Du lịch
Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới
Hồ Hạ - 26/11/2021 21:51
Chiều 26/11, UBND Thành phố Phú Quốc phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức hội thảo “Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới”.

Hội thảo được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort và trực tuyến từ nhiều đầu cầu.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Thành phố Phú Quốc phát biểu tại chương trình.

Phát biểu mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Gần hai năm kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã tác động đến hầu hết các mặt của đời sống xã hội, hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề; một số doanh nghiệp lữ hành đã giải thể, cơ sở lưu trú chuyển đổi chủ hoặc cho thuê; lao động du lịch không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngừng hoạt động trong thời gian dài; các chỉ tiêu du lịch giảm mạnh; công suất phòng đạt thấp, thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa giảm mạnh, tổng thu từ du lịch bị sụt giảm ước tính khoảng trên 21.000 tỷ đồng”.

Thách thức này đòi hỏi Phú Quốc nói riêng, Kiên Giang nói chung phải có những giải pháp chiến lược mới, để có thể nhanh chóng nhất phục hồi và tạo sự bứt phá.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục du lịch) chia sẻ: “Những năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2015-2019, đảo ngọc Phú Quốc nổi lên như một điểm đến hàng đầu về du lịch biển đảo Việt Nam. Tổng Cục Du lịch rất coi trọng sự phát triển của Phú Quốc, đây là điểm đến mà chúng tôi luôn giới thiệu khi các đoàn khảo sát đến Việt Nam để tìm hiểu, khảo sát trực tiếp.

Chúng tôi rất phấn khởi khi ngày 20/11 vừa qua, Tổng cục Du lịch phối hợp UBND Tỉnh Kiên Giang, Thành phố Phú Quốc và các đối tác đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trong chương trình mở cửa thị trường quốc tế. Đây là khởi đầu hết sức tốt đẹp đánh dấu sự vươn mình trở lại của Phú Quốc sau thời gian bị ngừng trệ do Covid-19. Tuy nhiên, mục tiêu tái khởi động du lịch thành công cần tiếp tục đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ bằng các hành động cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước đến hiệp hội các doanh nghiệp”.

Thay mặt Tổng cục Du lịch, ông Đinh Ngọc Đức đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và thúc đẩy phục hồi du lịch Phú Quốc bằng các chương trình thiết thực.

Tại hội thảo, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch sau khi nêu bật những những tiềm năng du lịch chỉ Phú Quốc mới có, xu hướng của thị trường du lịch Phú Quốc hậu Covid-19, cũng đã chỉ ra những cơ hội và thách thức của du lịch Phú Quốc ở giai đoạn bình thường mới.

Ông Chính cũng đã hiến kế phục hồi và phát triển du lịch Phú Quốc với 5 trụ cột: Sản phẩm du lịch bền vững và an toàn; Tiếp thị và truyền thông du lịch hiệu quả; Nguồn nhân lực du lịch có tay nghề cao; Quản lý điểm đến bền vững và an toàn; Chuyển đổi số trong du lịch.


Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh: “Để xây dựng được sản phẩm du lịch cho đúng, chúng ta phải hiểu thị trường cho đúng. Để hiểu thị trường đúng, chúng ta phải nghiên cứu thị trường. Không chỉ các doanh nghiệp lớn như Sun Group, Vingroup, CEO Group,.. mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều nên hiểu về thị trường và đưa ra giải pháp phù hợp với thị trường. Chúng ta cần đổi mới tư duy. Ngoài ra, các sản phẩm cần có sự đánh giá, điều chỉnh tập trung theo hướng du lịch an toàn, phù hợp xu hướng mới. Chúng ta hãy nghĩ rộng và lớn hơn. Phú Quốc ngày nay không chỉ cạnh tranh với các điểm đến tại Việt Nam, mà hãy nghĩ Phú Quốc cần cạnh tranh sòng phẳng với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore”.

Ông Chính cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc tận dụng nguồn lực hiệu quả tránh lãng phí để phục vụ cho phát triển du lịch Phú Quốc, đồng thời lưu ý phát triển nguồn nhân lực đáp ứng với các đòi hỏi của thị trường trong bối cảnh mới.

Trao đổi về định hướng, chính sách của thành phố trong giai đoạn tới, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Thành phố Phú Quốc cho biết: “Phú Quốc sẽ vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện tốt công tác chống dịch để du khách tới địa phương đông hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Hiện, địa phương có hơn 25.000 phòng khách sạn, 500 cơ sở lưu trú, 15.000 phòng đạt 5 sao trở lên, đủ điều kiện phục vụ mọi phân khúc khách hàng.

Ngoài ra, các tập đoàn lớn, đặc biệt là Sun Group và Vingroup cũng đã không ngừng đầu tư những hạng mục vui chơi giải trí cao cấp có một không hai ở Việt Nam cũng như tại khu vực như Cáp treo Hòn Thơm, Safari, khu vui chơi giải trí casino… nhằm thúc đẩy du lịch dịch vụ và phát triển kinh tế của tỉnh kiên Giang cũng như thành phố Phú Quốc”.

Bà Quảng Xuân Lụa, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đánh giá cao những thành tựu mà du lịch Phú Quốc đã đạt được trong hai năm đầy khó khăn, dưới những tác động chưa từng có của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, bà cũng nêu rất rõ những khó khăn thách thức của đảo Ngọc trong bối cảnh mới: “Sự thiếu đồng bộ về cơ sở vật chất ngành y tế trong sự phát triển nóng của Phú Quốc, cộng với thiếu và yếu về trình độ nhân lực trong ngành du lịch trên đảo xa, bài toán đảm bảo sự phát triển bền vững… là những vấn đề, lực cản sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch Phú Quốc”.

Đại diện Sở Du lịch Kiên Giang cam kết sẽ đồng hành với Phú Quốc, với các doanh nghiệp du lịch trên chặng đường mới để từng bước hiện thực hóa những mục tiêu, định hướng đã đặt ra cho Phú Quốc.

Là một trong những nhà đầu tư chiến lược, góp phần vào sự đổi thay mạnh mẽ của Phú Quốc, ông Phạm Quốc Quân, Chủ tịch Sun Group Vùng miền Nam đã có những chia sẻ cởi mở và khúc chiết về chiến lược “vượt bão” của Sun Group thời gian qua. Tư duy phát triển bền vững, đồng bộ theo mô hình hệ sinh thái và hướng đi “biến nguy thành cơ” đã không chỉ giúp doanh nghiệp giữ vững đà hoạt động, mà còn đóng góp không nhỏ cho sự đổi thay nhanh, mạnh, chất lượng của Phú Quốc ngay trong giai đoạn tâm bão, sẵn sàng cho sự hồi phục của du lịch Phú Quốc sau các đợt dịch.

Các đại biểu tại toạ đàm.


“Chúng tôi tìm thấy cơ hội trong thách thức và không ngại thay đổi để thích nghi, đón đầu xu hướng. Trong 2 năm “sống chung với dịch”, các hệ sinh thái của Sun Group vẫn liên tục được hoàn thiện và nâng cấp chất lượng, đẳng cấp, khác biệt hơn. Các sản phẩm, dịch vụ được phát triển theo xu thế mới của thế giới tại Việt Nam, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường và thói quen của khách hàng trong bối cảnh mới.

 Đơn cử như ở Phú Quốc, ngoài việc duy trì công tác bảo dưỡng, bảo trì, vận hành đúng tiêu chuẩn ngay cả trong những ngày không đón khách để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, chúng tôi cũng liên tục “thay áo mới” cho các dự án để mang đến bất ngờ cho khách hàng trong ngày trở lại. Đồng thời, cho ra mắt các dự án mới đón đầu và dẫn dắt những xu hướng mới của thị trường du lịch và bất động sản ở giai đoạn sau dịch như: du lịch chăm sóc sức khỏe, bất động sản wellness, du lịch không chạm, một chạm… bằng các dự án đẳng cấp như Sun Tropical Village, khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort”, ông Phạm Quốc Quân chia sẻ.

Những chiến lược mà Sun Group đã thực hiện đã không chỉ gia tăng sức hút cho điểm đến mà còn góp phần không nhỏ nâng tầm vị thế của du lịch Phú Quốc.  

Đại diện Sun Group cũng khẳng định các dự án mới ấn tượng hơn, quy mô hơn và “gây ngạc nhiên” hơn vẫn đang tiếp tục được tập đoàn này triển khai tại Phú Quốc. Show Vortex công nghệ cao, Cầu Hôn hay tuyệt tác tranh tường tại “thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera sẽ tạo nên đòn bẩy cho du lịch Phú Quốc trong giai đoạn hậu Covid-19, hứa hẹn làm nên những biểu tượng du lịch mới cho đảo Ngọc trong tương lai không xa.

Thời gian tới, Sun Group sẽ bổ sung sản phẩm mới có tính đòn bẩy cho Phú Quốc như: bệnh viện, trường học, các khu phức hợp thể thao…, đồng thời nâng tầm mỹ quan đô thị với các dự án bất động sản đẳng cấp, có tính chất định hình lối sống mới, dẫn dắt xu hướng. 

Ông Quân cũng đưa ra những kiến giải trong việc phát triển du lịch Phú Quốc trong bối cảnh mới, đồng thời kêu gọi sự đồng hành, chung tay của các doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng những sản phẩm du lịch mới đặc sắc, mang lại giá trị cao cho khách hàng nhằm thúc đẩy và đóng góp vào sự phát triển vượt trội của Phú Quốc trong thời kỳ mới. 

Tại hội thảo, các diễn giả tham gia tọa đàm cũng đã thảo luận, chia sẻ các giải pháp giúp du lịch Phú Quốc có sự chuẩn bị đầy đủ, chất lượng nhất để nắm bắt cơ hội, thích ứng linh hoạt, trở thành một trong những “mồi lửa” nhạy bén hâm nóng thị trường du lịch Việt Nam. Đồng thời, hội thảo cũng đưa ra đề xuất, kiến nghị phát huy thế mạnh, khắc phục tồn tại, hạn chế để đảo Ngọc bứt phá trong năm tới.

Hội thảo “Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới” đã một lần nữa khẳng định tiềm năng phát triển to lớn của du lịch Phú Quốc. Đồng thời, truyền cảm hứng tích cực tới những người yêu du lịch Việt cũng như các nhà đầu tư, mở ra một cánh cửa tràn đầy hy vọng tươi sáng tại Đảo Ngọc sau khi “cơn đại hồng thủy” đi qua.

Tin liên quan
Tin khác