Tài chính - Chứng khoán
Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 4/2022: Ngưỡng 1.350 điểm quan trọng, tâm lý ổn định dần
Phan Hằng - 24/04/2022 12:31
Sau thông điệp "bảo vệ các nhà đầu tư chân chính", "không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế" của Thủ tướng Chính phủ, cảm xúc bĩnh tĩnh, kỳ vọng đang dần trở lại với thị trường.

Sự kiện được chờ đợi nhất tuần qua là Hội nghị Phát triển thị trường vốn an toàn minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớncủa nền kinh tế" ngày 22/4. Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những phát biểu và chỉ đạo thể hiện rõ tinh thần phát triển ổn định thị trường vốn.

Tâm lý, cảm xúc sang kỳ vọng tươi sáng hơn, thay vì tâm lý u ám khi thêm 1 tuần giảm điểm, danh mục bốc hơi nghi ngút.

Thủ tướng yêu cầu nhìn thẳng vào những tồn tại nội tại của thị trường vốn để có giải pháp phát triển ổn định, căn cơ trước mắt cũng như lâu dài, thậm chí cần có những giải pháp mạnh để lành mạnh hóa thị trường.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ đã gửi đi thông điệp: "Ai vi phạm phải xử lý, nhưng quan trọng nhất là bảo vệ các nhà đầu tư chân chính chiếm đại đa số trên thị trường, xử một người để cứu nhiều người, bảo vệ đa số các nhà đầu tư".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh: "Chúng ta không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế".

Phát biểu của Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an đã thể hiện rõ tinh thần này.

Và một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Với những thông tin này, nhiều nhà đầu tư chuyển trạng thái tâm lý, cảm xúc sang kỳ vọng tươi sáng hơn, thay vì tâm lý u ám khi thêm 1 tuần giảm điểm, danh mục bốc hơi nghi ngút.

Điều này không quá khó hiểu, khi mà thị trường giảm mạnh, nhưng thanh khoản không mấy dồi dào – một tín hiệu cho thấy dòng tiền ngần ngại với thị trường.

VN-Index điều chỉnh trong tuần thứ ba liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh gia tăng so với tuần trước đó, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 tuần gần nhất. Kết hợp với diễn biến trong tuần thì có thể thấy là áp lực bán ra đã tăng vọt ngay từ đầu tuần và hoàn toàn áp đảo trước lực cầu đã khiến cho thị trường điều chỉnh mạnh.

Kết thúc tuần giao dịch VN-Index giảm 79,33 điểm (- 5,4%) xuống 1.379,23 điểm, HNX-Index giảm 57,59 điểm (-13,8%) xuống 359,12 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 41,1% so với tuần trước đó với 117.793 tỷ đồng, khối lượng giao dịch tăng 52,2% lên 3.863 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX tăng 38,9% so với tuần trước đó với 12.746 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 69,3% lên 531 triệu cổ phiếu.

Khối ngoại có động thái tích cực khi tiếp tục mua ròng gần 2.700 tỷ đồng trên hai sàn. Xét về khối lượng, GEX là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 10,1 triệu cổ phiếu, tiếp theo là STB với 6,1 triệu cổ phiếu và VRE với 5,8 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, CII là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 3,8 triệu cổ phiếu, tiếp theo là OCB với 3,1 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 đang chênh lệch với chỉ số cơ sở từ -3 đến 1 điểm cho thấy các trader vẫn đang nghiêng về khả năng thị trường sẽ giằng co và đi ngang trong vùng giá hiện tại.

Theo chuyên gia Công ty chứng khoán SHS, với tuần giảm khá mạnh này (-5,6%) thì chỉ số VN-Index kết tuần dưới các ngưỡng hỗ trợ trước đó mà giờ đã chuyển thành ngưỡng kháng cự quan trọng, lần lượt là 1.420 điểm (MA200), 1.460-1.480 điểm (MA20-50), ngưỡng tâm lý 1.500 điểm. Điều này khiến cho xu hướng của thị trường bị suy yếu và chỉ số VN-Index có thể sẽ cần nhiều thời gian nữa để lấy lại các ngưỡng quan trọng kể trên.

Dự báo của SHS cho rằng, trong tuần giao dịch tiếp theo 25/4-29/4, VN-Index có thể sẽ hồi phục với mục tiêu gần nhất là ngưỡng 1.420 điểm (MA200) nếu như ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.350 điểm (fibonacci retracement 127,2% sóng điều chỉnh 4) được giữ vững.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực tiếp tục gia tăng thì VN-Index có thể sẽ đánh mất ngưỡng hỗ trợ 1.350 điểm để xác nhận kết thúc sóng tăng 5 để bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 31,8% sóng tăng 5).

Ông Trịnh Duy Viết, Trưởng phòng Đầu tư cổ phiếu cho Quỹ HD Capital đặt kỳ vọng tích cực trong thời gian tới khi mà các gói hỗ trợ lãi suất sắp đưa vào đời sống.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do Covid-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc và thông qua một số chính sách quan trọng, trong đó có gói hỗ trợ lãi suất 2%, quy mô hỗ trợ 40.000 tỷ (tương đương 2 triệu tỷ đồng tín dụng). Hiện tại, văn bản này đang đến đoạn xem xét cuối cùng trước khi ban hành.

Một số điểm liên quan đến chính sách hỗ trợ lãi suất, theo ông Viết, có thể hình dung được. Một là việc thực hiện sẽ thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Thứ hia, đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất nằm chủ yếu nằm ở nhóm hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, Lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; xây dựng nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua; xây dựng nhà ở xã hội; cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố.

Trong thời gian đến hết 31/12/2023, khách hàng trong nhóm đối tượng có nhu cầu, đề nghị ngân hàng cấp tín dụng theo tiêu chuẩn tín dung và khoản tín dụng cấp trong thời gian được phép, đúng mục đích. 

Theo ông Trịnh Duy Viết, quy mô hỗ trợ tương đối lớn, nhưng chặt chẽ về mục đích nên cũng hạn chế tính đầu cơ, hỗ trợ doanh nghiệp hạ chi phí, thúc đẩy tăng trưởng GDP. "Khả năng chính sách này sẽ được ban hành và đi vào thực hiện trong tháng 5/2022", ông Viết nhận định.

Cùng với các chính sách kiểm soát lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế phục hồi đang được rốt ráo thực hiện, ông Viết kỳ vọng VN-Index sẽ hồi phục và tăng trở lại từ tháng 5 đến tháng 8/2022.

Tin liên quan
Tin khác