Thời sự
FIATA tìm hiểu hoạt động, phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng
Thanh Sơn - 13/07/2023 07:19
Ngày 12/7, UBND TP.Hải Phòng đã tiếp Đoàn công tác của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Vận tải thế giới (FIATA) tìm hiểu các hoạt động logistics, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng.

Tại buổi tiếp, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vui mừng chào đón Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Vận tải thế giới đến thăm, tìm hiểu tại Hải Phòng. Hải Phòng là thành phố duy nhất trong khu vực phía Bắc có đầy đủ 5 phương thức vận tải gồm đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển và đường thủy nội địa cùng các điều kiện địa lý tự nhiên và hệ thống cảng biển góp phần thuận lợi cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics và trở thành Trung tâm logistics của khu vực phía Bắc. Trong đó, một trong những lợi thế hàng đầu, vượt trội đó là hệ thống cảng biển với 50 bến cảng, chiếm 17,5% số bến cảng của Việt Nam, chiếm 73% cảng biển của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng thông tin tại cuộc làm việc

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có tổng cộng 4 Trung tâm logistics, gồm 2 Trung tâm đã hoạt động là Trung tâm logistics Green, Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics (KCN DEEP C); 2 Trung tâm đang được xây dựng là Trung tâm logistics CDC (KCN DEEP C II) và Trung tâm thuộc KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (KCN DEEP C III).

Trong những năm gần đây, hoạt động dịch vụ logistics trên địa bàn Thành phố đã được quan tâm, xác định vai trò chủ lực, có những bước phát triển mạnh về số lượng, chất lượng, thu hút và huy động được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Các ngành dịch vụ truyền thống, có lợi thế của Thành phố như dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung.

Cùng với đó, hạ tầng cảng biển được nâng cấp và đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển vận tải biển khu vực và quốc tế; hệ thống giao thông kết nối được cải thiện, đồng bộ hơn.

Hiện tại, toàn Thành phố có khoảng 250 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics, trong đó có khoảng 30 công ty, tập đoàn logistics đa quốc gia như DHL, UPS, FedEX...

Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics sẽ đạt khoảng 30% - 35%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 20% - 25%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 60%; đến năm 2030, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 65%. Định hướng đến năm 2025 - 2030, thành phố Hải Phòng quy hoạch 9 Trung tâm logistics...

Lãnh đạo Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Vận tải thế giới (FIATA) trao đổi thông tin tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, FIATA bày tỏ ấn tượng về lợi thế vận tải đa phương thức của thành phố, FIATA cho rằng, tới đây chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cải thiện hạ tầng cơ sơ đường sắt, bên cạnh đó cần quy hoạch kết nối hệ thống cảng biển và hệ thống đường thủy giữa các địa phương... Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng sẽ có nhiều cơ hội trong đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sản xuất trong những năm tới, lãnh đạo FIATA cũng cho rằng việc hợp tác của VLA đối với FIATA sẽ rất quan trọng để góp phần giải quyết vấn đề vận tải đa phương thức tiến tới xây dựng Trung tâm kỹ thuật số cho Cảng Hải Phòng, hỗ trợ Hải Phòng trở thành Trung tâm logistics và cửa ngõ của khu vực.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

FIATA là tổ chức lớn nhất trên thế giới về giao nhận vận tải và logistics được thành lập năm 1926, bao gồm các thành viên chính thức là những Hiệp hội quốc gia những người giao nhận và thành viên cộng tác là những hãng giao nhận tư nhân trên thế giới.

Tin liên quan
Tin khác