Tiêu dùng
Giá vàng SJC mất hơn 5,5 triệu đồng/lượng trong 2 ngày
T.V - 19/07/2022 11:34
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm hơn 10 USD/ounce về sát 1.700 USD/ounce. Trong khi, vàng SJC vẫn duy trì trên 60 triệu đồng/lượng, nhưng mất 5,5 triệu đồng/lượng trong 2 ngày qua.

Sở dĩ vàng quốc tế tiếp tục giảm, thậm chí thị trường vàng đang có dấu hiệu bán tháo do các nhà phân tích cho rằng, đà giảm trên thị trường có thể đẩy giá xuống dưới 1.700 USD/ounce.

Việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất và hoạt động kinh tế ít hơn sẽ khiến thị trường vàng tiếp tục bị xói mòn. Giá có khả năng tiếp tục chịu áp lực giảm trong những tuần tới.

Trong khi đó, USD giảm trở lại khi thị trường hạ triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản vào tuần tới. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ đạt mức 107,37 điểm.

Đây cũng được xem là tín hiệu tích cực đối với thị trường vàng trong thời gian tới. Các nhà đầu tư vàng đang lạc quan vì cuộc tranh luận hiện rời sang việc Fed nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản hay 75 điểm cơ bản như dự đoán ban đầu.

Dữ liệu công bố hôm 15/7 cho thấy, người tiêu dùng Mỹ đã làm dịu kỳ vọng lạm phát trong tháng 7/2022.

Một diễn biến có thể được các quan chức Fed hoan nghênh vì lo ngại kỳ vọng lạm phát cao có thể làm phức tạp nhiệm vụ kiềm chế tình trạng giá tăng tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Các nhà đầu tư đang hướng tới ngày thứ Năm, khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ thường kỳ. ECB dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất cơ bản ít nhất 0,75% tại cuộc họp FOMC vào tuần tới.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay,  Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 61,5 triệu đồng/lượng, bán ra 64 triệu đồng/lượng, giảm thêm 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên sáng qua.

Như vậy, chỉ trong 2 ngày giá vàng miếng SJC đã mất gần 6 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra cũng giảm đáng kể. 

Trước đó, ngày 18/7, giá vàng trong nước có diễn biến bất ngờ khi có lúc giảm mạnh tới 5 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng nhẹ. Đóng cửa hôm qua, giá vàng SJC ở mức 63,5-64,5 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước vẫn diễn biến lệch pha với vàng thế giới.

Giá vàng thế giới tăng giá, vàng trong nước cũng tăng. Nhưng khi giá vàng thế giới giảm thì giá vàng nội đi ngang, thậm chí là vẫn tăng chứ không giảm. Điều này đã khiến cho khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế ngày càng lớn, có lúc lên tới 19-20 triệu đồng/lượng.

Ngày 19/7, tỷ giá trung tâm của VND so với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.224 đồng/USD, giảm 19 đồng so với hôm qua. Còn giá USD tại các ngân hàng thương mại hầu như đứng yên.

Cụ thể, giá USD tại ngân hàng Vietcombank giữ nguyên ở mức mua vào là 23.280 đồng/USD và bán ra 23.590 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác