Thời sự
Hà Nội: Học sinh nhiều quận, huyện trở lại trường học từ ngày 8/11
D.Ngân - 01/11/2021 14:07
UBND TP.Hà Nội đồng ý cho học sinh khối 5,6,9,10,12 ở những địa bàn thuộc 18 huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 trở lại trường học trực tiếp.

Theo văn bản hỏa tốc ngày 31/10/2021, UBND TP.Hà Nội thống nhất với chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh Hà Nội trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh nhiều huyện ngoại thành Hà Nội sẽ trở lại trường vào ngày 8/11.

Cụ thể, thời gian triển khai thực hiện cho học sinh Hà Nội trở lại trường từ thứ Hai ngày 8/11/2021.

Tuy nhiên, đối tượng học sinh được ưu tiên quay lại trường học trực tiếp là các khối lớp đầu cấp, cuối cấp và các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, thay sách giáo khoa, thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp (học sinh lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12).

Học sinh những khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Riêng cấp mầm non vẫn nghỉ học.

Những địa bàn mà học sinh được đến trường học trực tiếp là các xã, phường, thị trấn của 18 huyện và thị xã, có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, trong vòng 14 ngày tính đến ngày 8/11 không có các ca F0 trong cộng đồng.

Như vậy, sẽ chỉ có học sinh lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 khu vực ngoại thành có thể trở lại trường học trực tiếp từ ngày 8/11. Với học sinh ở các quận nội thành, vẫn chưa có phương án đi học trực tiếp cụ thể.

Để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, liên sở Giáo dục và Đào tạo - Y tế Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Văn bản hướng dẫn nêu rõ, những việc cần làm của từng bộ phận, thành viên trong nhà trường (giáo viên, học sinh, nhân viên y tế...) ở hai giai đoạn: Trước khi học sinh trở lại trường và khi học sinh đi học trở lại.

Một trong những việc quan trọng đối với học sinh trong giai đoạn này là giữ gìn sức khỏe (thường xuyên súc miệng, họng; giữ ấm cơ thể, tăng cường tập thể dục, ăn chín, uống sôi, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng...).

Học sinh cần tự theo dõi sức khỏe, nếu có ho, sốt, khó thở thì báo ngay cho nhà trường; đồng thời đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.  

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, văn bản hướng dẫn là căn cứ để các đơn vị, trường học thực hiện tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học khi đủ điều kiện. Sở yêu cầu các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội chuẩn bị chu đáo, đầy đủ theo các đầu việc đã được quy định.

Căn cứ diễn biến của dịch Covid-19 tại từng địa bàn cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất thành phố cho phép học sinh ở một số khối lớp được học trực tiếp tại trường.

Hà Nội công bố đánh giá cấp độ trong phòng, chống dịch Covid-19
UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo 724/TB-UBND về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.
Theo đó, hiện Thành phố ở cấp độ 2 trong phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, 30 quận, huyện, thị xã đạt cấp độ 2; 245 xã, phường đạt cấp độ 2; 332 xã, phường đạt cấp độ 1 và có 2 xã, thị trấn (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh và thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai) đạt cấp độ 3.

Theo đó, hiện tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố là 98% (đã đạt tỷ lệ tối thiểu là 70%); tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 là 48% (chưa đạt tỷ lệ tối thiểu là 80%).
Ngoài ra, trong 14 ngày gần đây, trên địa bàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc trong cộng đồng, đạt tỷ lệ 1 ca cộng đồng/100.000 dân/tuần. Như vậy, hiện thành phố và 30 quận, huyện, thị xã đạt cấp độ 2 trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, theo đánh giá cấp độ dịch của toàn bộ 579 xã, phường, thị trấn có 2 xã đạt cấp độ 3 là thị trấn Quốc Oai và xã Tiến Thắng; 245 xã, phường đạt cấp độ 2 và 332 xã, phường đạt cấp độ 1.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong đợt dịch thứ tư (tính từ ngày 27/4 đến nay), trên địa bàn thành phố có 4.402 ca Covid-19; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.691 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.711 ca.

Riêng ổ dịch tại huyện Quốc Oai tính đến hết ngày 31/10, đã ghi nhận 104 ca dương tính và ổ dịch tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh đã ghi nhận 46 ca dương tính.

Tin liên quan
Tin khác