Đầu tư và cuộc sống
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10
D.Ngân - 23/04/2023 07:55
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Năm học 2022 - 2023, dự kiến toàn Thành phố có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS).

Năm học 2023 - 2024, TP. Hà Nội kiên trì chủ trương bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS, đủ điều kiện và có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường học.

Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, năm học 2023 - 2024, Hà Nội dự kiến tuyển vào lớp 10 các trường THPT khoảng 102.000 học sinh (tuyển vào lớp 10 trường công lập khoảng 72.000 học sinh, tuyển vào lớp 10 trường công lập tự chủ và tư thục khoảng 30.000 học sinh);

Chi tiêu tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên khoảng 10.000 học viên, tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 17.210 học viên.

Trong số các trường THPT công lập, Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) có chỉ tiêu cao nhất với 810 chỉ tiêu. 

Một số trường cũng có chỉ tiêu khá cao như: THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông (quận Hà Đông), THPT Quang Trung - Hà Đông (quận Hà Đông), THPT Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) 765 chỉ tiêu;

THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy), THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), THPT Tây Hồ (quận Tây Hồ) 720 chỉ tiêu.

Đối với các trường THPT chuyên và THPT có lớp chuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao chỉ tiêu như sau: Chuyên Hà Nội - Amsterdam (560 chỉ tiêu hệ chuyên, 45 chỉ tiêu hệ không chuyên, 50 chỉ tiêu hệ song bằng tú tài); 

Chu Văn An (350 chỉ tiêu hệ chuyên, 315 chỉ tiêu hệ không chuyên, 50 chỉ tiêu hệ song bằng tú tài); Chuyên Nguyễn Huệ 525 chỉ tiêu; Sơn Tây  585 học sinh (315 chỉ tiêu hệ chuyên, 270 chỉ tiêu hệ không chuyên).

Với các trường THPT tư thục, cao nhất là trường THCS-THPT Lương Thế Vinh và THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy) với chỉ tiêu 675 học sinh; ngay sau 2 trường này là trường Tiểu học, THCS&THPT Vinschool với chỉ tiêu 600 học sinh.

THPT Đinh Tiên Hoàng - Ba Đình 450 chỉ tiêu; THCS & THPT Tạ Quang Bửu 450 chỉ tiêu; THCS & THPT Nguyễn Siêu 260 chỉ tiêu.

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của từng trường nhằm giúp học sinh, cha mẹ học sinh tham khảo trong quá trình tìm hiểu, lựa chọn để quyết định đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT phù hợp.

Căn cứ chỉ tiêu được phê duyệt, các nhà trường có trách nhiệm tổ chức tuyển sinh đúng số lượng được giao và bảo đảm nghiêm túc theo đúng quy chế và các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Năm học 2023 - 2024, TP. Hà Nội kiên trì chủ trương bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS, đủ điều kiện và có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường học.

Theo kế hoạch, học sinh trên địa bàn TP phải hoàn thành đăng ký nguyện vọng dự tuyển lớp 10 và nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào ngày 24/4/2023 tại trường - nơi đang học lớp 9.

Được biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 vào các trường công lập không chuyên của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023.

Theo hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 24/4, các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ thu “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024” của học sinh.

Đây cũng là thời hạn các nhà trường, trung tâm phải hoàn thành việc cấp mã học sinh (mã định danh trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và đào tạo), mật khẩu cho học sinh lớp 9.

Thời gian các phòng giáo dục và đào tạo tiếp nhận “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024” là ngày 6/4.

Sau đó, các phòng giáo dục và đào tạo sẽ chuyển phiếu đăng ký dự thi về các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn để phục vụ học sinh lớp 9 đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2023-2024.

Ngày 26/4, các nhà trường nộp “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024” của học sinh về phòng giáo dục và đào tạo. 

Từ ngày 26/4 đến ngày 4-5, các phòng giáo dục và đào tạo nhập dữ liệu tuyển sinh, in danh sách thí sinh chuyển về các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để tổ chức cho học sinh kiểm tra, sửa chữa dữ liệu.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng giao các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác về điểm ưu tiên của học sinh; tổ chức kiểm tra chéo giữa các trường về việc tính điểm ưu tiên, điểm sơ tuyển, khu vực tuyển sinh của học sinh…

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nội dung kiến thức kiểm tra thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không đưa vào đề thi những nội dung kiến thức đã tinh giản, cũng không có nội dung nằm ngoài kiến thức học sinh đã học. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào ba trường công lập. Ngoài ra, các em còn có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường chuyên và các loại hình trường như đã nêu ở trên... 

Căn cứ năng lực, nguyện vọng và các điều kiện thực tế của gia đình, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Khoảng cuối tháng 5/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường công lập để học sinh xác định được tỉ lệ chọi.

Thí sinh sẽ làm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Ngữ văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. 

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải vào trường Trung học Phổ thông thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc một trường Trung học Phổ thông thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường Trung học Phổ thông công lập, thì phải đăng ký nguyện vọng 1 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 2 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. 

Nếu học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì có thể đăng ký vào trường Trung học Phổ thông khu vực tuyển sinh bất kỳ. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh. 

Theo đó, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường Trung học Phổ thông công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi; nguyện vọng 3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh thì làm đơn (có mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi khu vực tuyển sinh và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi xác nhận. 

Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Tin liên quan
Tin khác