Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần 11-15/3: VN-Index điều chỉnh trở lại trong kênh 1.150 - 1.250 điểm
Nhã An - 10/03/2024 17:13
Các vị thế mua mới đang có điều kiện để thăm dò, canh các mức chiết khấu mạnh để tìm cơ hội đối với các cổ phiếu mục tiêu đặc biệt là nhóm có nền tảng cơ bản tốt và định giá vẫn còn dư địa.

Trong tuần qua, thị trường đón nhận nhiều thông tin như: Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên mức cao nhất - quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sau hơn 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao; Ngày 7/3/2024, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức, đồng thời nhận định lạm phát đang giảm nhanh hơn dự đoán ở thời điểm cách đây vài tháng; Sở Giao dịch Chứng khoán TP.;HCM (HoSE) cho biết từ ngày 4/3/2024 đến ngày 8/3/2024 thực hiện chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX để đến 11/3/2024 -15/3/2024, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động như một ngày giao dịch bình thường. 

Trong tuần với biến động xoay vòng, thanh khoản rất cao, đồng thời với tin tức hỗ trợ tích cực từ hệ thống KRX, nhóm cổ phiếu  chứng khoán có diễn biến tăng giá vượt trội, thanh khoản rất đột biến với nhiều mã tăng giá rất mạnh như AGR (+16,02%), AGR (+14,54%), DSC (+13,27%), CTS (+9,77%), PSI (+7,95%)..., ngoài các mã chịu áp lực điểu chỉnh, nhất là trong phiên cuối tuần như SSI (-1,47%), BSI (-1,03%)...

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index ghi nhận đóng cửa ở mức thấp nhất phiên và xuyên thủng đường MA10 đã khiến nhà đầu tư lo ngại nhịp điều chỉnh vẫn sẽ còn tiếp diễn. Tuy nhiên, xu hướng tăng ngắn hạn chưa được xác nhận vi phạm khi các ngưỡng hỗ trợ quan trọng và mạnh tại 1.230 điểm vẫn được duy trì. Dĩ nhiên, sự điều chỉnh mạnh của thị trường phiên cuối tuần sẽ thử thách động lực tăng ngắn hạn. Các chỉ báo định lượng cũng cho thấy mức độ hạ nhiệt của dòng tiền tới hiện tại vẫn chưa được đánh giá là nguy hiểm và cũng chưa cho thấy sự rút lui ồ ạt của dòng tiền ra khỏi thị trường.

Phiên thứ Sáu tuần trước, có thể xem là phiên test lại ngưỡng 1.250 điểm và chưa thể xác nhận đà tăng ngắn hạn kết thúc, nếu VN-Index sớm hồi phục và vượt lên trên ngưỡng 1.250 điểm trong các phiên tới. Trong kịch bản này, VN-Index vẫn có khả năng có thêm nhịp tăng hướng tới ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm.

Kể cả trong kịch bản này, chuyên gia CTCK SHS không đánh giá cao khả năng VN-Index hình thành uptrend mạnh mẽ, mà khả năng VN-Index sau khi kết thúc đà hưng phấn sẽ điều chỉnh trở lại trong kênh 1.150 - 1.250 điểm, bởi nền tảng tích lũy là cơ sở cho uptrend chưa đủ tin cậy.

Theo nhiều ý kiến chuyên gia, với nhịp điều chỉnh hiện tại, các vị thế mua mới đang có điều kiện để thăm dò, canh các mức chiết khấu mạnh để tìm cơ hội đối với các cổ phiếu mục tiêu đặc biệt là nhóm có nền tảng cơ bản tốt và định giá vẫn còn dư địa. Vị thế đang nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao nên chú ý các hoạt động quản trị rủi ro trong trường hợp thị trường tiếp tục đà rơi và vi phạm các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Theo đó, ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu yếu kém có dư địa tăng kỹ thuật ngắn hạn mỏng hoặc sớm bị vi phạm ngưỡng cắt lỗ để phân bổ sang các cổ phiếu có tiềm năng khác tranh thủ nhịp điều chỉnh hiện tại.

Tin liên quan
Tin khác