Đầu tư
Gỡ khó khăn về vốn tại Dự án Metro số 1 (TP.HCM)
Gia Huy - 12/09/2017 07:17
Đội vốn quá cao, nguồn vốn ODA rót về không đủ, mắc kẹt trong thanh quyết toán với các nhà thầu phụ…, tất cả đang là bài toán khó cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM để đưa Dự án Tuyến đường sắt số 1 (Metro số 1) về đích đúng thời hạn.

Cuối tuần trước, tại buổi họp báo về tiến độ Dự án Tuyến đường sắt trên cao TP.HCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông báo, trước khó khăn về vốn, cụ thể là việc Trung ương phân bổ ngân sách chỉ 2.100 tỷ đồng trong năm 2017, trong khi năm nay tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần hơn 5.400 tỷ đồng, nên thời điểm này, Dự án phải dừng thi công.

Cuối tháng 8 vừa qua, TP.HCM đã cấp thêm 500 tỷ đồng để Ban Quản lý dự án đường sắt TP.HCM giải quyết khó khăn cho các nhà thầu của Dự án Metro số 1

Theo ông Quang, không chỉ Ban Quản lý sốt ruột, mà UBND TP.HCM cũng tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn về vốn để Dự án Metro số 1 có thể hoàn thành đúng tiến độ (năm 2020). Theo đó, ngày 3/6, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UBND TP.HCM đã nêu các khó khăn của Dự án. Và ngày 5/7, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận tháo gỡ vướng mắc về vốn ODA cho Dự án Metro số 1.

Theo ông Quang, trong kết luận, Thủ tướng nêu rõ 3 điểm liên quan tới tuyến đường sắt số 1. Về việc ứng vốn, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của TP.HCM cho phép ứng vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho Dự án, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính nghiên cứu trả lời. Về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đưa ra quyết định.

“Chúng tôi rất mong các bộ quan tâm hỗ trợ để giải quyết cấp vốn cho không chỉ riêng Dự án Metro số 1, mà còn cho cả TP.HCM có điều kiện phát triển kinh tế”, ông Quang nói và cho biết, để giải quyết vốn cho các nhà thầu, cuối tháng 8 vừa qua, lãnh đạo TP.HCM tiếp tục cấp thêm 500 tỷ đồng để Ban Quản lý dự án đường sắt TP.HCM giải quyết khó khăn cho các nhà thầu.

Ngoài vấn đề tài chính, Dự án còn gặp thêm khó khăn nữa, khi trước đó, Bộ Tài chính đưa ra thông tư miễn thuế nhập khẩu hàng hóa phục vụ việc thi công các tuyến đường sắt đô thị, nhưng lại vừa có thông tư mới cho biết sẽ xem xét lại vấn đề này, nên một số vật tư, hàng hóa phục vụ xây dựng tuyến đường sắt đã cập cảng nhưng chưa được thông quan. Ban Quản lý đã đề nghị UBND Thành phố làm việc với Chi cục Hải quan Thành phố và xin ý kiến Tổng cục Hải quan giải quyết kịp thời vấn đề này, để tiến hành xây dựng dự án đúng tiến độ.

Về tiến độ tuyến metro số 1, ông Dương Hữu Hoà, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 cho biết, đến ngày 7/9/2017, gói thầu CP1a - xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 13,5% khối lượng; gói thầu CP1b - xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 51%; gói thầu CP2 - xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến depot Long Bình đạt 69,5%. Trong khi đó, gói thầu CP3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy to axe, đường ray và bảo dưỡng đạt 18%; gói thầu CP4 - hệ thống thông tin cho Văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng, dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật vào đầu năm 2018.

Tin liên quan
Tin khác