Đầu tư
Hải Dương xây dựng đề án khu kinh tế chuyên biệt tại huyện Bình Giang, Thanh Miện
Thanh Sơn - 08/04/2024 14:18
Khu kinh tế chuyên biệt có quy mô khoảng 5.300 ha thuộc các huyện Bình Giang, Thanh Miện được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của tỉnh Hải Dương.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương vừa có báo cáo nhiệm vụ, đề cương lập đề án khu kinh tế chuyên biệt với UBND tỉnh Hải Dương.

Theo đó, đề cương, nhiệm vụ lập Đề án thành lập Khu kinh tế chuyên biệt bao gồm 5 nhiệm vụ: Xây dựng đề cương, dự toán nghiên cứu; Khảo sát, thu thập thông tin đầu vào; xây dựng hệ thống sơ đồ, bản đồ; Xây dựng nội dung báo cáo Đề án Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương; Tổ chức hội nghị, hội thảo xin ý kiến và trình phê duyệt Đề án và Quản lý và thực hiện đề án.

Việc thông xe nút giao kết nối liên thông đường 392, huyện Bình Giang (qua các xã Thái Học, Nhân Quyền) với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển tỉnh Hải Dương

Phạm vi của khu kinh tế chuyên biệt có quy mô khoảng 5.300 ha thuộc các huyện Bình Giang, Thanh Miện. Tuy nhiên, không gian nghiên cứu mở rộng tới các vùng, khu vực trong và ngoài tỉnh có kết nối với khu kinh tế chuyên biệt.

Hồ sơ đề án sẽ đánh giá thực trạng các yếu tố, điều kiện để hình thành khu kinh tế chuyên biệt, đánh giá khả năng đáp ứng và phương án phát triển khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh Hải Dương và các giải pháp thực hiện.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, Khu kinh tế chuyên biệt được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của tỉnh nên sở Kế hoạch và Đầu tư cần lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để bảo đảm xây dựng đề án chất lượng.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để xây dựng đề án khu kinh tế chuyên biệt

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương hoàn thiện báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trước ngày 12/4. Hồ sơ đề án khu kinh tế chuyên biệt phải hoàn thành trước tháng 7/2024.

Trước đó, ngày 15/2, trong chuyến công tác tại Hải Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe báo cáo quy hoạch Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương với diện tích 5.300 ha tại huyện Bình Giang và Thanh Miện.

Thời điểm đó, Hải Dương đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương lập đề án thành lập Khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh tại huyện Bình Giang - Thanh Miện; cho phép điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu đất đai của Hải Dương để tỉnh có cơ sở triển khai Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh và các dự án quan trọng khác của tỉnh đã được quy hoạch.

Huyện Bình Giang, Thanh Miện là khu vực đã được tỉnh Hải Dương xác định là vùng phát triển kinh tế trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế lớn so với các khu vực khác vì có quỹ đất nông nghiệp tập trung với quy mô lớn, thuận lợi để phát triển thành khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ lớn.

Khi được thành lập khu kinh tế chuyên biệt nằm trong hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Hà Nội – Quảng Ninh, thuận lợi về kết nối giao thông liên vùng với các cảng biển, cảng hàng không, các tuyến cao tốc, vành đai thủ đô, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nên sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.

Toàn cảnh nút giao đường tỉnh 392 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương được thông xe, khai thác từ ngày 5/2. Ảnh: Vũ Dung

Hải Dương đã xác định khu kinh tế chuyên biệt sẽ phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sinh thái, công nghiệp hỗ trợ; trung tâm logistics, trung tâm đổi mới sáng tạo cấp vùng; các khu phi thuế quan; đô thị - dịch vụ sinh thái hiện đại, cung cấp quỹ nhà ở cho công nhân, hỗ trợ công nghiệp…

Theo ông Triệu Thế Hùng, với những nỗ lực, mục tiêu cụ thể, hạ tầng giao thông của tỉnh đang ngày một hoàn thiện, góp phần quan trọng giúp tỉnh Hải Dương phát huy các tiềm năng sẵn có trong thu hút đầu tư, tạo dựng nền tảng phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tin liên quan
Tin khác