Chuyển động thị trường
Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm xin được tiếp tục thực hiện dự án
Trọng Tín - 07/04/2022 18:34
Thông tin được đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết tại buổi họp báo kết quả kinh tế - xã hội quý I/2022 và kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa X, diễn ra vào chiều 7/4.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, hiện tại, hai doanh nghiệp là Công ty Dream Republic (trúng giá lô đất 3 - 5) và Công ty Sheen Mega (trúng giá lô 3 - 8) vẫn chưa chưa nộp lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất trúng đấu giá.

Tuy nhiên, sáng nay (7/4), cả hai doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị cho phân kỳ nộp tiền sử dụng đất theo nhiều đợt.

Cụ thể, trong công văn của Công ty Dream Republic nêu ra lý do trước và sau khi trúng đấu giá, công ty đã gặp gỡ các đối tác tiềm năng để xây dựng định hướng phát triển dự án trên lô đất 3 - 5 và các đối tác hoàn toàn ủng hộ theo hướng xây dựng định vị thương hiệu thay vì chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu.

Cục Thuế TP.HCM cho biết, những lý do khó khăn mà hai doanh nghiệp nêu ra không thuộc trường hợp được gia hạn. Do vậy, Cục Thuế vẫn sẽ tiền hành tính tiền chậm nộp và nếu quá hạn sẽ tiền hành cưỡng chế. Ảnh: Lê Toàn

Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá có nhiều sự kiện trong và ngoài nước ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế, đặc biệt là những thông tin sau khi hai doanh nghiệp bỏ cọc gây tác động xấu, ảnh hưởng đến niềm tin của các đối tác chiến lược, việc công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính là nằm ngoài khả năng kiểm soát của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này cho biết dù khó khăn nhưng công ty đang nỗ lực để thu sếp nguồn tài chính để nộp vào ngân sách nhà nước tiền trúng đấu giá đất cũng như các khoản phí, lệ phí… liên quan.

Còn lý do chậm nộp được Công ty Sheen Mega đưa ra là do các khó khăn chủ quan và khách quan, dẫn đến việc chậm nộp tiền trúng đấu giá và các khoản phí liên quan.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, cả hai doanh nghiệp này mong muốn tiếp tục thực hiện dự án và phân kỳ nộp tiền sử dụng đất. Cụ thể, hai doanh nghiệp này xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022 (tháng 4 nộp 15%, các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17% và tháng 9/2022 thanh toán toàn bộ số tiền còn lại).

Tuy nhiên, theo quan điểm của Cục Thuế TP.HCM, các lý do khó khăn mà hai doanh nghiệp nêu ra không thuộc trường hợp được gia hạn. Do vậy, Cục Thuế vẫn sẽ tiến hành tính tiền chậm nộp và nếu quá hạn sẽ tiền hành cưỡng chế.

Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã thông tin, ngày 10/12/2021, Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM tổ chức đấu giá 4 lô đất mang các số hiệu lần lượt 3 - 5, 3 - 8, 3 - 9 và 3 - 12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng giá trị trúng đấu giá hơn 37.000 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3 - 5 (diện tích 6.446 m2), với số tiền sử dụng đất phải nộp là 3.820 tỷ đồng và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ; Công ty Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3 - 8 (diện tích 8.568,1 m2), với 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Riêng một công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Công ty Bình Minh trúng đấu giá các lô đất 3 - 9 và 3 - 12 đã có văn bản chấm dứt hợp đồng.

Theo quy chế đấu giá, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo tính tiền sử dụng đất, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất (đợt 1). Trong hạn 60 ngày tiếp theo, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại (đợt 2).

Nếu quá thời hạn 90 ngày mà vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá theo thông báo của Cục Thuế TP.HCM, các doanh nghiệp này phải đóng tiền chậm nộp 0,03%/ngày trên số tiền chậm nộp. Như vậy, hai doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất 3 - 5 và 3 - 8 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm còn 90 ngày nữa để đóng tiền sử dụng đất, thực hiện hợp đồng mua đấu giá hai lô đất trên.

Nếu quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế mà hai doanh nghiệp trên không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ báo cáo Sở Tài nguyên - môi trường trình UBND Thành phố hủy kết quả đấu giá. Tiền đặt cọc sẽ thuộc về ngân sách, các lô đất sẽ được Nhà nước đưa ra đấu giá lại hoặc giao đất theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác