Quốc tế
Giới tài chính quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc
Lê Quân - 27/04/2022 14:29
Chỉ trong khoảng một tuần, nhiều ngân hàng đầu tư nước ngoài đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc do việc phong tỏa chống dịch Covid-19 kéo dài ở Thượng Hải.
Việc phong tỏa chống dịch kéo dài ở Thượng Hải là một trong những nguyên nhân chính khiến các tổ chức tài chính quốc tế hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ đạt khoảng 4,5% trong năm 2022. Đây là mức dự báo trung bình mới của 9 tổ chức tài chính quốc tế được đài CNBC tổng hợp. Mức tăng khoảng 4,5% thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức mà chính quyền Trung Quốc đề ra là 5,5%.

So với các đơn vị tài chính khác, Tập đoàn Nomura (Nhật Bản) đã đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thấp hơn hẳn, chỉ ở mức 3,9% trong năm 2022, giảm so với dự báo tăng trưởng 4,3% trước đó.

Ông Ting Lu, chuyên gia kinh tế trưởng từ Tập đoàn Nomura lý giải trong báo cáo mới cập nhật rằng: "[Chiến lược zero - Covid] được thực thi nghiêm ngặt gây ra cú sốc lớn về nguồn cung đối với nền kinh tế Trung Quốc nói chung, đặc biệt là đối với các thành phố đang bị phong tỏa toàn bộ và một phần".

"Cú sốc nguồn cung này có thể làm suy yếu thêm nhu cầu về nhà ở, hàng hóa lâu bền và hàng hóa vốn do thu nhập giảm và bất ổn gia tăng", ông Ting Lu nói thêm.

Tháng 3/2022, Trung Quốc chứng kiến đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020. Thượng Hải, nơi có cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bùng phát. Đợt phong tỏa toàn phần và hai phần Thượng Hải được tiến hành khoảng 1 tháng trước và tiếp tục kéo dài đến nay mà chưa có hồi kết.

Trong khi đó, một quận trung tâm ở thủ đô Bắc Kinh hôm 25/4 đã bắt đầu tiến hành đợt xét nghiệm trên diện rộng trong vòng 3 ngày và đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu ở một khu vực để kiểm soát tình hình dịch gia tăng đột biến vào cuối tuần qua.

Trong số 9 tổ chức tài chính mà đài CNBC tổng hợp dữ liệu, Tập đoàn dịch vụ tài chính UBS (Thụy Sĩ) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc nhiều nhất, với mức giảm 0,8 điểm phần trăm xuống 4,2% do lo ngại áp lực suy giảm ngày càng lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Dù đã có những tín hiệu về việc chính quyền Trung Quốc sẽ đưa ra nhiều hỗ trợ chính sách hơn, nhưng bà Wang Tao, chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng đầu tư UBS cho biết nhóm nghiên cứu của bà không cho rằng Bắc Kinh sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,5% vì mục tiêu này được đề ra trước khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh và chiến sự Nga - Ukraine nổ ra.

"Chúng tôi cũng không tin rằng chỉ riêng tác động kinh tế của chính sách Covid-19 có thể khiến chính phủ Trung Quốc sớm thay đổi chính sách chống dịch, bởi giảm thiểu các ca nhiễm và tử vong do Covid-19 sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ", bà Wang Tao nói thêm.

Tính đến sáng 26/4, Thượng Hải đã ghi nhận hơn 150 ca tử vong liên quan đến Covid-19, theo đài CNBC.

Tương tự, bà Helen Qiao, chuyên gia nghiên cứu kinh tế Trung Quốc từ Tập đoàn dịch vụ tài chính Bank of America (Mỹ) cũng đã hạ 0,6 điểm phần trăm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống còn 4,8% trong năm 2022.

Báo cáo của Bank of America nêu rõ, việc phong tỏa chống dịch Covid-19 được áp dụng ở Thượng Hải và các thành phố lân cận không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu nội địa mà còn gây ra những tắc nghẽn logistics và gián đoạn chuỗi cung ứng trên diện rộng ở trong và ngoài khu vực.

"Ngay cả khi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được thu hồi và các hoạt động kinh tế sẽ dần bình thường hóa vào giữa năm này, thì thiệt hại nặng nề đối với tăng trưởng dường như không thể tránh khỏi", Bank of America đánh giá.

Công ty bảo hiểm tín dụng và dịch vụ trái phiếu Allianz Trade (Pháp) cũng đã hai lần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chỉ trong vài tháng qua.

Mới đây nhất, Allianz Trade hôm 26/4 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2022 xuống 4,6%, từ mức dự báo 4,9%. Trước đó vào đầu năm nay, Allianz Trade ước tính tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cả năm sẽ đạt 5,2%.

Nguyên nhân khiến Allianz Trade hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là do lo ngại ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraine và việc phong tỏa kéo dài ở Thượng Hải đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lần thứ hai hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Trung Quốc xuống còn 4,4%, thấp hơn 0,4% so với mức dự báo hồi tháng 1.

Tin liên quan
Tin khác