các cù lao: Cồn Ấu, Cồn Khương, Cồn Sơn và Cồn Tân Lộc, hoà quyện vào những vườn cây ăn trái sum suê, những cánh đồng phì nhiêu màu mỡ…

Theo thống kê, có tới 70% du khách đến Cần Thơ tham quan sông nước miệt vườn, chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, kết hợp tham quan các nhà vườn, làng du lịch và trải nghiệm loại hình du lịch homestay vùng phụ cận.

Năm 2014 vừa qua, Tạp chí du lịch Rough (Anh) công bố danh sách 10 khu chợ tuyệt vời nhất thế giới, trong đó có chợ nổi Cái Răng. Ngoài ra, chợ nổi Cái Răng còn lọt vào top 6 chợ nổi đẹp nhất châu Á do trang web du lịch Youramazingplaces bình chọn. Chợ nổi Cái Răng thật sự trở thành điểm du lịch tiêu biểu của Cần Thơ, có sức thu hút du khách mạnh mẽ khi đến với miền Tây Nam Bộ.

Cần Thơ có hệ thống sông ngòi chằng chịt, thuận lợi cho du lịch sinh thái sông nước miệt vườn.

 

Bên cạnh đó, TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực để tăng thêm các sản phẩm du lịch bằng cách xây dựng, cải tạo các khu du lịch sinh thái, các công trình văn hoá, di tích lịch sử như: di tích lịch sử thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, di tích chiến thắng Ông Hào, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Vườn cò Bằng Lăng. Riêng Làng du lịch Mỹ Khánh (Phong Điền, TP. Cần Thơ) được hỗ trợ tiếp cận dự án du lịch cộng đồng của Đan Mạch, để mở rộng thêm diện tích và tăng thêm sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch homestay ngày càng được du khách ưa chuộng.

Hoạt động du lịch ngày càng được mở rộng và phát triển, các sản phẩm du lịch được đa dạng, chất lượng du lịch ngày càng nâng cao. Nhờ vậy, năm 2014, Cần Thơ đón hơn 1,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 9% so với cùng kỳ, trong đó có trên 220.000 lượt khách quốc tế, tăng 4% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch đạt 1.171 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Trong năm 2015, ngành du lịch Cần Thơ đặt mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 1.325 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2015, ngành du lịch đã đón 802.180 lượt khách lưu trú, trong đó có 85.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 788 tỷ đồng. (Khách tham quan đạt 2.471.038 lượt, trong đó có 237.740 khách quốc tế).

Hiện nay, trên địa bàn TP. Cần Thơ có 188 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động với 5.557 phòng, trong đó có 83 khách sạn từ 1 đến 4 sao với 2.757 phòng, một khách sạn 5 sao của Tập đoàn Mường Thanh vừa đưa vào hoạt động. Nhiều nhà hàng, hội trường có sức chứa trên 1000 chỗ, đồng thời dự án khu nghỉ dưỡng, sân golf tại Cồn Ấu và Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao đang triển khai sẽ sớm đưa vào khai thác...

Được biết, TP. Cần Thơ đang tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Cụ thể, trong thời gian tới, Cần Thơ sẽ tập trung khai thác các loại hình du lịch như: du lịch MICE (du lịch hội họp, khen thưởng, hội nghị, hội thảo và triển lãm); du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; du lịch văn hóa, lịch sử kết hợp tham quan các làng nghề truyền thống.

Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, điểm đến, ẩm thực, nghỉ dưỡng và các sản phẩm du lịch... thì đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp là một trong các khâu then chốt. Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ cùng với một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, đang tích cực đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, góp phần đáng kể nâng cao tay nghề và trình độ cho cán bộ quản lý, nhân viên các khách sạn nhà hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đồng thời, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ thường xuyên hướng dẫn, tạo điều kiện giúp các nhà vườn, hộ nông dân đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm để thu hút khách du lịch, tham quan vườn cây ăn trái, tham gia các dịch vụ tại nhà vườn như: học làm bếp với các món ăn dân dã, cùng bắt cá, làm vườn, tham quan quy trình sản xuất ca cao thủ công, thưởng thức đờn ca tài tử. Trong cuộc bình chọn sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng, Cần Thơ có 11 sản phẩm lưu niệm được các doanh nghiệp, du khách đánh giá cao, tạo ấn tượng trên thị trường quà tặng.

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết, để tăng lượng khách đến Cần Thơ, ngành du lịch sẽ chú trọng công tác liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá ở các thị trường trọng điểm; kêu gọi đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch lớn tại các cồn dọc sông Hậu; đẩy mạnh hoạt động du lịch tại các quận, huyện của Thành phố, nhằm đa dạng hóa loại hình du lịch, đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về du lịch cho những người đang làm trong ngành, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đưa du lịch Cần Thơ phát triển hiệu quả và bền vững, tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Tin liên quan
Tin khác