Doanh nghiệp
Giám đốc điều hành Grab Việt Nam: Startup Việt đang đứng trước cơ hội bứt tốc hậu COVID-19
T.T - 18/12/2020 08:08
Theo bà Nguyễn Thái Hải Vân, COVID-19 đã đặt các startup Việt vào tình thế khó khăn, nhưng đây cũng là thời điểm để những doanh nghiệp kích hoạt sự linh hoạt và khả năng thích ứng của mình.
Bà Nguyễn Thái Hải Vân chia sẻ tại Lễ trao giải chương trình Grab Ventures Vietnam mùa 1

Sau COVID-19, startup Việt đang phải đối mặt không ít những thách thức. Bà đánh giá thế nào về môi trường đầu tư và những cơ hội về chính sách dành cho các startup Việt giai đoạn hậu COVID-19?

Nhìn nhận một cách bao quát và khách quan, môi trường đầu tư của Việt Nam đã thay đổi rất nhiều so với 3 - 5 năm về trước.

Nếu so sánh với các nước trong khu vực hay trên thế giới thì Việt Nam đang thăng hạng rất rõ rệt. Sự hấp dẫn của môi trường đầu tư và cơ chế chính sách bắt đầu trở nên thông thoáng hơn. Đặc biệt, cam kết từ phía Chính phủ về mặt thay đổi cơ chế chính sách và tâm huyết về mặt thúc đẩy môi trường khởi nghiệp, cụ thể là sự thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã thể hiện cam kết của Chính phủ rất nhiều.

Vì thế, khi nhìn vào bối cảnh thực tại, cộng đồng startup tại Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội để bứt tốc.

Theo bà, đâu là thách thức lớn nhất mà các startup Việt giai đoạn đầu thường gặp phải?

Trong bối cảnh hậu COVID-19, việc gọi vốn trở thành một trong những thách thức lớn nhất của startup giai đoạn đầu. Tuy nhiên, thách thức thật sự không nằm ở việc thiếu nguồn vốn mà nằm ở tầm nhìn và kỹ năng gọi vốn của các nhà sáng lập.

Các bạn nhập cuộc với một tinh thần nhiệt huyết, lăn xả, tuy nhiên, việc phân bổ năng lượng thiếu hợp lý đã dẫn đến tình trạng “đuối sức” ở những giai đoạn tiếp theo khi khả năng lãnh đạo, chiến lược thu hút nhân tài, quản lý vẫn còn “mỏng”. Nếu không khắc phục được điều này, startup Việt sẽ mãi chỉ dừng lại trong việc hùng mạnh về số lượng ở giai đoạn ý tưởng.

Vậy Grab Việt Nam đã làm gì để giúp các startups trong nước cải thiện điểm yếu đó?

Như đã đề cập ở trên, kỹ năng quản trị, phân bổ tài chính hoặc chiến lược nhân sự... là những yếu tố cần phải đầu tư cho startup Việt để họ vươn lên trong bối cảnh kinh tế mới. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định triển khai Grab Ventures Ignite - chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các startup giai đoạn đầu (early stage) tại Việt Nam.

Chính thức được triển khai vào tháng 7 năm nay, chúng tôi đã chọn lựa 13 startup tham gia vào toàn bộ chương trình kéo dài 14 tuần. Thông qua các buổi huấn luyện, tư vấn 1:1 với đội ngũ cấp cao của Grab và các chuyên gia hàng đầu trong khu vực, chúng tôi trang bị cho họ kiến thức, thông tin, chuyên môn, các chiến thuật và chiến lược sinh tồn để kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường trong giai đoạn bình thường mới.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân

Bà đánh giá thế nào về chất lượng của các đội thi năm nay? Họ có những ưu điểm hay khác biệt gì?

Có thể thấy các nhà sáng lập đang bắt đầu có sự nhận thức đúng đắn hơn về mô hình kinh doanh. Ngoài việc xác định rõ ràng về thị trường, đối tượng khách hàng, các startup cũng làm chủ được bài toán công nghệ và ảnh hưởng của giải pháp đó tới thực tế cuộc sống.

Bên cạnh đó, sức trẻ, tinh thần “dám nghĩ dám làm" của các bạn cũng là điều khiến tôi vô cùng ấn tượng. Có thể kể đến VBee là một trong những startup dám thử sức với AI - một lĩnh vực không hề đơn giản, đòi hỏi trình độ chuyên môn - để phát triển những giải pháp về giọng nói trí tuệ nhân tạo cho tiếng Việt.

Sau thành công của Grab Ventures Ignite mùa 1, Grab có kế hoạch nào để tiếp tục đồng hành và hỗ trợ startup Việt?

Sau chương trình, chúng tôi đang trong quá trình thảo luận để đưa ra các cơ hội hợp tác với các startup xuất sắc nhất Grab Ventures Ignite mùa 1, giúp họ có cơ hội tiếp cận, tận dụng thị trường, công nghệ và chuyên môn của Grab tại Việt Nam để phát triển sản phẩm và dịch vụ của mình.

Grab cũng giữ vững cam kết luôn là đối tác tin cậy của Chính phủ và doanh nghiệp trên hành trình thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Vừa qua, Grab Việt Nam và Tập đoàn Tài chính Shinhan đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy hơn nữa cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam.

Theo đó, các chuyên gia từ Grab Việt Nam và Grab Ventures Ignite sẽ đóng vai trò là cố vấn cho Shinhan Future’s Lab trong chương trình “Shinhan Future’s Lab Vietnam 20 – 21 Open Innovation for Startup”, hỗ trợ các startup phát triển lớn mạnh mô hình kinh doanh thông qua việc kết nối với mạng lưới tập đoàn lớn như: các công ty trực thuộc SFG tại Việt Nam, Grab Việt Nam, Tập đoàn CJ Việt Nam, Savills Việt Nam và VinaCapital Ventures.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang phát triển rất sôi động, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang rất thuận lợi để các startup công nghệ phát triển. Đây là nền tảng vững chắc và động lực để Chính phủ và các công ty công nghệ hàng đầu khu vực tiếp tục phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Công ty Grab trong việc cùng chúng tôi thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và xin chúc mừng 5 startup xuất sắc nhất của chương trình Grab Ventures Ignite mùa 1. Tôi tin rằng với sự sáng tạo và khát vọng của những startup tiềm năng bước ra từ chương trình, chúng ta có thể cùng nhau đưa Việt Nam phát triển lớn mạnh hơn, hướng đến mục tiêu trở thành “trung tâm khởi nghiệp” mới của khu vực trong tương lai gần.

Ông Vũ Quốc Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam chia sẻ tại Lễ trao giải chương trình Grab Ventures Ignite mùa 1.

Tin liên quan
Tin khác