Viễn thông - Công nghệ
Facebook "thả nổi" quảng cáo cá độ bóng đá World Cup 2022 mà không ngăn chặn, xử lý
Tú Ân - 30/11/2022 17:51
Ngày 30/11, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, YouTube, Facebook cùng một số mạng xã hội khác đang cho người dùng đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật kiếm tiền/cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó, chưa coi trọng việc đảm bảo an toàn cho thương hiệu quảng cáo...

Điển hình khi diễn ra World Cup 2022, Facebook xuất hiện rất nhiều quảng cáo liên quan đến cá độ bóng đá, nhưng gần như nền tảng này không có động thái nhằm ngăn chặn, xử lý.

Một trang cộng đồng quảng cáo cá độ bóng đá công khai trên Facebook với gần 28.000 thành viên.

"Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc nhiều lần với các nền tảng, tuy có sự chuyển biến nhưng còn rất chậm trong khắc phục xử lý, nhất là Facebook. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị các nền tảng mạng xã hội siết chặt hơn nữa bộ lọc, đồng thời xử lý nhanh chóng những nội dung vi phạm so với pháp luật Việt Nam", ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Đối với các đại lý quảng cáo thì chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang thông tin điện tử (website, kênh, tài khoản cá nhân) vi phạm, kém chất lượng. Các đại lý đã không sử dụng hoặc không cập nhật thường xuyên danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo vi phạm...

Tại Hội thảo, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã đưa ra hàng loạt giải pháp chấn chỉnh, ngăn chặn và loại bỏ quảng cáo xấu độc. Một trong số đó là công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang Thông tin điện tử vi phạm (website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, cộng đồng) vi phạm và khuyến cáo không hợp tác với các đối tượng đó. Black list này sẽ thường xuyên được cập nhật để đưa vào danh sách chặn. Cùng với đó, Cục sẽ xây dựng white list (danh sách trắng) để các đại lý, nhãn hàng ưu tiên quảng cáo.

Trong 3 tháng gần đây Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã xử phạt 15 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 210 triệu đồng; kiểm tra 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, công bố 73 trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác