Đầu tư
Hà Nội chuẩn bị vận hành thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thanh Nga - 20/03/2019 08:06
Chiều 19/3, tại Hội nghị thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Công ty Metro Hà Nội thông tin kế hoạch vận hành thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tại Hội nghị, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, Công ty đã và đang triển khai hàng loạt công việc để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành và khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ảnh minh hoạ (Internet)

Cụ thể, triển khai hoàn thiện hành lang pháp lý cho vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thông qua việc phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để góp ý các thông tư, nghị định về hoạt động của đường sắt đô thị; Đồng thời, cùng Sở Giao thông vận tải hoàn chỉnh các  quy định về công tác quản lý, bảo trì và vận hành khai thác…

Bên cạnh đó, thông qua chính sách gia vé, công tác chuẩn bị về nhân lực và cùng với chủ đầu tư và tổng thầu hoàn thiện các quy trình về vận hành, bảo trì phục vụ cho quá trình vận hành thử.

Ông Trường khẳng định, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án trọng điểm quốc gia nên trước khi đưa vào hoạt động, sẽ có Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước để nghiệm thu công trình, trang thiết bị và cả nhân lực. Cùng với đó, sẽ có cơ quan chuyên gia độc lập của Pháp kiểm định chất lượng của công trình trước khi chính thức đưa vào chạy thử.

Giám đốc Metro Hà Nội cũng thông tin về việc điều chỉnh các tuyến buýt mới là các phương án ban đầu, nhằm cắt giảm diện tích mặt đường bị lãng phí khi có đường sắt trên cao và không có chuyện cấm buýt để đường sắt độc quyền.

"Ở đầu Cát Linh vẫn có 7 tuyến xe buýt kết nối. Ở Yên Nghĩa là 11 tuyến, rất thuận tiện cho người dân. Một phút là có xe buýt ngay, chậm nhất là 2 phút. Mỗi nhà ga dọc đường có tối thiểu từ 2-3 tuyến xe buýt kết nối", ông Trường nói.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Giám đốc Metro Hà Nội nhấn mạnh, tất cả các dự án đầu tư vào hạ tầng, nhất là đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tư vào lĩnh vực công ích nên nếu như đứng trên góc độ hiệu quả tài chính là rất thấp.

“Hiệu quả của nó phải được đánh giá trên quan điểm hiệu quả kinh tế - xã hội tổng hợp. Tức là vấn đề về chống ùn tắc giao thông, chống ô nhiễm, thúc đẩy phát triển ở khu vực hành lang của tuyến", ông Trường khẳng định.

Trước đó, ngày 14/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và phấn đấu thử nghiệm chở khách trong tháng 4/2019.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa.
Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.
Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.
Giá vé lượt thấp nhất là 8.000 đồng; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.
Tin liên quan
Tin khác