Ngày 19/9, trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội năm 2024, với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi Tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội”. Sự kiện nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc thù, đồng thời giúp định vị thương hiệu du lịch mùa thu của Thủ đô.
Ông Nguyễn Trần Quang, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội khẳng định, với lịch sử hàng nghìn năm, Thủ đô Hà Nội có nhiều di tích lịch sử, văn hóa giá trị, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn. Đặc biệt vào mùa thu, Hà Nội gắn liền với những sự kiện kỷ niệm lớn như ngày Quốc khánh (2/9), Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10).
Tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội”. |
Tại buổi tọa đàm, nhiều chuyên gia du lịch và các doanh nghiệp đã đưa ra ý kiến nhằm phát triển bền vững các sản phẩm du lịch đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Điểm chung, các chuyên gia đều đề xuất Hà Nội cần tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn riêng biệt, từ cảnh quan đến văn hóa và ẩm thực.
Đơn cử như làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa), đây là địa điểm khá “hot” sau khi tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long Hà Nội” đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Tuyên, Phó chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, sản phẩm này cần có thêm yếu tố mới mẻ để không bị so sánh với các làng hương nổi tiếng khác như ở Huế.
Ngoài các sản phẩm văn hóa, ẩm thực Hà Nội cũng là một điểm sáng trong du lịch mùa thu. Bà Lê Thị Thiết, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cho rằng, Hà Nội có thể hình thành những cung đường foodtour hấp dẫn, giới thiệu các món ngon đặc trưng như cốm, bánh đúc, bún riêu, bún ốc, phở... Những món ăn này không chỉ làm hài lòng du khách về mặt hương vị mà còn phản ánh nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội. Việc hình thành một “bản đồ ẩm thực” sẽ giúp du khách dễ dàng trải nghiệm các đặc sản mà không cần phải tìm kiếm quá nhiều.
Bên cạnh việc định vị thương hiệu cho du lịch mùa thu Hà Nội, một vấn đề khác cũng được đưa ra là Hà Nội chưa có những điểm nhấn cảnh quan nổi bật rõ ràng cho mùa thu. Khác với Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi mùa thu được gắn liền với hình ảnh lá vàng, lá đỏ, Hà Nội vẫn thiếu những cảnh điểm tương tự.
Làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa). |
Để thực sự cảm nhận được mùa thu Hà Nội, du khách cần có thời gian trải nghiệm và khám phá kỹ lưỡng. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành cần xây dựng những tour du lịch với lịch trình chi tiết và hợp lý, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm mùa thu Hà Nội một cách sâu sắc hơn.
Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Minh Thu, Trưởng phòng Hướng dẫn, thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn di tích Thăng Long - Hà Nội gợi ý một số sản phẩm du lịch mùa thu du khách có thể tham gia như tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” hoặc thư giãn với tour xe điện kết nối di sản Hoàng thành và phố cổ Hà Nội.
Ở góc độ lữ hành, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết, hiện đã xây dựng gần 10 sản phẩm tour về mùa thu Hà Nội. Đó là: Tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội qua 5 giác quan (du khách tản bộ trên con đường hoa, nghe các bài hát về Hà Nội, ăn bánh cốm, uống cafe trứng, mua sắm các thức quà); phototour thu Hà Nội; food tour Hà Nội; city tour Hà Nội bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín) - làng nón chuông (Thanh Oai) - làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên; tour xem show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”; tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên - chùa Thầy - show diễn “Tinh hoa Bắc Bộ”.
Theo ông Đạt, chùm tour mùa thu Hà Nội sẽ là những gợi ý để du khách lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan. Đồng thời đây cũng là những sản phẩm Hiệp hội Du lịch Hà Nội đưa ra để các đơn vị lữ hành có thể liên kết, cùng nhau khai thác, chia sẻ nguồn khách và quảng bá rộng rãi tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành hình thành các tour, tuyến du lịch, ông Nguyễn Trần Quang, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội khẳng định, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch mới, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành nhằm chia sẻ nguồn khách và phát triển thị trường.