Điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện 2 lần
Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XVI nêu: Cử tri đề nghị UBND Thành phố đẩy nhanh và đưa vào sử dụng hệ thống bản đồ địa chính số làm cơ sở để quản lý và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho nhân dân.
Về vấn đề này, UBND Thành phố cũng cho biết, ngày 27/11/2014, UBND Thành phố có Quyết định số 6264/QĐ-UBND phê duyệt Dự án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện từ 2015 - 2018.
Ngày 26/5/2021, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2122/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của thành phố Hà Nội đến hết năm 2021.
Ngày 29/9/2021, UBND Thành phố có Quyết định 4287/QĐ-UBND điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: 2015 - 2022 (Sở Tài nguyên & Môi trường đang báo cáo các cơ quan liên quan đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2024).
(Ảnh minh hoạ) |
Kết quả thực hiện, đến nay, Dự án cơ bản đã thực hiện hạng mục đo đạc trên 27/27 quận, huyện, thị xã thuộc phạm vi Dự án; đã hoàn thành công tác đo đạc bản đồ ngoại nghiệp và tổ chức nghiệm thu 475/489 xã, phường, thị trấn, 14 phường, xã còn lại đơn vị thi công đã thực hiện công tác đo đạc ngoại nghiệp, chưa nghiệm thu.
Trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn Thành phố vẫn còn phức tạp. Cùng đó, sản phẩm bản đồ địa chính trên địa bàn thành phố Hà Nội được hình thành qua nhiều thời kỳ lịch sử, bằng nhiều phương pháp quản lý, công nghệ khác nhau, trên các hệ quy chiếu không đồng nhất.
Vì vậy, đòi hỏi cần thời gian chỉnh lý lại các loại bản đồ địa chính đã có đưa về cùng hệ quy chiếu tọa độ và đầy đủ các dữ liệu, thông tin theo quy định hiện hành mới của Bộ Tài nguyên & Môi trường, của Nhà nước.
Đẩy nhanh quá trình thử nghiệm hệ thống phần mềm quản lý đất đai
Hiện tại, Sở Tài nguyên & Môi trường đã và đang vận hành thử nghiệm hệ thống phần mềm quản lý đất đai VBDLIS (được Bộ Tài nguyên & Môi trường thẩm định) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và sẽ báo cáo UBND Thành phố trước khi triển khai rộng rãi ra toàn địa bàn các quận, huyện khác.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng cho biết, trong thời gian thực hiện, Dự án đã bị tạm dừng từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2017 theo Thông báo số 239/TB-UBND ngày 21/7/2016 của UBND Thành phố để rà soát một số nội dung về công nghệ thông tin.
Ngoài ra, trong quy trình thực hiện, một bước quan trọng là phải liên hệ với người dân, thực hiện kê khai, xác nhận quy chủ thửa đất,... Thực hiện họp dân, công bố công khai bản đồ, tiếp nhận ý kiến của người sử dụng đất, hiệu chỉnh bản đồ.
Mặt khác, đất đai thì biến động thường xuyên liên tục (theo nhu cầu cho, tặng, chuyển nhượng, chia tách, theo các dự án khác được phê duyệt, điều chỉnh) dẫn đến tăng các công việc, thời gian đơn vị thi công phải hiệu chỉnh biên tập nội nghiệp bản đồ.
Về giải pháp trong thời gian tới, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp đơn vị thi công, kiểm tra nghiệm thu Dự án thực hiện điều chỉnh Thiết kế kỹ thuật - Dự toán của Dự án cho phù hợp thực tế, khớp nối hệ thống bản đồ địa chính các khu vực thực hiện dồn điền đổi thửa với hệ thống bản đồ địa chính của Dự án; Lập kế hoạch thuê hệ thống phần cứng và đường truyền phù hợp với quy định hiện hành.
Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phải phối hợp đơn vị thi công, kiểm tra nghiệm thu phối hợp UBND các xã, người dân để thực hiện kê khai đăng ký đất đai, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định.
Đặc biệt, chủ động đẩy mạnh quá trình thử nghiệm hệ thống phần mềm quản lý đất đai VBDLIS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để đưa vào vận hành chính thức trên địa bàn 27 quận, huyện của Dự án, đảm bảo quản lý cơ sở dữ liệu đất đai ở ba cấp: Thành phố, huyện, xã.