Doanh nghiệp
MyGo tung “chiêu lạ” biến đối tác thành nhân viên
Hữu Tuấn - 27/07/2019 09:45
Vừa ra mắt đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng MyGo (ứng dụng gọi xe của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post) đã đưa ra chiến lược mới nhằm xoay chuyển cuộc chơi.
MyGo đã ra mắt thị trường gần một tháng, với giá cước thấp hơn so với các ứng dụng gọi xe công nghệ khác .

Vẫn chưa được triển khai gọi xe dưới 9 chỗ

Sau gần một tháng ra mắt, hiện MyGo có 7.258 xe taxi, 107.988 xe máy, 632 đối tác xe tải chạy trên 63 tỉnh, thành phố. Riêng đối với xe dưới 9 chỗ vẫn chưa triển khai được ở 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng) do các địa phương này chưa có văn bản chấp thuận gửi Bộ Giao thông - Vận tải theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của bộ này.

Bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc Truyền thông Viettel Post cho biết, giá cước của MyGo tốt hơn giá cước của các hãng khác 10%. MyGo đang thu phí 5% doanh thu từ tài xế, trong đó, đóng thuế cho Nhà nước 4,5%, nên MyGo chỉ thu về 0,5%.

Lý giải vì sao MyGo chưa khuyến mại cho khách hàng, MyGo cho biết đang hoàn thiện tính năng cho phép tài xế đi giao hàng thêm kèm chở người và chi phí đó được dành để khuyến mãi cho khách hàng.

Đối với việc giao hàng trên sàn thương mại điện tử Voso.vn, Viettel Post mới tạo ra một platform để khách hàng tự bán cho người mua mà không tác động đến các nhà cung cấp, MyGo chỉ vận chuyển và nhận cước theo giá thị trường. Dự kiến, thời gian tới, MyGo sẽ làm việc các chủ shop tính toán việc giảm cước vận chuyển để khách hàng có lợi hơn.

MyGo sẽ biến đối tác thành nhân viên

Một vấn đề được nhiều tài xế quan tâm là thời gian tới, MyGo sẽ xây dựng cơ chế tuyển nhân viên từ các đối tác. Nhân viên được tuyển dụng sẽ được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm và hưởng mọi chế độ như nhân viên Viettel Post. Dự kiến năm 2019, Viettel Post sẽ ký 7.300 hợp đồng lao động mới. Điều kiện để từ đối tác MyGo sang làm nhân viên Viettel Post là phải đạt 95% số cuốc hoàn thành, không hủy cuốc, không có bất kỳ phản ánh nào và 5 tiêu chí được khách hàng đánh giá cao.

“Viettel có một hướng đi không giống như các start-up hoặc các công ty khác. Viettel không đưa ra chính sách lương hậu hĩnh, mà đưa cho họ một khát vọng người Việt. Viettel không tuyển người của đối thủ, chỉ tuyển người cùng chung chí hướng và khát vọng Việt”, ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết.

Theo lãnh đạo Viettel Post, tài xế sẽ làm nghề chuyên nghiệp, chứ không phải là tận dụng thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập.

“Tôi muốn biến tất cả cán bộ, nhân viên bưu chính thành nhân viên bán hàng. Khi chúng ta trở thành nhân viên bán hàng, chúng ta sẽ mang lại giá trị cho cả người bán và người mua và như vậy, những ai đến với Viettel đều được tôn trọng”, ông Hưng nói.

Ngoài việc biến đối tác thành nhân viên, Viettel Post đã và đang ký hợp tác với nhiều đối tác taxi, xe tải để phát triển hệ thống dịch vụ. Viettel Post đang cử Giám đốc Viettel tỉnh kiêm Giám đốc MyGo ở 63 tỉnh, thành phố.

Nếu kế hoạch trên của Viettel thành công, rất có thể, Viettel sẽ xoay chuyển cuộc chơi nhờ phát triển được một hệ thống nhân viên, đối tác khổng lồ, đủ “bao thầu” toàn bộ thị trường chuyển phát, gọi xe công nghệ, vận chuyển.

MyGo, Voso sẽ “xuất ngoại”

Theo kế hoạch, quý IV/2019, MyGo sẽ ra mắt tại thị trường Myanmar, Campuchia, nơi Tập đoàn Viettel đang đầu tư viễn thông.

Còn voso.vn sẽ “trình làng” tại thị trường Mỹ vào tháng 9/2019. Viettel Post cũng đang tính chuyện hợp tác với Amazon. Hiện nay, Viettel Post đã ký xong mảng vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ và đã tìm được đối tác.

Tin liên quan
Tin khác