Du lịch
Giá vé máy bay cao tác động đến tour du lịch Tết 2024
Hoài Sương - 22/11/2023 09:12
Giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào dịp cuối năm ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu của khách du lịch cũng như việc xây dựng giá tour của doanh nghiệp lữ hành.

Giá vé máy bay cao

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 sẽ kéo dài 7 ngày từ 8/2 đến hết ngày 14/2/2024 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Theo khảo sát trên các website bán vé của các hãng bay, giá vé máy bay khứ hồi cho chặng từ TP.HCM - Hà Nội đi vào ngày 8/2/2024 (ngày 29 tháng Chạp) và chiều vào ngày 14/2/2024 (mùng 5 tháng Giêng) của Vietnam Airlines, Bamboo Airways ở hầu hết các khung giờ đều khoảng 7 triệu đồng. Cùng chặng này, Vietjet đang mở bán giá 6,37 triệu đồng.

Trong khi đó, chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc vào dịp Tết, giá vé rẻ nhất cũng lên tới 7 triệu đồng/vé Vietjet Air cho ngày đi 11/2 (tức mùng 2 Tết) và ngày về 14/2, tức (tức mùng 5 Tết). Mức vé của Vietnam Airlines lên tới 9 triệu đồng.

Giá vé máy bay cao khiến hầu hết doanh nghiệp lo lắng cho mùa du lịch Tết.

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Du lịch Image Travel & Events cho biết, giá vé tăng cao khiến hầu hết doanh nghiệp lo lắng cho mùa du lịch Tết. Không riêng gì các chặng bay nội địa, Image Travel ghi nhận chặng từ Việt Nam đến châu Âu vào dịp Tết năm 2024 với tour 7 ngày 6 đêm (tính tổng chi phí gồm vé máy) đã tăng lên khoảng 20 triệu so với năm 2023.

“Trước đây, vé máy bay từ châu Âu về Việt Nam khứ hồi ở khoảng 18 -19 triệu. Nếu cộng với chi phí tại Việt Nam và thuế thì giá tour mà doanh nghiệp bán cho du khách sẽ ở khoảng 67 triệu/tour khoảng 2 tuần tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi giá máy bay tăng từ 27 – 40 triệu, cộng với các chi phí tại Việt Nam cũng tăng, do đó giá thành sản phẩm dao động từ 81 – 108 triệu/tour. Như vậy, doanh nghiệp rất khó bán sản phẩm và lượng khách sụt giảm đáng kể”, ông Toản cho hay.

Về phía Benthanh Tourist, doanh nghiệp này ghi nhận giá vé máy dịp Tết 2024 dự kiến tăng từ 10 - 15% so với năm 2023. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đã sớm chuẩn bị, đàm phán với các hãng hàng không để giữ giá tốt nhất cho du khách.

Nhu cầu du lịch nước ngoài gia tăng

Theo các đơn vị lữ hành, giá vé máy bay Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ở tất cả các chặng bay nội địa đều cao. Đây là một trong những nguyên nhân khiến du khách chuyển hướng du lịch nước ngoài với điểm đến là những thị trường gần như: Thái Lan, Singapore… nhằm tiết kiệm chi phí trong dịp lễ Tết thay vì du lịch nội địa. 

Du khách có nhu cầu du lịch ở nước ngoài gia tăng trong dịp Tết 2024.

Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch Tập đoàn HG Holdings thông tin, ở thị trường nội địa, hiện giá vé máy bay đang rất cao. Điển hình như chặng đi Phú Quốc có giá ngang bằng đi Thái Lan, như vậy nhu cầu lựa chọn Thái Lan của du khách sẽ hợp lý hơn. Đặc biệt, hiện nay giá vé đi Thái Lan rẻ hơn 10 - 20% nhưng lại nhiều tiện ích và có thể thỏa mãn đi du lịch nước ngoài của du khách.

Không riêng HG Holdings, nhiều doanh nghiệp lữ hành ghi nhận du khách Việt có xu hướng chọn những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Ngoài ra, nếu như mọi năm du khách lựa chọn lịch trình khởi hành vào mùng 1 Tết thì năm nay với giá máy bay tăng cao, khách hàng có sự dịch chuyển lịch trình từ mùng 2, mùng 3, mùng 4 Tết để có giá tốt hơn. 

Ông Đỗ Trần Hoàng An, Phó giám đốc Trung tâm Du lịch Khách lẻ Benthanh Tourist chia sẻ: “Ví dụ với thị trường Nhật Bản, trước đây du khách thường khởi hành tối mùng 1 Tết, nhưng hiện giá vé mùng 1 Tết cao hơn các ngày còn lại nên doanh nghiệp tư vấn cho du khách khởi hành vào tối mùng 2, mùng 3. Ngoài ra chúng tôi cũng thiết kế gói siêu tiết kiệm giúp du khách có giá thành tốt hơn.”

Có thể thấy, giá vé máy bay ở các chặng nội địa tăng cao, một số đơn vị lữ hành đang e ngại đầu tư sản phẩm tại các địa điểm lớn như: Vũng Tàu, Phan Thiết, Phú Quốc… bởi nhu cầu sụt giảm.

Thay vào đó, những địa điểm hướng đến thiên nhiên như vùng núi rừng Đông Bắc, Tây Bắc và các sản phẩm đặc thù gặp gỡ người dân bản địa, khám phá văn hóa địa phương… được đẩy mạnh khi có giá thành ổn định hơn. Ngoài ra, trước sự tác động của giá vé máy bay, hiện nay du khách có xu hướng dịch chuyển sang các phương tiện đường bộ như xe khách, tàu hỏa…  

Tin liên quan
Tin khác