Chuyển động thị trường
Giám đốc Sở xin nợ "bài học kinh nghiệm" về dự án
- 06/12/2013 09:27
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Ngô Văn Quý.

Trong khuôn khổ phiên họp HĐND TP. Hà Nội, sáng 5/12/2013, ông Ngô Văn Quý, GĐ Sở KH-ĐT Hà Nội, đại diện cho UBND TP đã đăng đàn trả lời chất vấn các ĐH HĐND TP về số dự án BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) TP đã rà soát trong năm 2013 và tiến độ, chất lượng, việc sử dụng đất giao đối ứng đối với các dự án BT như thế nào?

Theo ông Quý, năm 2013, trên cơ sở kết quả rà soát đối với 63 dự án BT, có 5 dự án đã hoàn thành, 7 dự án đã ký hợp đồng, đang triển khai; 9 dự án đã giao chủ đầu tư, tiếp tục triển khai, 1 dự án xem xem xét đầu tư sau năm 2015 và 41 dự án phải dừng triển khai.

Với 41 dự án này, quỹ đất dự kiến đối ứng giao lại cho các sở, ngành, quận, huyện phối hợp thực hiện các thủ tục, chuẩn bị điều kiện để thực hiện đấu giá đất hoặc đấu thầu dự án theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật.

5 dự án đã hoàn thành gồm: Bảo tàng Hà Nội, Cung trí thức; đường trục Bắc Hà Đông, đường Lê Văn Lương kéo dài và Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở.

Đối với những dự án này, TP yêu cầu cơ quan quản lý hợp đồng và nhà đầu tư phải khẩn trương thực hiện các thủ tục quyết toán công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Các sở, ngành, cơ quan liên quan của TP và nhà đầu tư phải đẩy nhanh, hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, bàn giao đất sạch, xác định giá đất và yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất thông qua cơ chế đối trừ theo quy định. Việc xác định giá đất và nghĩa vụ tài chính về đất xong trước ngày 31-12 tới.

ĐB Nguyễn Tuấn Thịnh (Chương Mỹ) nêu chất vấn quy trình thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư như thế nào bởi các dự án BT đều là dự án kết cấu hạ tầng, phải dành đất đối ứng cho nhà đầu tư. Khi các nhà đầu tư gặp khó khăn, phải dừng dự án thì TP vẫn phải tiếp tục đầu tư và gánh chịu hậu quả.

Ông Ngô Văn Quý cho rằng, tại thời điểm thẩm định, năng lực tài chính của chủ đầu tư là đủ nhưng sau đó, do nhiều nguyên nhân khách quan từ nền kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng đã gây ảnh hưởng khiến dự án phải dừng lại.

Trả lời chất vấn và tái chất vấn của ĐB Nguyễn Hoài Nam (Hai Bà Trưng) cho rằng trong báo cáo của UBND TP không rút ra được bài học gì khi 2/3 dự án BT với hàng nghìn hecta đất không triển khai được phải dừng lại, ông Ngô Văn Quý cho biết, sẽ tiếp tục có đánh giá, tổng kết và “khất” sẽ trả lời ĐB bằng văn bản.

Tin liên quan
Tin khác