Quốc tế
Evergrande bán lại 1,5 tỷ USD cổ phần tại ngân hàng
Lê Quân - 29/09/2021 13:48
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande vừa thông báo sẽ bán lại cổ phần trị giá 1,5 tỷ USD tại Ngân hàng Shengjing cho một công ty quản lý tài sản nhà nước.
Ước tính, các khoản nợ của Evergrande đã vượt 300 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Động thái này được Evergrande đưa ra trước thềm trả lãi suất trái phiếu định kỳ vào ngày 29/9.

Từng là cánh chim đầu đàn của ngành bất động sản Trung Quốc, Evergrande hiện nợ đầm đìa hơn 300 tỷ USD và là một trong những nhà phát triển bất động sản nợ nhiều nhất thế giới, trong đó các khoản nợ của Evergrande chủ yếu từ phía ngân hàng và các nhà cung ứng.

Evergrande đang gom tiền để thanh toán các khoản nợ, bao gồm khoản lãi suất định kỳ 47,5 triệu USD phải trả vào ngày 29/9 đối với trái phiếu mà doanh nghiệp phát hành trước đó.

Trong văn bản nộp lên Sàn chứng khoán Hong Kong vào sáng nay 29/9, Evergrande cho biết tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận bán 1,75 triệu cổ phiếu mà doanh nghiệp này sở hữu tại Ngân hàng Shengjing cho Tập đoàn quản lý tài sản nhà nước Shenyang Shengjing với giá 5,7 nhân dân tệ/cổ phiếu. Số cố phiếu mà Evergrande bán ra lần này chiếm 19,93% vốn điều lệ tại Ngân hàng Shengjing.

Trước đó, Evergrande đã bán ra lượng cổ phiếu Ngân hàng Shengjing trị giá 1 tỷ nhân dân tệ.

Trong thông báo lần này, Evergrande thừa nhận các vấn đề thanh khoản của tập đoàn này đã ảnh hưởng xấu đến Ngân hàng Shengjing. Doanh nghiệp bất động sản này hy vọng sau khi bán vốn cho Shenyang Shengjing, tập đoàn này sẽ giúp ổn định hoạt động của Ngân hàng Shengjing.

Sau thông tin thoái vốn trên, cổ phiếu Evergrande bật tăng gần 10% trong phiên giao dịch sáng nay.

Cơn khủng hoảng của Evergrande gia tăng trong tháng 9 khi tập đoàn này đã hai lần cảnh báo rằng họ có thể bị vỡ nợ. Nỗi lo doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc bị "gãy cánh" đã bao trùm thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần qua.

Đáng nói, "quả bom nợ" Evergrande đến nay vẫn im hơi lặng tiếng trước việc thanh toán lãi suất định kỳ trị giá 83,5 triệu USD vào ngày 23/9 cho chủ sở hữu trái phiếu Evergrande bằng đô la Mỹ.

Tuy vậy, về mặt kỹ thuật, Evergrande sẽ chỉ bị vỡ nợ nếu không thanh toán được lãi suất trái phiếu định kỳ trong vòng 30 ngày sau ngày đến hạn.

Cả giới đầu tư và giới phân tích tài chính đang theo dõi sát động thái của Evergrande bởi họ cho rằng sự sụp đổ của tập đoàn này không chỉ ảnh hưởng đến ngành bất động sản Trung Quốc mà còn gây ra "hiệu ứng domino" đổ vỡ sang các thị trường khác bên ngoài Trung Quốc.

Các ánh mắt đang dõi theo liệu Evergrande sẽ xử lý ra sao đối với khoản lãi suất đến hạn phải trả vào ngày 29/9 cho trái phiếu trị giá 1 tỷ USD. Từ nay đến hết năm 2021, Evergrande sẽ phải thanh toán định kỳ các khoản lãi suất vào tháng 10, 11, và 12.

Giới phân tích quan sát thấy Evergrande đang ưu tiên trả nợ nhiều hơn cho các nhà đầu tư trong nước - những người đang nắm giữ trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ - hơn là các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin liên quan
Tin khác