Tài chính - Chứng khoán
Giới đầu tư vàng lo ngại có thể lạm phát đang đến nhanh
T.V - 13/05/2021 10:53
Giá vàng giao dịch trên sàn kitco.com sáng 13/5 giảm hơn 10 USD/ounce, xuống còn 1.820 USD/ounce ngay cả khi Mỹ công bố lạm phát tháng 4 tăng. Vàng SJC niêm yết 55,7-56,05 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Giá vàng đi xuống sau khi Mỹ công bố lạm phát trong tháng 4 tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 12 năm với chỉ số giá tiêu dùng vọt 4,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo tăng 3,6% từ Dow Jones.

Thị trường kim loại khá bất ngờ khi giảm trước dữ liệu lạm phát nóng hơn, khi các nhà giao dịch tập trung vào các tác động chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của giá tiêu dùng cao hơn và lãi suất cao hơn.

Tài sản rủi ro thoái lui trước báo cáo lạm phát được kỳ vọng tăng cao cùng với USD phục hồi trở lại. Câu hỏi đặt ra là liệu áp lực giá có vượt ra ngoài các tác động của việc nguồn cung bị giới hạn hay không.

Các nhà giao dịch có thể bớt lo lắng với dữ liệu CPI theo tháng, các nhà kinh tế học dự báo mức tăng 0.3%. Một mức tăng bất ngờ có thể thúc đẩy đồng bạc xanh và đẩy lợi suất 10 năm lên trên vùng 1.62% với thị trường tỷ giá USD bắt đầu đặt cược lợi suất tăng trở lại.

Giới đầu tư vàng lo ngại có thể lạm phát đang đến hơi nhanh, và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nói rằng, họ có công cụ để hạ nhiệt lạm phát.

Trong khi vàng được xem là hàng rào chống lạm phát, có thể hình thành sau khi các biện pháp kích thích được triển khai, lợi suất trái phiếu Mỹ cao gây áp lực lên vàng và đã khiến giá vàng giảm hơn 4% trong năm nay.

Thêm vào đó, đồng bạch xanh của Mỹ tăng trở lại cũng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,74% lên 90,78 điểm sáng nay. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, giá vàng miếng SJC được mua vào 55,7 triệu đồng/lượng và bán ra 56,05 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng ở cả hai chiều so với cuối ngày hôm qua.

Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước đang trở nên trầm lắng, do giá vàng trong nước vẫn cao hơn 5 triệu đồng/lượng so với giá vàng quốc tế. 

Đồng thời, tình hình dịch Covid-19 đang tái diễn trong nước khiến cầu về vàng miếng của người dân cũng sụt giảm so với đầu năm nay. 

Ngày 13/5, Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh tỷ giá trung tâm 19 VND/USD, lên 23.168 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm 20 đồng, Vietcombank mua vào còn 22.910 - 22.940 VND/USD và bán ra 23.140 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác