Thông tin doanh nghiệp
E ngại virus nCoV, dịch vụ chuyển phát "lên ngôi"
Tú Ân - 12/02/2020 14:36
Trong bối cảnh cả nước đối phó với virus nCoV, người dân hạn chế đi lại, mua sắm nên dịch vụ mua hàng online và chuyển phát tăng đột biến.

Thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát bùng nổ

nCoV đã khiến hoạt động giao thương buôn bán và tiếp xúc trực tiếp giảm nhưng hoạt động mua bán online qua các sàn thương mại điện tử tăng cao.Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu của người tiêu dùng đối với hầu hết mặt hàng không thiết yếu hiện đã giảm đáng kể, trong khi các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu lại đang gia tăng đột biến.

Theo ông Trần Trung Kiên,Giám đốc Công ty Thương mại Điện tử Viettel Post: “Trong khoảng thời gian cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2020, lượng đơn hàng khách đặt mua qua sàn Vỏ sò (voso.vn) đăng tăng lên 46% so với tháng 12/2019. Đặc biệt khách hàng tập trung vào danh mục hàng thiết yếu vốn trước đây cũng ít được người tiêu dùng mua trực tuyến. Bên cạnh đó các sản phẩm hoa quả trái cây, đặc sản vùng miền được bán qua sàn TMĐT Vỏ sò cũng đang được khách hàng đặt mua với số lượng lớn”. Điều này cho thấy, dịch bệnh hiện là cơ hội để thương mại điện tử thu hút thêm các khách hàng mới mua sắm hàng thiết yếu mà không cần tiếp thị và giảm giá.

Cùng với thương mại điện tử thì dịch vụ chuyển phát cũng đang gia tăng trong mùa dịch bệnh. Đại diện Viettel Post cho biết, thời điểm tháng 1 năm 2020, mặc dù đây là dịp nghỉ tết Nguyên Đán nhưng dịch vụ chuyển phát của đơn vị này vẫn đang có sự tăng trưởng tốt. Sản lượng hàng hóa của Viettel Post đã tăng lên 10% so với tháng 12/2019 -  tháng có lượng hàng hóa vận chuyển cao nhất trong năm. Doanh thu trung bình ngày của đơn vị này cũng vì thế tăng trưởng 10% so với tháng 12 năm 2019.

Đơn hàng qua sàn thương mại điện tử Vỏ Sò tăng mạnh trong thời gian qua.

Dịch vụ chở người giảm - chở hàng “lên ngôi”

Việc thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát gia tăng trong thời điểm đầu năm đã kéo theo dịch vụ giao hàng cũng gia tăng đột biến. Ở thời điểm hiện tại, do dịch cúm bùng phát, người dân cũng hạn chế mua bán trực tiếp, hạn chế di chuyển. Hơn thế nữa tất cả học sinh và sinh viên các trường học trên hầu khắp cả nước đang nghỉ học để tránh tình trạng lây lan của bệnh dịch đã dẫn đến tình trạng tài xế của một số hãng gọi xe công nghệ lâm vào tình trạng “đói khách” dẫn đến thu nhập có xu hướng giảm.

Ngược lại, các đối tác là tài xế của Mygo lại đang rất bận rộn, do đặc thù của hãng này là kết hợp chở người và chở hàng, nên trong những ngày vừa qua, các đối tác của Mygo khi không có khách di chuyển thì lại có một lượng hàng rất lớn từ các Bưu cục của Viettel được vận chuyển đến tay khách hàng.

Đại diện của Viettel Post cho biết, những ngày vừa qua ở các Bưu cục của Viettel trên toàn quốc, lượng đối tác đến tham gia đăng ký dịch vụ vận chuyển hàng tăng thêm hơn 5.000 người, tuy nhiên vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng của hãng này. Anh Đào Văn Sinh, Đối tác vừa ra nhập Mygo tại Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Đông cho biết: “Tôi tham gia Mygo vì muốn tận dụng hết thời gian rảnh rỗi, vì Mygo vừa có thể chở khách vừa có thể trở hàng”.

Theo khuyến cáo của Bộ ý tế, dịch cúm Corona rất có thể sẽ bùng phát trong thời gian tới, chính vì thế mỗi người ngoài việc sử dụng  những biện pháp cần thiết để tránh lây nhiễm như đeo khẩu trang, vệ sinh tay chân sạch sẽ thì cũng nên tránh tiếp xúc những chỗ đông người, những nơi công cộng để tránh sự lây lan của dịch bệnh. Chính vì thế, hoạt động mua bán và tiếp xúc trực tiếp của người dân sẽ diễn ra rất hạn chế, đó cũng là lý do để hoạt động mua hàng online qua các sàn thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát sẽ tiếp tục tăng lên trong thời tới.

Tin liên quan
Tin khác