Theo Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 6/ 2019, ước tính khách du lịch đến Hà Nội đạt 2.639.446 lượt khách, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 413.446 lượt khách, tăng 12,8% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch, ước đạt 8.336 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ.
Hà Nội ước đón 3,3 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng |
Theo đó, dự kiến 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 14.390.931 lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3.303.801 lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 50.242 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ c.
Sở Du lịch Hà Nội cho biết thêm, dựa vào thống kê tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố, ước tính lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến các điểm trong 6 tháng đầu năm 2019, cơ bản tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2018. Các điểm đến tiêu biểu như: khu di tích danh thắng Hương Sơn, khu du lịch suối khoáng Tản Đà, Khu du lịch sinh thái Thiên Sơn Suối Ngà, Làng cổ Đường Lâm, điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, Bảo tàng Dân tộc học… luôn là lựa chọn của số đông du khách trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, hình kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tiêu biểu trên địa bàn Thành phố nửa đầu năm 2019 giữ nhịp độ tăng trưởng khá, tiêu biểu như: Công ty lữ hành Hanoitourist, Công ty TNHH Vietrantour, Chi nhánh Công ty TNHH du lịch và tiếp thị giao thông vận tải, Chi nhánh Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ sông Hàn tại Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trọng điểm, Công ty TNHH Miền Á đông...
Về tình hình kinh doanh khách sạn, trên địa bàn Hà Nội có 3.499 cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch), với tổng số 60.812 buồng phòng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 72,7% tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2018, duy trì mức công suất tốt. Khách quốc tế lưu trú tập trung là khách quốc tịch Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Công suất sử dụng phòng của các khách sạn 4 - 5 sao tại Hà Nội đạt khoảng 80%.
Để tăng cường quảng bá hình ảnh, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ký kết Bản ghi nhớ chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2019-2024. Trong giai đoạn này, CNN tiếp tục giới thiệu về Hà Nội dựa trên các nền tảng về giá trị văn hóa, lịch sử và con người Thủ đô, cửa ngõ liên kết tới những điểm đến khác của đất nước.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng triển khai các nội dung hợp tác giữa Sở với Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc phối hợp tổ chức đón các đoàn khảo sát của Nhật Bản, Australia và châu Âu trong năm 2019; phối hợp tổ chức chương trình “Mùa hè châu Âu” tại khu vực nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Sở cũng xúc tiến xây dựng các sản phẩm du lịch vùng ngoại thành dựa trên việc khai thác tiềm năng du lịch tại các huyện, thị xã.
Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong thời gian tới, ngành du lịch Thành phố tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa là điểm đến du lịch gắn với di sản, di tích lễ hội, làng nghề, ẩm thực, nông nghiệp, du lịch cộng đồng.
“Chú trọng xây dựng điểm đến du lịch chất lượng để nhân rộng mô hình hoạt động; lựa chọn các khu, điểm du lịch chất lượng cao cần tập trung đầu tư nhằm nâng cao chất lượng, tạo điểm đến du lịch hấp dẫn, tiêu biểu của thành phố trong giai đoạn từ nay đến năm 2020”, ông Hải nhấn mạnh