Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần 17-21/1: Dự báo nhiều cơ hội chọn lọc gia tăng cổ phiếu cơ bản
Phan Hằng - 16/01/2022 10:29
Tuần này dự kiến sẽ có nhiều cơ hội chọn lọc gia tăng các cổ phiếu cơ bản, đầu ngành. Xu hướng này cũng là điểm nhấn giao dịch trong tuần.

Vn-Index kết tuần 2 tháng 1/2022 ở mức 1496,02 điểm giảm -2,12%, khối lượng giao dịch tăng 38,71%. VN30 ở mức 1523,57 điểm, giảm nhẹ -0,57%, khối lượng giao dịch tăng 29,18%. Khối lượng Vn-Index tăng mạnh trong tuần qua thể hiện áp lực bán, phân phối ngắn hạn rất mạnh ở nhiều mã, đặt biệt là nhóm bất động sản, đầu cơ. Với dòng tiền ngắn hạn, đầu cơ tạo đỉnh, giảm mạnh. 

Thị trường chứng khoán năm 2021, đặc biệt quý cuối năm đến nay, chứng kiến dòng cổ phiếu penny, midcap hút tiền rất mạnh, nhà đầu tư có thể lãi vài chục % đến x lần tài khoản nếu chọn đúng sóng và có kỷ luật. Nhưng, dòng tiền này có đặc tính mà theo nhiều chuyên gia nhìn nhận là “dễ dãi” đã đẩy nhiều cổ phiếu tăng vượt quá giá trị nhiều lần. Và dĩ nhiên, khi đồng tiền không còn dễ dãi nữa, cũng có thể đối diện với sự giảm giá của các cổ phiếu này; khi đó, chọn lựa kênh đầu tư, chọn lựa cơ hội đầu tư sẽ phải đòi hỏi nhiều chất xám hơn – yếu tố quyết định hiệu quả đầu tư. 

Ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc Công ty SGI Capital chia sẻ trong Chương trình Đầu tư gì năm 2022 cho biết, giờ tìm một cổ phiếu trà đá có giá dưới 10.000 đồng trên 3 sàn giờ là rất ít, trong khi cách đây nửa năm thì hơn 100 cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã tăng từ vài nghìn lên 25.000-30.000 đồng rất nhiều, có những cổ phiếu tăng 7-10 lần trong 3-4 tháng cuối năm. Không có doanh nghiệp nào có sự tăng trưởng đột phá trong một thời gian ngắn như vậy nên sự tăng giá đó cũng bao gồm rất nhiều phần đầu cơ. Những rủi ro của cổ phiếu đầu cơ đó trong môi trường chính sách tiền tệ được thắt chặt hơn cũng rủi ro lớn hơn. 

Đánh giá về xu hướng ngắn hạn của Vn-Index, VN30, ông Phan Tấn Nhật, trưởng nhóm phân tích CTCK SHS, chi nhánh Hồ Chí Minh cho rằng, vùng hỗ trợ định giá của Vn-Index, VN30 tương ứng 1460-1470 điểm, 1490-1500 điểm - tương ứng cạnh dưới trend_line tăng trưởng trung hạn nối các vùng giá thấp tháng 10/2020 các tháng 01, 07, 10, 12/2021 và 01/2022..

Ngắn hạn áp lực bán tăng, dòng tiền ngắn hạn đầu cơ vẫn suy giảm mạnh ở nhóm bất động sản, đầu cơ… Dự kiến nhóm này sẽ dần ổn định trở lại, phân hóa mạnh trong 01-03 phiên tới. Riêng với FLC có thể sẽ chấm dứt đà bán tháo, phục hồi và cân bằng trở lại nếu tiếp tục bị bán mạnh về vùng 13.000-14.5000 đồng/cp trong 02-04 phiên. Đây là vùng giá hợp lý nếu xét các yếu tố cơ bản cũng như xu hướng giá của FLC. 

Ngoài ra rất nhiều mã bất động sản sau nhịp bán tháo mạnh sẽ phân hóa mạnh, các mã đầu ngành, thương hiệu mạnh, có các chỉ số cơ bản tốt sẽ thu hút dòng tiền đầu tư gia tăng. Bên cạnh đó rất nhiều mã, nhóm mã sau nhịp điều chỉnh giảm mạnh đã và đang dần về các vùng giá hỗ trợ mạnh tăng trưởng trung dài hạn như các mã cảng biển, phân bón, nông nghiệp…nhiều mã cơ bản điều chỉnh về các vùng giá hợp lý dự kiến sẽ dần có lực cầu đầu tư trung dài hạn gia tăng tích lũy. 

Do đó, ông Nhật cho rằng, ở những thời điểm thị trường điều chỉnh, tích lũy cạn kiệt ngắn hạn sẽ là cơ hội sàng lọc, lựa chọn tích lũy đầu tư dành cho các vị thế dòng tiền mới, tỉ trọng tiền mặt cao…trong những tuần tiếp theo. Trên cơ sơ đấy, sẽ xem xét đánh giá cập nhật các vị thế chờ mua tích lũy mới.

Dự kiến trong tuần tiếp theo, dòng tiền ngắn hạn vẫn tiếp tục suy giảm khi số lượng mã có vùng bán ngắn hạn, nhiều mã có tính chất đầu cơ nóng vẫn chịu áp lực bán mạnh. Theo tốc độ suy giảm hiện nay, dự kiến số mã có dòng tiền tham gia sẽ suy giảm về vùng 50% trong vòng 04-06 phiên đến và thị trường sẽ cân bằng. Lực cầu kỳ vọng sẽ gia tăng trở lại. Lúc này sẽ xem xét gia tăng tỉ trọng đầu tư, đầu cơ trở lại. Số lượng mã có trend_up cũng kỳ vọng tạo đáy thứ 02 cao hơn vùng đáy trước. 

Như vậy thị trường trong tuần tiếp theo vẫn phù hợp cho tái cơ cấu danh mục đầu tư, giảm tỉ trọng đầu cơ đối với các trường hợp sức mua kém. Các trường hợp dòng tiền mới, tỉ trọng hợp lý, dưới trung bình theo dõi, chọn lọc gia tăng tỉ trọng đầu tư khi thống kê cho thấy dòng tiền cân bằng và số mã trend_up gia tăng trở lại. 

Ông Nhật nhấn mạnh, nhà đầu tư nên hạ giảm cơ cấu khi hồi phục kiểm tra lại kháng cự tương ứng đối với các mã có tính chất đầu cơ, yếu kém. Theo dõi, tích lũy một phần đối với các mã cơ bản đang chịu áp lực bán mạnh, quá bán dưới vùng giá định giá tăng trưởng. Danh mục đầu tư sẽ rút gọn và đề xuất các vùng giá theo dõi đầu tư mới. Duy trì tỉ trọng đầu tư mức trung bình.

Tin liên quan
Tin khác