Giá xăng dầu vẫn chưa chốt được phương án điều chỉnh |
Động thái duy nhất cho đến thời điểm này là Thông tư số 61/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10
Theo đó, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu được điều chỉnh như sau: Mặt hàng xăng RON92/95, xăng sinh học (E5,E10): giữ nguyên mức 20% ; Mặt hàng dầu diezel, dầu diezel sinh học (B5, B10): giảm từ 20% xuống 12% (giảm 8%); Mặt hàng dầu hoả: giữ nguyên mức 20% ; Mặt hàng dầu mazut: giảm từ 25% xuống 13% (giảm 12%); Mặt hàng nhiên liệu bay, xăng máy bay: giữ nguyên mức 10%.
Với việc giữ nguyên thuế nhập khẩu xăng, cộng với áp lực tăng giá của giá xăng thế giới và môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, giá xăng tăng trong lần điều chỉnh này có lẽ là điều khó tránh khỏi.
Theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, biên độ điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện theo 3 mức: khi yếu tố cấu thành biến động làm giá cơ sở tăng 3%, thương nhân đầu mối được quyền quyết định giá bán lẻ tương ứng. Giá cơ sở tăng trên 3%-7%, thương nhân phải xin phép ý kiến liên bộ. Giá tăng trên 7% phải báo cáo Thủ tướng.
Sự “chần chừ” của cơ quan điều hành trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu lần này, dù đã tới ngày điều chỉnh giá bán, có thể hiểu là một sự cân nhắc kỹ lưỡng để tránh “sốc” tâm lý cho người dân.