Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần 9-13/5: Hỗ trợ mạnh 1.300 điểm, chọn lọc cổ phiếu là “key”
Hải An - 08/05/2022 12:20
Chọn lọc cổ phiếu trong giai đoạn này quan trọng hơn là dự báo xu thế thị trường. Thời điểm này, nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành có KQKD quý II kỳ vọng tích cực.

Thị trường có tuần giảm điểm thứ năm liên tiếp với thanh khoản suy giảm so với tuần trước đó do chỉ giao dịch trong 3 ngày, nhưng nếu tính trung bình từng phiên thì vẫn ghi nhận mức sụt giảm về thanh khoản.

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 đang thấp hơn so với chỉ số cơ sở từ 1 đến 13 điểm cho thấy các trader vẫn đang nghiêng về khả năng thị trường có thể điều chỉnh trong thời gian tới.

Với tuần giảm khá mạnh vừa qua (-2,7%), chỉ số VN-Index đã đánh mất ngưỡng 1.350 điểm, nên khả năng thị trường tiếp tục giảm trong tuần tới được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, với việc giá đã chiết khấu khá mạnh thời gian gần đây, có thể kỳ vọng vào một sự hồi phục trở lại.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực tiếp tục gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần lùi về những ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Theo Công ty Chứng khoán SHS, sau 5 tuần giảm liên tiếp thì định giá của thị trường đã về mức hấp dẫn với P/E VN-Index khoảng 14,5 lần và P/E của VN30 là khoảng gần 14 lần, đều thấp hơn mức trung bình 5 năm gần đây. Do đó, đây có thể coi là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn theo trường phái đầu tư giá trị.

Tuy nhiên, nếu xét trên góc nhìn về phân tích kỹ thuật, tình hình lại trở nên tiêu cực hơn với việc VN-Index đánh mất ngưỡng 1.350 điểm trong tuần qua để bước vào sóng điều chỉnh với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (finonacci retracement 38,2% sóng tăng 5).

Rủi ro hiện tại có lẽ đến nhiều hơn từ tâm lý nhà đầu tư với câu nói nổi tiếng được truyền tai trên thị trường "sell in may and go away". Tuy nhiên, với việc đã giảm mạnh trong thời gian qua thì SHS cho rằng, khả năng tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới là khó có thể xảy ra.

Dự báo của SHS, trong tuần giao dịch tiếp theo 9/5-13/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu như ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.300 điểm (MA20 tháng) được giữ vững.

Bà Nguyễn Thị Phương Lam, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhìn nhận, thị trường trải qua giai đoạn khó khăn trước sóng gió đến từ những thông tin bắt bớ/điều tra về hoạt động thao túng thị trường cổ phiếu/bất động sản. Tuy nhiên, thị trường sẽ dần lấy lại cân bằng khi nhìn nhận triển vọng tốt hơn của thị trường về tính minh bạch và ít rủi ro hơn trong trung và dài hạn.

Hiện tại, VN-Index có mức định giá khá hấp dẫn do VN-Index đang giao dịch ở mức PE 2022F là 12,4 lần (theo Bloomberg), thấp hơn mức trung bình 10 năm là 14,9 lần (tăng trưởng EPS 2022F là 21%). Đối với VN30, chỉ số này cũng hấp dẫn với PE là 12,3 lần (tính đến ngày 29/4/2022) và PE dự phóng 2022 là 11,1 lần. 

Bà Lam kỳ vọng, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.320 - 1.420 trong tháng 5

Trong đó, kỳ vọng nhóm ngân hàng có tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp tương đối thấp như VCB sẽ hỗ trợ thị trường. Ngoài ra, VIC cũng là cổ phiếu đáng chú ý để nâng đỡ thị trường bởi sự phục hồi trở lại của một số mảng kinh doanh như trung tâm thương mại, khách sạn trong giai đoạn hậu Covid 19 cùng với việc chờ đợi động lực từ đợt IPO của Vinfast. Nhóm thực phẩm và đồ uống (MSN) được kỳ vọng sẽ là một trợ lực cho thị trường khi mức định giá hiện đang thấp hơn trung bình 5 năm là và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 2022 cao hơn so với VN-Index.

Theo bà Lam, nếu như giai đoạn 2020-2021, thị trường tăng trên diện rộng nhờ dòng tiền “dễ dãi”, thì trong giai đoạn sắp tới dòng tiền sẽ sự phân hóa rất mạnh giữa các nhóm ngành và cổ phiếu trong bối cảnh tâm lý e ngại rủi ro và chi phí vốn đầu tư tăng. 

Công ty Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng rằng, đà tăng giá chỉ thực sự bền vững ở những cổ phiếu mà doanh nghiệp có nền tảng tài chính mạnh, chiến lược kinh doanh rõ ràng và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan. 

Mặt khác, những cổ phiếu có diễn biến giá mạnh hơn trong khi thị trường chung sụt giảm mạnh trong tháng 4 đều được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng tích cực về doanh thu và lợi nhuận, trong đó, nhóm cổ phiếu ngành thủy sản, kho vận, công nghệ, bán lẻ là một số điển hình. Bà Lam tin rằng, những xu hướng trên đây sẽ tiếp tục chi phối sự vận động của thị trường chứng khoán trong năm 2022.

Do vậy, chọn lọc cổ phiếu trong giai đoạn này vẫn quan trọng hơn là dự báo xu thế thị trường. Thời điểm này nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý II kỳ vọng tích cực như thủy sản (VHC, ANV), nhiệt điện khí (NT2), công nghệ (FPT), và ngân hàng (TCB, MBB, ACB, VCB, CTG). 

Song song với đó, chiến lược đầu tư “ngược xu thế” dành cho những nhà đầu tư giá trị với khả năng chịu đựng rủi ro cao và khung thời gian đầu tư dài vẫn có thể áp dụng được đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản khi mặt bằng định giá của nhóm này hiện tại đã được chiết khấu khá nhiều. Các doanh nghiệp bất động sản có nhiều dự án sẵn sàng để mở bán (NLG, KDH, HDG) có thể là những sựa lựa chọn cho mục tiêu nắm giữ dài hạn không tồi trong giai đoạn hiện tại. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản Khu công nghiệp có bảng cân đối lành mạnh, dòng tiền ổn định nhờ các hợp đồng thuê được đảm bảo, và có tỷ suất lợi tức hấp dẫn như PHR, LHG cũng có thể được cân nhắc. 

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, theo bà Lam đó là, việc thận trọng hơn với các cổ phiếu có liên quan tới nhóm nguyên vật liệu cơ bản đã tăng mạnh trong thời gian gần đây là điều cần thiết.

Tin liên quan
Tin khác