Ngân hàng
Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục đi “ngược chiều”
Thanh Vũ - 06/02/2024 11:52
Sau các chuyển biến tích cực của nền kinh tế Mỹ, giá vàng thế giới có chiều hướng giảm. Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục đi lên.

Giá vàng trong nước tăng ngày cận Tết

Tại thị trường trong nước, giá vàng trong nước điều chỉnh tăng khoảng 300.000 - 600.000 đồng mỗi lượng trong phiên ngày 6/2.

Giá vàng được niêm yết tại SJC trong ngày 6/2.


Hiện Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua và bán vàng SJC từ 76,5 - 78,7 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 300.000 đồng/lượng so với mức giá đóng cửa phiên ngày 5/2.

Phía Công ty Doji cũng đã thông báo giá mua và bán vàng SJC tại Hà Nội lần lượt là 76,35 - 78,65 triệu đồng/lượng (cao hơn 300.000 đồng so với khu vực TP.HCM), tăng 500.000 đồng/lượng.

Tại PNJ, giá vàng đang được niêm yết ở chiều mua vào và bán ra lần lượt là 76,5 - 78,7 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng và 400.000 đồng/lượng so với phiên ngày hôm qua.

Thông thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua vàng tích lũy gia tăng sau khi người dân có thêm khoản thu nhập từ lương thưởng. Sau khi Tết Nguyên đán kết thúc, vàng vẫn tiếp tục được săn đón do nhu cầu tăng cao từ ngày vía Thần Tài. 

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Qua Tết Nguyên đán, khả năng vàng miếng sẽ lên mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn có khả năng tăng còn mạnh hơn, chạm mức 70 triệu đồng/lượng. 

Các chuyên gia cho rằng giá vàng miếng trong nước sẽ giảm bớt khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới, nếu thế độc quyền vàng miếng SJC bị xóa bỏ hoặc nguồn cung vàng miếng được tăng thêm. Phía Ngân hàng Nhà nước đầu năm nay cho biết đang đánh giá việc triển khai Nghị định 24/2012/NĐ-CP và sẽ sớm đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

GS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng các quy định như Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, chọn thương hiệu SJC là thương hiệu vàng quốc gia, cấm nhập khẩu vàng… đã khiến nguồn cung vàng trong nước hạn chế. Trong khi đó, người dân Việt Nam lại có tâm lý tích trữ vàng để đảm bảo an toàn, phòng tránh rủi ro. Chính việc nguồn cung vàng có hạn trong khi sức cầu thị trường lớn đã đẩy giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với thế giới.

Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Tính đến sáng ngày 6/2, giá vàng thế giới tiếp tục giảm 15,77 USD, xuống còn 2.023,96 USD/ounce. Theo CNBC, đà đi xuống này xuất phát từ việc giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đều đồng loạt tăng cao. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ không hạ lãi suất sớm như kỳ vọng, cụ thể là trong cuộc họp tháng 3/2024 sắp tới.

Biến động giá vàng thế giới trong ngày 6/2 (theo giờ Việt Nam).

“Những báo cáo tích cực về thị trường lao động đã kéo lợi suất trái phiếu chính phủ và chỉ số đồng USD lên cao hơn. Xu hướng đó vẫn tiếp diễn trong ngày hôm nay và trực tiếp gây áp lực lên giá vàng”, ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, bình luận.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng giá vàng vẫn sẽ neo trên mức 2.000 USD. Hiện những bất ổn về địa chính trị đang tiếp tục leo thang, do đó nhu cầu về một kênh trú ẩn tài sản an toàn như vàng vẫn sẽ là lựa chọn của nhiều người. 

Dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy khoảng 353.000 việc làm phi nông nghiệp đã được thêm mới trong tháng 1/2024, con số này cao gần gấp đôi so với mức mà các chuyên gia dự báo. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần đây đã tăng hơn 13 điểm cơ bản, lên mức 4,166%. Trong khi vào tuần trước, mức lãi chỉ dao động quanh mức 3,81%. 

Bên cạnh đó, chỉ số đồng USD đã tăng 0,55% và đạt mốc 104,48 trong phiên giao dịch ngày 6/2 theo giờ VIệt Nam. Đây là mức cao nhất từng được ghi nhận trong gần 3 tháng qua. 

Theo khảo sát của Kitco News, các nhà phân tích và giới đầu tư nhỏ lẻ đang có những dự báo trái chiều về giá vàng trong tuần này. Trong đó, 66% số chuyên gia tại Phố Wall cho rằng giá vàng sẽ giảm. Ngược lại, 54% số nhà đầu tư cá nhân lại kỳ vọng giá vàng sẽ đi lên.

“Để vàng thoát khỏi áp lực giảm từ xu hướng tăng của đồng USD, thị trường phải chứng kiến một cú sốc từ bên ngoài như căng thẳng địa chính trị leo thang mạnh, chiến tranh hoặc những rủi ro mới phát sinh trong hệ thống ngân hàng”, ông Colin Cieszynski, chuyên gia tại Công ty quản lý tài sản SIA Wealth Management, nhận định. Bên cạnh đó, vị này cũng dự báo rằng giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống trong tuần này.

Tin liên quan
Tin khác