Một tàu bay Boeing 787 - 10 Dreamliner chuyên khai thác các đường bay đường dài của Vietnam Airlines. |
Được biết, tàu bay Boeing 787-10 Dreamliner mới của Vietnam Airlines sẽ mang số hiệu đăng ký VN-A878.
Việc có thêm tàu bay thân rộng vào thời điểm này sẽ đáp ứng một phần nhu cầu tăng tải, phục vụ hành khách trong bối cảnh thiếu hụt tàu baynhư hiện nay và cao điểm hè sắp tới tại thị trường hàng không Việt Nam.
Được biết, Boeing 787 -10 Dreamliner có kích thước lớn nhất trong gia đình Boeing 787 với chiều dài trên 68 mét, tải trọng thương mại là 56-60 tấn với tầm bay tối đa là 11.910 km.
Bên cạnh khả năng chuyên chở lên tới 400 hành khách mỗi chuyến, Boeing 787-10 kế thừa nhiều ưu điểm vượt trội của Boeing 787-9 như không gian rộng rãi, ghế ngồi thoải mái, hệ thống giải trí hiện đại, ánh sáng đèn LED, độ ẩm không khí và áp suất đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách. Cửa sổ được thiết kế rộng hơn và ánh sáng được điều khiển theo 5 chế độ bằng điện thay cho các tấm che cửa sổ truyền thống..
Khoang Thương gia của Boeing 787-10 Dreamliner có ghế ngồi được thiết kế so le hình xương cá tạo cho hành khách không gian rộng rãi và riêng tư, có thể ngả phẳng hoàn toàn, cùng những tiện ích bổ sung như màn hình cá nhân với hàng trăm chương trình giải trí đa dạng được cập nhật thường xuyên, đèn đọc sách, cổng USB tích hợp sẵn trên ghế, chỗ để chân, ngăn hành lý lớn hơn… cũng là những ưu điểm được hành khách đánh giá cao.
Được biết, Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam khai thác loại tàu bay thân rộng hiện đại nhất và có kích thước lớn nhất này
Đây còn là dấu mốc mới trong việc tăng cường đội bay thân rộng, khẳng định cam kết hiện đại hóa đội tàu bay và gia tăng trải nghiệm hành khách của Vietnam Airlines. Vietnam Airlines bắt đầu khai thác dòng Boeing 787 – 10 từ nửa cuối năm 2019 và hiện đang phục vụ các đường bay nội địa và quốc tế .
Chiếc tàu bay thế hệ mới Boeing 787 -10 còn có ưu điểm nổi bật là hiệu quả vận hành vượt trội khi khai thác trên đường bay đường dài xuyên lục địa , tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường nhờ tích hợp công nghệ tiên tiến giúp giảm 25% nhiên liệu tính trên mỗi ghế và khí thải so với các dòng tàu bay thế hệ trước.
Được biết, tình trạng thiếu hụt tàu bay trong nước đang gây ra nhiều khó khăn cho cả các hãng hàng không và khách hàng.
Trong bối cảnh đó, từ cuối 2023 đến nay, Vietnam Airlines đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với những khó khăn, đảm bảo tải cung ứng phục vụ hành khách, bao gồm: chủ động đẩy sớm lịch định kỳ, bảo dưỡng các tàu bay để đảm bảo nguồn lực sẵn sàng khai thác trong giai đoạn cao điểm; sắp xếp lại lịch bay theo hướng tối ưu khai thác; tăng cường nguồn lực, tối ưu hóa quy trình phục vụ mặt đất để giảm thời gian quay đầu tàu bay; bổ sung tàu thân rộng khai thác nội địa nhằm giảm áp lực thiếu cung ứng trên mạng đường bay nội địa dù đối với hãng.
Việc khai thác các tàu bay thân rộng trên những đường bay ngắn được Vietnam Airlines tính toán, cân đối thận trọng trong việc đáp ứng nhu cầu và chi phí. Do chi phí động cơ và một số bộ phận kỹ thuật của loại tàu bay này là rất lớn nếu phải hạ/cất cánh thường xuyên hơn (bay đường dài thì 12-16 tiếng mới hạ/cất cánh 1 lần, nếu bay nội địa thì 1-2 tiếng đã phải hạ/cất cánh 1 lần).
Bên cạnh đó, trong giai đoạn Tết vừa qua, hãng đã thuê ướt 4 tàu bay thân hẹp và dự kiến thuê ướt thêm 2-4 tàu trong giai đoạn cao điểm Hè 2024.
Hãng cũng đã làm việc với nhà sản xuất, đẩy sớm lịch nhận B787-10, A320NEO để kịp thời bổ sung cung ứng.
Mặc dù Vietnam Airlines chưa có nhu cầu sử dụng thêm thân rộng nhưng trong bối cảnh thiếu tải, tàu bay dừng do ảnh hưởng của việc nhà sản xuất triệu hồi động cơ nên cần có phương án thay thế, đảm bảo nhu cầu đi lại trong nước.