Đầu tư và cuộc sống
Hà Nội khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ
Linh Nguyễn - 25/09/2024 20:20
Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do ảnh hưởng bão, lũ.

Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 433/TB-VP ngày về kết luận của Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp về tình hình khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường đến cuối năm 2024 và phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương để nhanh chóng rà soát tình hình thiệt hại, xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất. Cùng với đó là nhiệm vụ đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường từ nay đến cuối năm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. 

Thị xã Sơn Tây khắc phục hậu quả sau bão, lũ. (Ảnh: Bảo Long)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy. Nội dung chính của báo cáo tập trung vào đánh giá tổng quan tình hình mưa lũ, thiệt hại do bão số 3 gây ra và các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố trong việc khắc phục và phục hồi sản xuất.

Công tác khắc phục hậu quả sau bão cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành. Theo đó, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát toàn bộ nguồn kinh phí dự phòng của các địa phương. Trong trường hợp kinh phí dự phòng không đủ, các địa phương cần chủ động đề xuất để Sở Tài chính tổng hợp và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét bổ sung kịp thời. 

UBND các quận, huyện, thị xã cần nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ này, đảm bảo chính xác và kịp thời để nguồn hỗ trợ đến đúng người, đúng đối tượng theo quy định hiện hành. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chuyên môn để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời.

Đối với các dự án xử lý khẩn cấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan và các địa phương sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá và thiết lập hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, thủ tục pháp luật. Trong đó, các dự án đầu tư, cải tạo và nâng cấp cũng đang được rà soát và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Những dự án quan trọng sẽ được đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công năm 2025 và giai đoạn trung hạn 2026 - 2030. 

Cùng với đó, việc thúc đẩy sản xuất vụ Đông cũng được đặt lên hàng đầu. Các quận, huyện, thị xã được yêu cầu rà soát và đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, bù đắp cho sự thiếu hụt sản lượng do thiệt hại sau bão, bao gồm cả việc điều chỉnh cơ cấu và loại hình sản xuất, lựa chọn những cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu, nhằm đảm bảo năng suất cao và ổn định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổng hợp, rà soát, điều chỉnh cơ cấu, loại hình, khu vực trồng cây vụ Đông, triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo lương thực thực phẩm đến cuối năm 2024 và phục vụ Tết nguyên đán 2025 trên địa bàn Thành phố

Các sở, ngành như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Hội Nông dân Thành phố, Liên minh Hợp tác xã Thành phố, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố cùng các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan cũng cần chủ động rà soát, tổng hợp báo cáo và đề xuất các nội dung hỗ trợ khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất sau cơn bão số 3. 

Các đơn vị cần chủ động phối hợp, nhanh chóng giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động hỗ trợ, đảm bảo người dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất trở lại.

Tin liên quan
Tin khác