Sức khỏe doanh nghiệp
Đức Long Gia Lai lỗ luỹ kế hơn 842 tỷ đồng, bị nghi ngờ khả năng hoạt động
Thị Hồng - 15/09/2021 07:59
Báo cáo tài chính bán niên của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) vừa công bố thể hiện ý kiến của đơn vị kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Cụ thể, Đức Long Gia Lai lỗ luỹ kế hơn 842 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2021 và các khoản nợ ngắn hạn đã vượt tổng tài sản ngắn hạn gần 240 tỷ đồng. 

Thêm vào đó, doanh nghiệp này còn có một số khoản nợ phải trả và vay quá hạn thanh toán với tổng giá trị ước tính hơn 1.800 tỷ đồng. Các chủ nợ lớn là BIDV, Vietinbank, Sacombank. Một số khoản nợ được đảm bảo bài tài sản cá nhân của vợ chồng ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT công ty. 

Nợ lớn nhưng Đức Long Gia Lai vẫn dành khoảng 26% tổng tài sản, tương đương 2.410 tỷ đồng để cho các tổ chức và cá nhân vay.

Khoảng 1.190 tỷ đồng trong số này là các khoản vay ngắn hạn, phần còn lại cho vay dài hạn 36-60 tháng với lãi suất dao động 7-11,8% một năm. 

Giải trình về vấn đề cần nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt về các khoản cho vay nêu trên không có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh của bên thứ ba, Ban lãnh đạo Đức Long Gia Lai cho rằng, công ty thực hiện theo đúng Điều 26 của Nghị định 71.

Đầu tháng 2/2021 HĐQT Công ty đã có quyết định thông qua chủ trương thực hiện các hợp đồng, giao dịch với các doanh nghiệp và người có liên quan. Tất cả các khoản vay đều có giá trị nhỏ hơn 35% tổng giá trị tài sản tại Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm nay.

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái của Đức Long Gia Lai.

Còn sự nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục, Đức Long Gia Lai cho biết, công ty đang xây dựng phương án cấu trúc toàn diện tình hình tài chính và lên kế hoạch thoái vốn các khoản đầu tư kém hiệu quả, kiểm soát chặt chi phí để đảm bảo nguồn thu theo kế hoạch. 

Công ty cũng muốn đẩy nhanh tiến độ pháp lý các dự án thuỷ điện, điện mặt trời và điện gió để tìm kiếm đối tác huy động vốn hoặc chuyển nhượng một phần dự án chậm nhất vào cuối năm 2023 để có tiền tất toán nợ quá hạn. 

Ngoài ra, công ty cũng sẽ thu hồi công nợ và đàm phán với ngân hàng để cơ cấu nợ gốc, miễn giảm lãi. 

Nửa đầu năm nay, Đức Long Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần hơn 900 tỷ đồng và tăng khoảng 11% so với cùng kỳ. Mảng linh kiện điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu, tiếp đến là thu phí BOT, bán đá, sản phẩm nông nghiệp và điện thương phẩm. 

Công ty thu hơn 110 tỷ đồng tiền lãi cho vay, nhưng cũng phải trả trên 180 tỷ đồng chi phí lãi vay các bên. Đây là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận bị ăn mòn, lãi sau thuế chỉ còn 23 tỷ đồng. 

Công ty đặt mục tiêu năm nay có doanh thu 2.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 50 tỷ đồng. Kết quả về các chỉ tiêu này trong năm ngoái là 2.030 tỷ đồng và âm 930 tỷ đồng.

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên cuối tháng 6, ban lãnh đạo cho biết công ty đang tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng, sản xuất thiết bị điện tử, đầu tư bất động sản và nông nghiệp. 

Định hướng này được ban lãnh đạo khẳng định “hết sức đúng đắn và phù hợp”, nhưng vì dịch bệnh và thiên tai kéo dài nên hoạt động những năm gần đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Cổ phiếu DLG vẫn trong diện cảnh báo từ tháng 5/2020 đến nay. 

Tin liên quan
Tin khác