Quốc tế
Hà Lan ngừng tiêm vaccine AstraZeneca
Lê Quân - 15/03/2021 17:28
Hà Lan đã ghi tên vào danh sách các quốc gia ngừng tiêm vaccine kháng Covid-19 của hãng dược AstraZeneca sau thông tin về khả năng xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm.
Vaccine kháng Covid-19 của hãng dược AstraZeneca. Ảnh: AFP

Chính phủ Hà Lan hôm 14/3 cho biết vaccine kháng Covid-19 của AstraZeneca (gọi tắt là vaccine AstraZeneca) sẽ không được sử dụng cho đến ít nhất là ngày 29/3 để đề phòng bất trắc. Thông báo này sẽ khiến việc triển khai tiêm vaccine kháng Covid-19 tại nước này chậm lại.

Trước đó, Hà Lan đặt hàng 12 triệu liều vaccine AstraZeneca và các cơ quan y tế nước này đã lên lịch tiêm chủng khoảng 290.000 mũi vaccine AstraZeneca trong 2 tuần tới.

Chính phủ Hà Lan cho hay, động thái ngưng sử dụng vaccine AstraZeneca sau một quyết định tương tự trước đó của Ireland trong cùng ngày, được dựa trên các báo cáo của Đan Mạch và Na Uy về những tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra do tiêm loại vaccine này.

Ba nhân viên y tế ở Na Uy vừa được tiêm vaccine AstraZeneca đang được điều trị tại bệnh viện vì chảy máu, đông máu và số lượng tiểu cầu trong máu thấp, cơ quan y tế Na Uy xác nhận hôm 13/3. Trong khi đó, Bộ Y tế Hà Lan cho biết nước này chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy, đồng thời khẳng định rằng chưa có bằng chứng về mối liên hệ trực tiếp giữa vaccine AstraZeneca và các báo cáo từ Đan Mạch và Na Uy.

"Chúng tôi không cho phép bất kỳ nghi ngờ nào về vaccine AstraZeneca", Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge nhấn mạnh, đồng thời lý giải: "Chúng tôi phải đảm bảo mọi thứ đều ổn, vì vậy việc tạm dừng ngay bây giờ là điều khôn ngoan".

Về phần mình, AstraZeneca hôm 14/3 cho biết, một báo cáo đánh giá về dữ liệu an toàn của những người được tiêm vaccine Covid-19 của hãng này đã không cho thấy bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu.

Trước khi ra quyết định ngưng sử dụng vaccine AstraZeneca, cuối tuần trước chính phủ Hà Lan vẫn cho rằng không có lý do gì để ngừng tiêm loại vaccine này bởi Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) đánh giá, không có dấu hiệu nào cho thấy vaccine này có thể gây ra các cục máu đông.

Cùng với Đan Mạch, Na Uy và Ireland, Iceland cũng đã tạm dừng sử dụng vaccine AstraZeneca do các vấn đề đông máu, trong khi Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên bên ngoài châu Âu đã ngưng sử dụng vaccine này vào ngày 12/3.

Vùng Piedmont, phía Bắc Italia hôm 14/3 cũng cho biết vùng này sẽ ngừng triển khai một đợt tiêm vaccine AstraZeneca do một giáo viên đã tử vong sau khi tiêm vaccine này vào một ngày trước đó. Ngoài ra, Áo cũng ra quyết định ngừng triển khai một đợt tiêm vaccine này trong tuần trước.

Tại Việt Nam, việc tiêm vaccine AstraZeneca vẫn đang được triển khai đối với đội ngũ nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, đã xuất hiện những lo ngại khi một số trường hợp phản ứng sau tiêm.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có công điện gửi các Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, TP. Hải Phòng và tỉnh Gia Lai báo cáo về việc điều tra, đánh giá, kết luận nguyên nhân trường hợp tai biến nặng sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19. Đồng thời, yêu cầu 3 Sở Y tế khẩn trương xác minh thông tin, lập hội đồng đánh giá tai biến vaccine sau tiêm chủng, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm và triển khai các hoạt động theo quy định.

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia ngày 14/3, Việt Nam có tổng cộng 5.428 nhân viên y tế đã được tiêm vaccine AstraZeneca. Hải Dương có số người tiêm nhiều nhất (2.862 người), sau đó là TP. HCM (704 người), Bắc Giang (319 người), và Bắc Ninh (312 người).

Tin liên quan
Tin khác