Ngân hàng
Giá vàng quốc tế tiếp đà suy giảm, vàng SJC tăng hơn 100 nghìn/lượng
Phạm Anh - 18/05/2023 10:27
Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, trong khi vàng thế giới giảm vàng SJC trong nước lại tăng giá.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục đà suy giảm và tuột khỏi mốc 1.990 USD/ounce trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt sau khi nhận được những bình luận mang tính diều hâu của các quan chức trong bộ máy. Đã có thời điểm trong phiên, giá vàng chạm mức thấp thấp nhất kể từ ngày 27/4/2023.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,16% lên 1.984,93 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,12% lên 1.987,2 USD/ounce.

Trong khoảng thời gian chưa đầy hai tuần, từ 4-17/5, thị trường đã chứng kiến giá kim loại quý giảm đáng kể (khoảng 5,26%) trong khi bạc xanh tăng và chạm mức cao nhất 7 tuần (tăng khoảng 2,4%).

Có thể thấy sự đi lên của đồng USD là nguyên nhân trực tiếp khiến giá vàng suy giảm, ngoài ra áp lực bán chốt lời từ phía nhà đầu tư cũng là một phần khiến giá vàng không giữ được mạch tăng trưởng.

Giới chuyên gia nhận định, đồng USD mạnh lên sau những phát biểu của các quan chức Fed có khuynh hướng diều hâu đã gây áp lực không nhỏ đối với vàng. Không chỉ thế, việc Mỹ vỡ nợ có thể giúp vàng tăng giá, tuy nhiên phản ứng của thị trường lại cho thấy có vẻ như giới đầu tư không nghĩ như thế.

Sau cuộc đàm phán, Tổng thống Mỹ thuộc phe Dân chủ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc phe Cộng hòa Kevin McCarthy tuyên bố cả hai bên đều mong muốn đạt được một thỏa thuận vào ngày 21/5 tới để nâng trần nợ công, hiện đang ở mức 31,4 nghìn tỷ USD, của chính phủ liên bang và tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc về kinh tế.

Hai bên cần phải đi đến một thỏa thuận và thỏa thuận này phải được cả hai viện của Quốc hội Mỹ thông qua trước ngày 1/6 để tránh cho nước Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Mặc dù hai bên vẫn còn xa mới đạt được một thỏa thuận nâng trần nợ công, tuy nhiên ông McCarthy nói rằng vẫn có thể đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần.

Theo MarketWatch, các quan chức của Fed đã nhấn mạnh quyết tâm trong việc kiềm chế lạm phát, với Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee đã nói rằng “còn quá sớm để đề cập đến việc cắt giảm lãi suất”, trong khi Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester cho rằng “lãi suất vẫn chưa đạt đến mức ổn định”. Hiểu một cách nôm na, những quan chức này đã bày tỏ quan điểm rằng việc cắt giảm lãi suất trong năm nay vẫn rất khó xảy ra.

Lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, kim loại vẫn được biết đến là không mang lãi suất. Không chỉ thế, chỉ số USD Index đã đạt mức cao nhất trong 7 tuần đã trực tiếp làm giảm sức hấp dẫn đối với vàng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,06% xuống 102,81 điểm; tăng 0,24 điểm so với ngày hôm qua.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 18/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.672 VND/USD; tăng 12 điểm so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.490 - 24.854 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.270 VND/USD (mua vào) và 23.610 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác