Ngân hàng
Fed tăng lãi suất 0,75%, để ngỏ một đợt tăng lãi suất bất thường nữa, thị trường phản ứng tích cực
Trần Mạnh - 28/07/2022 07:38
Đây là lần tăng lãi suất thứ tư của Fed từ đầu năm tới nay và là lần tăng lãi suất 0,75% lần thứ hai liên tiếp trong nỗ lực giảm lạm phát.

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell cho hay, Fed sẽ tiến hành mọi giải pháp cần thiết để  giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%. Bên cạnh tăng lãi suất, Chủ tịch Fed cũng cho hay đang tiếp tục quá trình giảm đáng kể quy mô bảng cân đối kế toán của mình.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng Sáu đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 11/1981.CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) trong tháng Sáu đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,7% so với tháng Năm.  

Thừa nhận lạm phát cao đang gây khó khăn đáng kể cho người dân, Fed cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Việc nâng lãi suất thêm 0,75% điểm phần trăm là để hiện thực hóa mục tiêu này.

Chủ tịch Fed cũng để ngỏ khả năng lãi suất sẽ tiếp tục có thêm một đợt tăng lớn bất thường khác trong cuộc họp chính sách tiếp theo (diễn ra vào tháng 9/2022). Tuy nhiên, mức tăng lãi suất cụ thể sẽ phụ thuộc vào diễn biến thị trường từ nay đến thời điểm đó. 

Trao đổi với phóng viên sau phiên họp chính sách, Chủ tịch Fed thừa nhận, lạm phát đã “gây bất ngờ” năm qua và những bất ngờ khác cũng có thể sẽ xảy ra. Do đó, Fed quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn 2%, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và tiềm năng suy thoái trong ngắn hạn.  Mặc dù vậy, Fed khẳng định, đây là việc làm cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả dài hạn.

Trong tuyên bố của mình, Fed cũng bóng gió đến thời điểm thích hợp, Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. 

Sau khi tuyên bố tăng lãi suất của Fed đưa ra, thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng tích cực bất ngờ. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,37%, Chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 2,62%,  chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 4,06%.

Tin liên quan
Tin khác