Điểm nóng
Hải Dương gỡ bỏ hàng loạt chốt kiểm dịch Covid-19 từ ngày 26/10
Thanh Sơn - 26/10/2021 08:29
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định 3109/QĐ-UBND giải thể 19 chốt liên ngành cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương từ ngày 26/10.

Cụ thể, UBND tỉnh Hải Dương quyết định giải thể 15 chốt trên Quốc lộ 5, 1 chốt ở Quốc lộ 18, 1 chốt Quốc lộ 38 và 2 chốt Quốc lộ 38B.

UBND tỉnh giao các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Công an tỉnh và đơn vị liên quan kiểm kê, bàn giao trang thiết bị tại các chốt để quản lý theo quy định. Các lực lượng khi hoàn thành nhiệm vụ tại chốt phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định trước khi về gia đình và nơi làm việc.

Danh sách giải thể 19 chốt liên ngành cấp tỉnh

Ngoài các 19 chốt kiểm dịch cấp tỉnh, UBND TP.Hải Dương có đã quyết định giải thể 3 chốt liên ngành thành phố thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và các khu ký túc xá phục vụ nơi ăn, ở của lực lượng làm nhiệm vụ.

Các chốt giải thể gồm chốt kiểm dịch đường Vũ Công Đán (Cổng khu dân cư Đại An, phường Tứ Minh); đường Tứ Minh (phường Tứ Minh) và lối vào thành phố cạnh BigC (phường Nhị Châu). Thời gian thực hiện từ 0h ngày 26/10.

Hải Dương gỡ bỏ nhiều chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ 0h ngày 26/10

Trước đó, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ký văn bản số 3881/UBND-VP yêu cầu tăng cường giám sát người về từ vùng dịch. Theo đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu người từ các vùng dịch cấp độ 2, độ 3 và độ 4 khi về địa phương phải khai báo ngay với trạm y tế xã/phường/thị trấn. Đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

Các địa phương chỉ thực hiện tổ chức cách ly y tế tại nhà khi gia đình đó đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp không đảm bảo điều kiện thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cũng trong văn bản này, ông Hùng cũng yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại địa bàn phụ trách. Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi xã Hồng Quang (huyện Thanh Miện) liên tục phát sinh ca nhiễm mới do một người ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về địa phương nhưng không tuân thủ quy định khi cách ly.

Khu vực cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương

Cụ thể, theo CDC Hải Dương, tối 13/10, ông V.K.S. (58 tuổi) từ Bà Rịa - Vũng Tàu về nhà ở thôn Liên Đông, xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện. Đến 8h ngày 14/10, ông đến Trạm Y tế xã Hồng Quang để khai báo và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Tuy nhiên, ông này vẫn sang cửa hàng tạp hóa gần nhà mua đồ, tiếp xúc với người khác. Sau khi ông S. có kết quả dương tính, cơ quan chức năng phát hiện 4 người lây bệnh. Đến ngày 24/10, các đơn vị đã điều tra, giám sát, lấy mẫu của 156 F1, 96 F2, 1.613 người trong vùng phong tỏa và 1.077 người có nguy cơ cao liên quan ổ dịch này.

Ông Hùng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà đối với trường hợp trên.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính từ ngày 27/7/2021 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 166 người nhiễm Covid-19. Trong đó, tổng số bệnh nhân ra viện là 154 người; hiện còn 11 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương. Tổng số người cách ly là 6.454 trường hợp; Cách ly tập trung tại Khách sạn là 407 trường hợp; tại Trung đoàn 125 là 157 trường hợp; Cách ly tập trung tại các cơ sở khác 416 trường hợp; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 5.474 trường hợp.
Tin liên quan
Tin khác