Thời sự
EVFTA: Cơ hội bình đẳng cho hai nền kinh tế.
Thế Hải - 07/12/2015 13:42
Sáng nay, (7/12), tại Hà Nội, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã tổ chức công bố kết thúc đàm phán “Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA): Cơ hội bình đẳng cho hai nền kinh tế”.

Hiệp định Thương mại song phương giữa EU và Việt Nam (EVFTA) ngoài việc mở cửa một thị trường với tiềm năng to lớn đối với các doanh nghiệp EU, còn hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh. Đồng thời, thỏa thuận thương mại sẽ rộng mở cho một làn sóng đầu tư chất lượng cao mới từ cả 2 phía, đặc biệt là cơ hội đón dòng vốn đầu tư lớn từ các nhà đầu tư EU.

EVFTA đã kết thúc đàm phán sau 14 phiên họp kéo dài trong hơn 5 năm qua. Đây là một Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có tiêu chuẩn cao, toàn diện và cân bằng hứa hẹn sẽ mở rộng thị trường cho trao đổi thương mại, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ hai bên có thế mạnh để bổ sung cho nhau; tạo ra môi trường bình đẳng, thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã gặp gỡ báo chí công bố kết thúc đàm phán EVFTA

Theo bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy Thương mại EU, việc kết thúc đàm phán EVFTA là một tin tốt lành cho cả 2 phía EU và Việt Nam. Việt Nam là một nền kinh tế có sức bật với trên 90 triệu người tiêu dùng, trong đó có tầng lớp trung lưu đang lên và một lực lượng lao động trẻ, năng động.

“Thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn và mở ra rất nhiều cơ hội cho các mặt hàng nông sản, các sản phẩm công nghiệp và dịch vụ của 28 thành viên EU. Do vậy, EVFTA cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng kinh tế và phát triển cho người dân trong tương lai”, bà Cecila Malmstrom nhấn mạnh.

Sau khi được phê chuẩn, Hiệp định này có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội lớn trong hợp tác kinh tế, nhất là phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị của hàng hóa Việt Nam.

Theo tin từ cuộc họp báo sáng nay, thì hiện tại các nhà đầu tư châu Âu đang chờ đợi sự thay đổi từ phía Việt Nam để đổ thêm dòng vốn đầu tư, khi EVFTA đươc ký kết và dự kiến có hiệu lực vào năm 2018.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đã tăng từ 17,75 tỷ USD vào năm 2010 lên 36,8 tỷ USD năm 2014.

6 tháng đầu năm 2015, tổng thương mại hai chiều đạt 19,4 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 14,9 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt 4,5 tỷ USD.

Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung rất lớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản...

EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2015, đã có 23 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với hơn 2.100 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 38,4 tỷ đô la Mỹ. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

Tin liên quan
Tin khác