Chuyển động thị trường
Hà Nội lên tiếng về việc xây TTTM trong công viên Thống Nhất
Thu Trang - 29/03/2016 19:40
Ông Lưu Quang Huy, Phó chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội khẳng định, trên bề mặt khu đất trong công viên Thống Nhất sẽ không có một công trình hay bất cứ trung tâm thương mại nào, tức là chỉ trồng cây xanh, vườn hoa và đường đi dạo.
Vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại 295 Lê Duẩn

Tại buổi Họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 29/3, ông Huy cho biết, quan điểm của TP. Hà Nội trong việc quy hoạch lại dự án này là nhằm tránh lãng phí. Trước nhu cầu cao về các bãi đỗ xe tĩnh trong thành phố của người dân, nhu cầu về thụ hưởng không gian xanh, không gian nghỉ ngơi của thành phố hiện đang thiếu, TP. Hà Nội đã  giao cho Viện Quy hoạch Xây dựng nghiên cứu tổng thể khuôn viên của công viên Thống Nhất trong đó có khu vực dự án SAS trước đây.

Hiện nay, dự án bãi đỗ xe ngầm tại 295 Lê Duẩn đã có đề xuất đầu tư xây dựng và đã xây dựng 3 tầng hầm. Ngoài ra, TP. Hà Nội đã báo cáo cấp trên bằng văn bản là toàn bộ phần trên mặt đấ sễ để trồng cây xanh, vườn hoa, đường đi bộ để hài hòa đối với cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

Đại diện UBND TP. Hà Nội khẳng định, trên bề mặt khu đất trong công viên Thống Nhất sẽ không có một công trình hay bất cứ trung tâm thương mại nào, tức là chỉ trồng cây xanh, vườn hoa và đường đi dạo.

Dưới mặt đất, chủ đầu tư sẽ tận dụng 3 tầng hầm có sẵn. Tuy nhiên giai đoạn này mới là chủ trương, khi vào dự án, các nhà đầu tư sẽ phải đề xuất những giải pháp và tính toán nhu cầu đỗ xe, nếu được có thể sẽ kết hợp với dịch vụ thương mại để phục vụ cho người dân khu vực cũng như người dân vào công viên giải trí.

Được biết, đến thời điểm này, hồ sơ quy hoạch chi tiết của dự án do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đang thực hiện và chuẩn bị trình UBND Thành phố. Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt, dự án sẽ được triển khai bằng phương thức xã hội hóa chứ không sử dụng vốn ngân sách.

Trước đó, cuối năm 2014, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất UBND TP. Hà Nội cho phép xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất, vị trí số 295 Lê Duẩn, nơi từng dự án xây dựng Khách sạn SAS.

Theo phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm do Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, việc xây dựng bãi xe ngầm để tận dụng phần móng 3 tầng hầm của chủ đầu tư Khách sạn SAS đã xây dựng trước kia, hiện nay lấp đất bỏ không. Toàn bộ phần móng 3 tầng hầm này nằm sâu 16m thuộc diện tích gần 10.000m2 của công viên Thống Nhất.

Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, việc bỏ không phần móng 3 tầng hầm hiện nay là lãng phí, trong khi khu vực này đang thiếu bãi đỗ xe. Vì vậy, đơn vị này đề xuất sử dụng móng 3 tầng hầm để làm bãi đỗ xe với quy mô tính toán khoảng 390 xe, phần đất trên mặt sẽ dành khoảng 7.500m2 trồng cây xanh, chỉ dành hơn 2.400m2 để làm sân đường giao thông và nhà điều hành.

Tin liên quan
Tin khác