Ngân hàng
Giá vàng lao dốc khi Fed báo hiệu sẽ tăng mạnh lãi suất USD
T.V - 26/05/2022 09:18
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm hơn 15 USD/ounce, khi sức khỏe USD tăng do báo hiệu Fed sẽ tăng lãi suất vượt xa dự đoán của thị trường.

Vàng thế giới quay đầu

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch sáng nay sau khi biên bản họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gợi ý ngân hàng trung ương Mỹ sẽ duy trì việc tăng lãi suất thêm nửa điểm cơ bản trong tháng 6 và tháng 7/2022 để kiểm soát lạm phát.

Theo biên bản cuộc họp tháng 5 vừa được công bố, các quan chức Fed đã thúc giục ngân hàng trung ương Mỹ phải tăng lãi suất nhanh chóng và thậm chí nhiều hơn mức thị trường dự đoán để chế ngự lạm phát.

Các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng hàm ý rằng “lập trường chính sách hạn chế có thể là một phương án phù hợp, tùy thuộc vào triển vọng kinh tế và các rủi ro với triển vọng”.

Kết thúc cuộc họp tháng 5, FOMC quyết định nâng lãi suất thêm 0,5% và thông báo kế hoạch thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán trị giá 9.000 tỷ USD từ tháng 6/2022.

Đây là lần tăng lãi suất mạnh nhất trong 22 năm qua, trong bối cảnh Fed nỗ lực hạ nhiệt lạm phát đang ở mức đỉnh 40 năm. 

Cụ thể, trong tháng 3/2022, lạm phát giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, xác lập mức cao nhất trong hơn 40 năm.

Sang tháng 4, lạm phát đã hạ nhiệt phần nào nhưng vẫn tăng tới 8,3% so với cùng kỳ năm 2021 và ở quanh mức đỉnh này.

Vì thế, Chủ tịch Fed - ông Powell khẳng định, cơ quan này sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi lạm phát quay đầu, lùi dần về ngưỡng mục tiêu 2% thì các nhà hoạch định chính sách mới có thể ngừng tăng lãi suất.

Thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nâng lãi suất chính sách lên khoảng 2,5 - 2,75% vào cuối năm nay, phạm vi này được nhiều quan chức ngân hàng trung ương coi là trung lập.

Nhưng các tuyên bố trong biên bản cuộc họp cho thấy FOMC sẵn sàng mạnh tay hơn. Vàng luôn được xem là hầm trú ẩn trước áp lực lạm phát tăng, song việc tăng mạnh lãi suất của Fed sẽ cản trở giá vàng.

Thực tế, đà giảm của giá vàng chững lại sau khi biên bản cuộc họp tháng 5/2022 của Fed được công bố, nhưng vẫn ở mức thấp hơn vì đã giảm trong hầu hết cả phiên giao dịch do USD phục hồi. 

USD đi lên sau khi chạm mức thấp nhất trong một tháng trong phiên trước, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua nắm giữ loại tiền tệ khác.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng lên 102,13 điểm.

Vàng duy trì quanh mức hỗ trợ 1.850 USD/ounce ngay cả khi dữ liệu sản xuất gây thấp vọng được công bố.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết số đơn đặt hàng hàng lâu bền của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng trước, sau mức tăng 0,6% đã được điều chỉnh giảm hồi tháng 3/2022. Dữ liệu yếu hơn dự kiến đưa ra trước đó của giới chuyên gia là tăng 0,6%.

Giá SJC giảm 1 triệu đồng/lượng

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 68-69 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm gần 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua. Nhưng biên độ mua - bán vẫn kéo giãn tới 1 triệu đồng/lượng. 

Thậm chí, cuối ngày hôm qua giá vàng miếng SJC bất ngờ quay đầu giảm hơn 1 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, từ mức 69,9 triệu đồng/lượng buổi sáng nay, đến cuối ngày 25/5 giá bán vàng miếng SJC phổ biến chỉ còn 68,8 triệu đồng/lượng, tức giảm 1,1 triệu đồng/lượng. Giá mua vào vàng miếng SJC còn 67,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm mạnh ngoài nguyên nhân giảm theo giá quốc tế, thì có lý do được cho là bị tác động sau khi đại biểu Quốc hội Đào Hồng Vận (Hưng Yên), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên đặt vấn đề có hay không việc thao túng giá vàng.

Cụ thể tại thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Đào Hồng Vận đặt vấn đề giá vàng miếng SJC chênh giá vàng thế giới có thời điểm đến gần 20 triệu đồng/lượng thì ai là người hưởng lợi.

Đại biểu Quốc hội trên cho rằng, cơ chế quản lý thế nào, có hay không việc doanh nghiệp thao túng đẩy giá vàng, trong bối cảnh người dân vì dịch bệnh muốn tích trữ.

Đồng thời vị đại biểu này đề nghị cần phải đặt vấn đề có sự liên kết đẩy giá vàng và đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát để ổn định thị trường. Sau khi thông tin này được báo chí đăng tải đã tác động mạnh đến thị trường vàng. 

Thế nhưng, quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 18 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 26/5, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 2 VND/USD, xuống còn 23.105 VND/USD. Các ngân hàng thương mại giảm giá đồng bạc xanh 10 VND/USD như: Vietcombank mua vào còn 23.030 - 23.060 VND/USD và bán ra 23.340 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác