Chuyển động thị trường
Giá thuê đất tại Đồng Nai tăng 15-20 lần, nhà đầu tư khu công nghiệp choáng váng
Lê Quân - 17/08/2023 07:40
Các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tại Đồng Nai phản ánh giá thuê đất trong các khu công nghiệp tăng từ 15-20 lần đã ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.

Ngày 16/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi đối thoại với chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thu hút đầu tư.

Khu công nghiệp Amatar tại Đồng Nai

Phản ánh đến lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch), cho biết doanh nghiệp đang thuê đất từ năm 2019 đến năm 2024 là hết chu kỳ thuê 5 năm.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, doanh nghiệp thuê đất với mức giá bình quân mỗi năm là 2.000 đồng/m2. Tuy nhiên, khi tính tiền thuê đất hàng năm theo giá mới hiện nay, giá thuê đất bình quân mỗi năm từ 35.000 - 40.000 đồng/m2.

Theo ông Đạt, sau 5 năm giá thuê đất tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai tăng từ 15 - 20 lần. “Việc tăng giá đất đột ngột từ 15 - 20 lần sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư", ông Đạt lo lắng.

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay, ông Đạt kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét tính giá thuê đất sao cho phù hợp với nhà đầu tư.

Liên quan đến hạ tầng kết nối với các khu công nghiệp, ông Thái Hoàng Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đô thị Amata Long Thành phản ánh, Khu công nghiệp Amata Long Thành đã triển khai xây dựng và đã thu hút được một số nhà đầu tư nhưng hạ tầng bên ngoài kết nối vào khu công nghiệp chưa được xây dựng nên doanh nghiệp muốn vào đầu tư cũng e ngại.

Ông Nam, kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm đầu tư các tuyến đường kết nối từ đường cao tốc vào các khu công nghiệp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Sau khi nghe doanh nghiệp phản ánh, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, giá thuê đất là vấn đề rất quan trọng, vì có đơn giá mới có bài toán kinh tế, doanh nghiệp mới có thể làm được. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu sở ngành xem xét tháo gỡ vấn đề mà doanh nghiệp phản ánh.

Thông tin đến các nhà đầu tư, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới là thu hút các nhà đầu tư sử dụng công nghệ cao, không thâm dụng lao động, không xâm hại môi trường mang lại giá trị gia tăng cao. Và đặc biệt là không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Tin liên quan
Tin khác