Ngân hàng
Giá vàng chạm mốc 80 triệu đồng/lượng, mức chênh với giá thế giới cao kỷ lục
Tùng Linh - 26/12/2023 12:55
Thị trường vàng thế giới giao dịch trở lại sau lễ Giáng sinh, tiếp “lửa” cho đà tăng không ngừng nghỉ của vàng trong nước nửa tháng trở lại đây. Vàng trong nước tăng phả hơi nóng vào giá USD trên thị trường tự do.
Giá vàng miếng SJC chính thức cán mốc 80 triệu đồng/lượng.

Kỷ lục mới

Vàng miếng SJC chính thức chạm mốc 80 triệu đồng/lượng ngay cuối giờ sáng ngày 27/12.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 78,8 - 80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,6 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với tuần trước.

Không riêng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), hàng loạt hãng vàng đều động loạt nâng giá bán ra chạm mốc kỷ lục mới. PNJ là đơn vị hiếm hoi giữ giá vàng bán ra ở mức 79,8 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua vào, giá mua phổ biến trong khoảng 78,7 - 79 triệu đồng/lượng. Cửa hàng DOJI tại Hà Nội đang mua vào từ các nhà đầu tư với giá cao nhất (79 triệu đồng/lượng).

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán trong khoảng 1- 1,3 triệu đồng/lượng. Đồng thời, xu hướng tăng mạnh của vàng trong nước cũng kéo chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới quy đổi lên mức cao kỷ lục, lên tới 18,23 triệu đồng mỗi lượng. Đã có thời điểm vàng trong nước cũng bỏ xa giá vàng thế giới khi chênh lệch bất ngờ vọt lên hơn 17 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã duy trì trên cả chục triệu đồng mỗi lượng trong giai đoạn khá dài vừa qua.

Thị trường vàng thế giới đã giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Sức hút của vàng kéo giá tăng 11 USD/ounce (+0,55%), lên 2.064 USD/ounce. Qua đó, tiến sát mức kỷ lục 2.070 USD/ounce. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,29% lên 2.075,1 USD/ounce.

Vàng thế giới hiện đi lên khiêm tốn hơn diễn biến tại Việt Nam, nhưng đã tiếp “lửa” cho đà tăng không ngừng nghỉ của vàng trong nước kéo dài liên tục trong nửa tháng trở lại đây.

Xu hướng tăng cũng diễn ra tương tự trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á. Giá vàng tại sàn Thượng Hải lần thứ 4 trong năm tiến sát mốc 480 nhân dân tệ/gram.

Diễn biến giá vàng trên sàn vàng Thượng Hải trong một năm trở lại đây. Đơn vị: nhân dân tệ/gram

Một trong các yếu tố đang tác động tích cực lên giá vàng là số liệu kinh tế của Mỹ công bố mới đây, đang giúp thị trường đánh giá cao hơn xác suất Fed hạ lãi suất ngay trong quý I/2024. Số liệu về chỉ số giá tiêu dùng PCE tháng 11 được công bố với PCE toàn phần và cơ bản lần lượt tăng 2,6% và 3,2% so với cùng kỳ năm 2022, cùng hạ nhiệt đáng kể so với mức 2,9% và 3,4% vào tháng 10. Bên cạnh đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Conference Board ghi nhận mức tăng mạnh trong tháng 12, lên 110,7 điểm từ mức 101 điểm của tháng trước và đồng thời vượt qua mức 104,6 điểm theo kỳ vọng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và  USD tiếp tục xu hướng giảm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện giảm còn 3,89%/năm, từ mức 5% hồi trung tuần tháng 10. Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới hiện giao dịch ở mức 101,6 điểm. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7/2023 tới nay.

Đồng yên Nhật đã hồi phục đáng kể so với USD, qua đó kéo tỷ giá JPY/USD giảm còn 142,2 yên/USD. Nhận định mới nhất của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda đề cập đến khả năng nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi môi trường lạm phát thấp và đạt được mục tiêu ổn định giá cả đang dần tăng lên, dù vẫn chưa đủ cao.

Thống đốc BOJ đề cập đến việc xem xét thay đổi chính sách tiền tệ trong trường hợp cơ hội đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững. Trước đó, vào đầu tháng 12, BOJ duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo và không đưa ra bình luận nào về những điều chỉnh có thể xảy ra đối với việc bình thường hóa chính sách vào năm tới.

Đầu tháng 12, giá vàng giao ngay đã tăng lên xác lập kỷ lục mới khi vượt 2.110 USD/ounce. Tiệm cận gần hơn với những kỷ lục từng được xác lập trước đó, giá vàng đang đứng trước các ngưỡng tâm lý quan trọng.

Dù có những yếu tố tích cực từ động thái điều hành chính sách tiền tệ cũng như sự hạ nhiệt của USD, vẫn cần nhiều động lực để vàng có thể bứt phá khỏi ngưỡng tâm lý quan trọng. Từ đầu năm cho đến nay, so với các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp hoặc mức lãi suất tiết kiệm rất thấp hiện tại, giá vàng đã tăng xấp xỉ 20% nhờ cú bứt tốc tháng cuối năm.

Giá USD tự do “nóng” theo giá vàng

Tỷ giá trung tâm ngày 26/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.870 VND/USD, giảm  25 đồng so đầu tuần. Tương ứng, với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.677 - 25.063 VND/USD.

Chuỗi giảm của tỷ giá trung tâm đã kéo dài trong 4 phiên liên tiếp. Tuy vậy, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do không chung xu hướng.

Bất chấp USD quốc tế đã hạ nhiệt đáng kể, đà tăng nóng của vàng đang "phả hơi" vào giá USD.

Chỉ số DXY đo sức mạnh đổng USD với rổ 6 tiền tệ mạnh giảm về mức thấp nhất từ cuối tháng 7/2023

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.110 VND/USD (mua vào) và 24.450 VND/USD (bán ra), tăng tới 50 VND/USD ở chiều bán ra. Trong khi đó, khảo sát tại một số cửa hàng, giá mỗi USD đang giao dịch quanh mức 24.700 đồng chiều mua vào và 24.800 đồng chiều bán ra, tăng 80 đồng so với cuối tuần trước. Trong tuần trước, giá USD cũng đã tăng khoảng 70 đồng trong cả tuần.

Theo SSI Research, cung/cầu ngoại tệ không có nhiều áp lực, nhất là khi cán cân thương mại 2023 ước tính thặng dư 26 tỷ USD hay kiều hối năm 2023 về TP.HCM ước tính đạt 9 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ. Hơn nữa, sự hạ nhiệt của USD quốc tế giúp tỷ giá liên ngân hàng hạ nhiệt. Tuy nhiên, biến động của tỷ giá tự do chịu nhiều ảnh hưởng từ giá vàng và cung - cầu trên thị trường khiến cho mức giảm giá trên tỷ giá tự do bị hạn chế. 

Tin liên quan
Tin khác