Đầu tư
Gemadept khai trương Cảng Nam Đình Vũ, Hải Phòng
Thanh Sơn - 07/05/2018 23:51
Sáng 7/5, Tập đoàn Gemadept (GMD) và Tập đoàn Sao Đỏ - Chủ đầu tư Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ đã chính thức đưa Cảng Nam Đình Vũ tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng vào khai thác.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Gemadept phấn khởi cho biết, sau thời gian hơn 1 năm, Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 1 đã hoàn thành, hân hoan đón chuyến tàu đầu tiên cập Cảng ngay trong những ngày đầu tháng 02/2018. Sau 3 tháng đi vào hoạt động với năng suất làm hàng thuộc hàng tốt nhất khu vực và đảm bảo mọi hoạt động khai thác đều thông suốt. Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 1 đã chính thức được khai trương, gồm 02 cầu tàu chiều dài 440m cho phép tiếp nhận tàu container trọng tải đến 40.000 DWT, vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng. Công suất thiết kế cho giai đoạn 1 là 500.000 TEUs thông qua/năm.

Bãi sau cảng và thiết bị cẩu đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Hải Phòng là thành phố nằm trong vùng duyên hải Bắc Bộ, nổi tiếng là thành phố cảng sầm uất và trung tâm công nghiệp của cả miền Bắc Việt Nam, là cửa ngõ giao thương với các nước trên thế giới. Góp phần tích cực vào công cuộc kiến tạo thay da đổi thịt của thành phố, trong hơn hai chục năm qua, Gemadept đã đầu tư vào thành phố nhiều công trình hạ tầng giao thông cảng biển và các dịch vụ vận tải biển, logistics quan trọng.

Đặc biệt, cách đây hơn một năm, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào thành phố Hải phòng ngày 19/9/2016, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Gemadept đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Chủ tịch thành phố Hải phòng để tiếp tục đầu tư một cụm cảng tại Nam Đình Vũ, hợp tác cùng Tập đoàn Sao Đỏ. Dự án tọa lạc ngay cửa sông Bạch đằng lịch sử với quy mô lớn nhất khu vực.

Các đại biểu nhấn nút khai trương Cảng Nam Đình Vũ.

Dự án có tổng diện tích 65 ha, gồm 07 cầu cảng, tổng chiều dài cầu tàu là 1,5km và tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, tổng công suất 2 triệu TEUs và 3 triệu tấn. Dự án thuộc quy hoạch phát triển cảng của Chính phủ và có vị trí đắc địa thuộc Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Ðình Vũ, nằm ngay tại cửa ngõ thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực; nằm trên cùng trục giao thông - liên thông với cảng Nam Hải Đình Vũ (cách 3,0 km) và Nam Hải ICD (cách 3,5 km), xuôi dòng hạ lưu hướng về biển lớn.

Như vậy, với Cảng nam Đình Vũ khai trương hôm nay, Tập đoàn Gemadept đã đầu tư và hiện đang khai thác 4 cảng tại Hải Phòng. Đó là Cảng Nam Hải (nằm ở khu vực thượng nguồn), Cảng Nam Hải Đình Vũ và Nam Hải ICD (nằm ở khu vực hạ nguồn), hàng năm tiếp nhận hàng trăm chuyến tàu, kết nối hàng triệu TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu. Các dự án cảng của Gemadept hiện đang hoạt động hết công suất.

“Không dừng lại với những thành quả đã đạt được, GMD sẽ tiếp tục khởi công giai đoạn 2 của dự án Nam Đình Vũ ngay trong quý III/2018 để đưa vào khai thác vào đầu năm 2020 với công suất tương đương giai đoạn 1. Song song đó, tại cửa ngõ phía Nam, GMD sẽ tái khởi động đại dự án Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam – Gemalink ở Cái Mép, Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, GMD sở hữu và khai thác 7 cảng thuộc 5 tỉnh thành ở cả 3 miền và trở thành doanh nghiệp niêm yết duy nhất có chuỗi cảng hoàn chỉnh dọc theo bờ biển đất nước; phấn đấu từ 2020 sẽ khai thác hơn 4,5km cầu cảng với tổng sản lượng 5,8 triệu TEU và 4 triệu tấn hàng rời”, ông Minh khẳng định tại buổi lễ.

Cảng Nam Đình Vũ có khả năng đón tàu trọng tải 40.000 DWT.

Cảng Nam Đình Vũ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cảng biển của GMD trải dọc từ Bắc tới Nam, tại các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước. Đây là cảng thứ sáu của GMD đã đi vào khai thác bên cạnh cảng Phước Long, cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất, cảng Nam Hải, cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng Gemalink và cảng Gemadept – Hoa Sen. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện tại, khu vực cảng biển Hải Phòng có 38 bến cảng xếp dỡ hàng hóa, tổng chiều dài cầu cảng 10,86km, có 12 bến cảng container. Sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao so với cả nước. Năm 2013, hàng hóa thông qua cảng là 55,36 triệu tấn (tương ứng với 16.800 lượt tàu thuyền). Đến năm 2017 là 84,66 triệu tấn (18.500 lượt tàu thuyền), đạt 104,6% so với tổng công suất thiết kế hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng.

Tại buổi lễ, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị Tập đoàn Gemadept tiếp tục khẩn trương đầu tư các giai đoạn tiếp theo, cập nhật ứng dụng công nghệ cảng biển hiện đại nhất để Cảng Nam Đình Vũ ngày càng khai thác cảng hiệu quả với chi phí cạnh tranh nhất. “Tôi rất kỳ vọng, trong thời gian tới, các cảng của GMD cũng như các bến cảng khác tại Đình Vũ, sông Cấm cùng với các bến cảng Lạch Huyện cho tàu trọng tải trên 100.000 DWT sẽ tại thành chuỗi mắt xích liên hoàn, tương hỗ cho nhau tích cực để cảng biển Hải Phòng ngày càng phát triển hơn nữa”, ông Sang chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Đình Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng cho biết, cảng Nam Đình Vũ ra đời có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động của cụm cảng nói riêng và trong chiến lược phát triển kinh tế cảng biển nói chung của thành phố. Đồng thời, là bước đệm quan trọng thúc đẩu sự phát triển đột phá và chuyển mình đi lên của toàn Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải cũng như thành phố cảng Hải Phòng, từng bước khẳng định vị thế của một thương cảng lớn có công nghệ xếp dỡ hiện đại, tiên tiến xứng tầm khu vực.

Sau khi toàn bộ 3 giai đoạn của Cảng Nam Đình Vũ được đưa vào khai thác, với sự đa dạng về quy mô và vị trí địa lý của các cảng tại Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, khách hàng chắc chắn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với những chính sách linh hoạt, chi phí hợp lý và chất lượng dịch vụ tốt nhất từ hệ thống Cảng và Logistics trọn gói của Gemadept.

Đại diện đối tác, khách hàng của GMD, ông Boris Cohen, CEO của MSC Việt Nam chia sẻ rằng MSC đã có sự cộng tác với Cảng Nam Hải Đình Vũ trong 5 năm qua. Và trong suốt khoảng thời gian đó, đây là một mối quan hệ cộng tác rất tốt đẹp. Cảng Nam Hải Đình Vũ đã mang lại cho chúng tôi trang thiết bị hiện đại, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tụy của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Với sự ra đời của cảng Nam Đình Vũ ngày hôm nay, chúng tôi vui mừng được tiếp tục cộng tác với Tập đoàn trong dự án mới này. Với vị trí cảng mới thuận lợi, trang thiết bị hiện đại công suất lớn, đây sẽ là thành công tiếp theo của GMD.

“Sự ra đời của Cảng Nam Đình Vũ sẽ cung cấp thêm cho các hãng tàu và khách hàng một điểm đến đáng tin cậy trên bản đồ hàng hải Việt Nam, một điểm đến với nhiều ưu thế, lợi ích, chính sách linh hoạt, chi phí hợp lý và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Đồng thời, góp phần tích cực thúc đẩy việc kết nối giao thương hàng hóa với thế giới của không chỉ riêng thành phố Hải Phòng mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Trong năm 2018, chúng tôi đã đề ra mục tiêu đảm bảo khai thác Cảng ổn định và hiệu quả, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng”, ông Minh cho biết thêm.

Tin liên quan
Tin khác