Ngân hàng
Giới chuyên gia dự báo vàng có thể chứng kiến đợt tăng giá kéo dài
Đỗ Huyền - 04/10/2020 15:32
Vàng được hưởng lợi bởi những hy vọng mới về gói kích thích kinh tế của Mỹ giúp "xoa dịu" mối lo ngại về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Khách hàng giao dịch vàng miếng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Khép lại tuần giao dịch 28/9-4/10, thị trường vàng trong nước và thế giới ghi nhận tuần tăng khá ấn tượng. 

Giá vàng SJC tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng trong tuần qua

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước hầu như không biến động trong bối cảnh giá vàng châu Á ổn định khi đà đi lên của đồng USD tạm dừng.

Tuy nhiên sang phiên 29/9, giá vàng trong nước tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Trong phiên giao dịch đêm 28/9, giá vàng thế giới nhận được thêm sự hỗ trợ khi các nhà đầu tư lo ngại về sự gia tăng nhanh số ca mắc COVID-19 tại châu Âu trong vài tuần qua.

[Giới phân tích: Các nhà đầu tư vẫn dành nhiều sự chú ý đối với vàng]

Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp diễn khi giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong gần một tuần vào phiên giao dịch đêm 29/9, khi hy vọng về một gói kích thích tài khóa bổ sung cho nền kinh tế Mỹ được khơi lại trước thềm cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ.

Kim loại quý trong nước đã vượt mốc 56 triệu đồng/lượng trong phiên 2/10 khi giá vàng thế giới tăng 1% lên trên mốc 1.900 USD/ounce.

Vàng được hưởng lợi bởi những hy vọng mới về gói kích thích kinh tế của Mỹ giúp "xoa dịu" mối lo ngại về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Cũng trong ngày 2/10, thông tin Tổng thống Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ngay lập tức đã đẩy giá vàng đi lên khi các nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm “nơi trú ẩn an toàn.” Giá vàng trong nước theo đó cũng tăng tốc và tiến về mốc 57 triệu đồng/lượng.

Sáng 4/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,95-56,45  triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào-bán ra ở mức 56,08-56,43 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). 

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đã điều chỉnh tăng giá vàng SJC khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể quay trở lại mức 2.000 USD/ounce

Theo một ước tính, cả tuần giá vàng thế giới tăng 2,2%, mức tăng hàng tuần cao nhất trong tám tuần.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ngay lập tức đã đẩy giá vàng đi lên khi các nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm “nơi trú ẩn an toàn.” Điều này càng củng cố vị thế của vàng như một tài sản an toàn trong thời kỳ bất ổn.

Vàng miếng được bán tại cửa hàng ở Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), ngày 29/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, dự báo, nhu cầu đầu tư không rủi ro vẫn có xu hướng gia tăng.

Theo ông, tùy thuộc vào diễn biến dịch COVID-19, đặc biệt là nếu các thành viên của ban lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Mỹ có xét nghiệm dương tính với COVID-19, vàng có thể chứng kiến đợt tăng giá kéo dài. 

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, tình hình sức khỏe của ông Trump khiến nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi ông sẽ tiến hành tranh cử như thế nào. Theo các chuyên gia, hiện nay thị trường vẫn đang chờ đợi các thông tin mới.

Ngoài ra, những số liệu không mấy khả quan về kinh tế Mỹ cũng củng cố sức hấp dẫn của vàng, vốn là nơi trú ẩn an toàn của giới đầu tư trong thời kỳ bất ổn.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, số việc làm tạo được trong tháng Chín vừa qua chưa bằng một nửa so với con số tương ứng đã được điều chỉnh của tháng Tám là gần 1,5 triệu việc làm.

Điều này cho thấy đà phục hồi của thị trường việc làm tại Mỹ đã chậm lại sau khi các hoạt động kinh doanh phải tạm ngừng từ tháng Ba do dịch COVID-19.

Chuyên gia David Govett thuộc Govett Precious Metals dự báo giá vàng có thể quay trở lại mức 2.000 USD/ounce./.

Đỗ Huyền 
Tin liên quan
Tin khác