Vật liệu - công nghệ
Giải bài toán gây "nghẽn" thị trường bất động sản thứ cấp nhờ số hoá
Như Loan - 05/03/2021 16:42
Với mảnh ghép bất động sản thứ cấp theo mô hình O2O, Vinhomes đang làm nên một "vòng tròn khép kín" giúp khơi thông và đặt nền tảng mới cho số hoá thị trường bất động sản.
Tiếp sau Vinhomes Online, kênh bất động sản thứ cấp của Vinhomes cũng được áp dụng theo mô hình O2O nhằm mang tới sự tiện lợi cho khách hàng

Giải bài toán gây "nghẽn" thị trường bất động sản thứ cấp

Vinhomes mới đây đã công bố hoạt động kinh doanh bất động sản thứ cấp theo mô hình O2O (Online to Offline). Có thể hiểu, Vinhomes sẽ là cây cầu kết nối chủ sở hữu có nhu cầu sang nhượng các sản phẩm bất động sản tại các dự án của Vinhomes và khách mua. Với mô hình Online to Offline (trực tuyến tới trực tiếp), người mua có thể giao dịch trên cả hai phương thức: trực tuyến trên trang Vinhomes Online và trực tiếp thông qua đội ngũ tư vấn viên.

Theo anh Hùng, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm, cách làm mới xuất hiện sẽ tác động tích cực tới tất cả các bên tham gia thị trường.

Trước hết, với chủ sở hữu, mô hình giúp giải quyết tâm lý "ngại" tìm khách khi có nhu cầu sang nhượng. Thông thường, phần lớn người có nhu cầu chuyển nhượng căn hộ thường phải mất công trực tiếp đi rao trên một số chuyên trang dịch vụ bất động sản. Trong rất nhiều trường hợp, kết quả nhận lại là "bom" tin nhắn, điện thoại... khiến người bán vừa tốn thời gian vừa mệt mỏi.

Với cách làm ủy thác, theo nhà đầu tư trên, những khó khăn này sẽ được giải quyết, đặc biệt là khi đối tượng được ủy thác chính là chủ đầu tư Vinhomes. Ngoài tệp khách hàng lớn sẵn có, sẽ là địa chỉ tìm kiếm của người có nhu cầu mua. Điều ấy đồng nghĩa, Vinhomes sẽ giúp giải quyết vấn đề lớn về nguồn khách mua và cả đoạn trường giao dịch phức tạp, tốn kém thời gian. Cũng bởi sự có tham gia của Vinhomes trong chu trình mua bán, chủ sở hữu bất động sản sẽ được tư vấn định giá, tránh nguy cơ bị ép giá và phải chịu thiệt thòi. Đáng nói là mọi vấn đề thủ tục, giấy tờ vốn lâu nay khiến nhiều người ái ngại cũng sẽ được ủy thác.

Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS.Nguyễn Hoài An, người có nhu cầu mua nhà cũng được lợi lớn. Trước hết đó là khả năng tiếp cận được nguồn hàng phong phú từ chính chủ đầu tư, tránh cảnh phải qua nhiều cầu, gây nhiễu thông tin. Sự minh bạch là điều vị chuyên gia nhấn mạnh nhiều lần trong mô hình O2O của Vinhomes bởi mọi thông tin đều công khai, tạo sự an tâm cho người mua.

"Mọi rào cản, từ đối tượng mua-bán, giá cả, sự tiện lợi đều được cởi bỏ với cách làm của Vinhomes. Đó là điều rất ít doanh nghiệp bất động sản nào ở Việt Nam làm được", vị chuyên gia kinh tế tổng kết.

Nâng tầm O2O từ hệ sinh thái khép kín

Ở góc độ kinh tế, TS.An nhận định, sau khi khơi thông được các điểm nghẽn chuyển nhượng, phản ứng dây chuyền sẽ là thị trường bất động sản thứ cấp tăng tính thanh khoản và thêm minh bạch - hai cấu phần quan trọng để tạo nên một thị trường thực sự lành mạnh.

Nhìn rộng hơn, mảnh ghép bất động sản thứ cấp đã hoàn thiện vòng tròn bất động sản của riêng Vinhomes từ bán, cho thuê tới chuyển nhượng theo mô hình O2O. Đây là điều ít thấy với thị trường bất động sản Việt Nam bởi phần lớn doanh nghiệp hiện chỉ tập trung một khâu duy nhất là bán. Bất động sản Việt Nam bởi thế như nhận định của TS. An, dù sôi động nhưng thực tế vẫn thiếu khuyết. Nhu cầu của thị trường từ cho thuê tới sang nhượng, dù có thực nhưng chưa được nhiều doanh nghiệp để ý.

Kênh bất động sản thứ cấp áp dụng mô hình O2O được kỳ vọng mang tới bộ ba lợi ích cho chủ sở hữu và khách hàng: Giao dịch an toàn – Tài chính an tâm – Sản phẩm đa dạng

Vinhomes ngược lại, dựa trên nhu cầu thị trường để đưa ra những mô hình mới. Điều này dễ nhận ra trong sự chuyển mình của Vinhomes trong thời gian qua. Từ việc chuyển đổi sang mô hình phân phối trực tiếp, tới ra mắt sàn thương mại điện tử cho khách mua nhà và hiện là mảnh ghép bất động sản thứ cấp.

"Vinhomes rõ ràng đang là người tiên phong dẫn dắt để thị trường bất động sản Việt hoàn thiện hơn", vị chuyên gia nói.

Phân tích sâu hơn về mô hình O2O của Vinhomes, TS.Nguyễn Hoài An nêu quan điểm, về lý thuyết, đây là cách dùng thêm kênh kỹ thuật số để thúc đẩy khách hàng đến các cửa hàng thực. Đây không phải là cách kinh doanh mới nhưng lâu nay, O2O được biết đến nhiều với phần lớn là doanh nghiệp trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, ăn uống.

Đưa O2O vào đa ngành, đặc biệt là bất động sản là việc nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại nhiều lý do. Bởi lẽ đó, cách tạo ra vòng tròn khép kín của mô hình O2O như Vinhomes được giới chuyên gia đánh giá cao.

"Điều đó không chỉ chứng tỏ doanh nghiệp rất nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, mà còn cho thấy họ có nội lực rất tốt để triển khai mô hình này. Trong kinh doanh, điều ấy sẽ làm tăng độ tin cậy cho thương hiệu và ngược lại, khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn", TS.An nói.

Về lâu dài, việc xây dựng một mô hình kinh doanh kết hợp hoàn chỉnh cả online và offline là bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp trong các lĩnh vực. Riêng với bất động sản, sau bước đi của Vinhomes, giới chuyên gia kỳ vọng sẽ thêm nhiều những viên gạch tương tự, đặt nền tảng phát triển cho thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác