Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cùng đoàn công tác Bộ Giao thông vận tại đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về công tác quản lý Nhà nước, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Báo cáo với Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, những năm gần đây được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành Trung ương, một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của miền Bắc và cả nước được đưa vào khai thác sử dụng đã tạo cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội thành phố.
Điển hình là các dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường nối thành phố Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với thành phố Hải Phòng. Ảnh: Tiến Thắng |
Ngoài các dự án do Trung ương đầu tư, Hải Phòng cũng đã đầu tư nhiều công trình lớn từ ngân sách thành phố như khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; tuyến đường bao Tây Nam KCN Đình Vũ, các cầu vượt trên tuyến QL5, cầu Hoàng Văn Thụ, nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và 09km trên địa bàn tỉnh Thái Bình, tuyến đường trục chính đô thị...
Đặc biệt, khi triển khai nội dung Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng đã chủ động phối hợp cùng các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương tổ chức, nghiên cứu các thủ tục cần thiết để sớm triển khai một số công trình kết nối giữa Hải Phòng và các tỉnh như dự án xây dựng cầu Quang Thanh, Cầu Dinh, cầu Lại Xuân, cầu Bến Rừng, xây mới cầu Nghìn....
Cũng tại buổi làm việc này, ông Tùng cho biết, từ năm 2009, Hải Phòng đã đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu, đưa quy hoạch Cảng hàng không Tiên Lãng vào quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn 2020 – 2030. Quy hoạch cảng hàng không Tiên Lãng được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế thứ 2 cho Quy hoạch vùng Thủ đô, cảng này dự phòng cho Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội). Ông Tùng cũng kiến nghị với Bộ GTVT sớm nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; hoàn thiện nghiên cứu, triển khai các thủ tục sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đề nghị Bộ GTVT xây dựng các bến tiếp theo cảng quốc tế Lạch Huyện, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi khu vực nôi thành Hải Phòng. Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp QL37, đoạn qua địa phận Hải Phòng, Hải Phòng cũng đề nghị Bộ GTVT trong trường hợp chưa thể bố trí nguồn ngân sách TW, Hải Phòng sẽ ứng vốn để triển khai cải tạo, nâng cấp mở rộng ngay QL37 trở thành đường có tiêu chuẩn đường giao thông đồng bằng cấp 3, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
Thành phố cũng đề xuất Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành TW xem xét giảm phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút các xe container, xe tải lưu thông trên tuyến cao tốc. Bên cạnh đó, nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không Cát Bi; đầu tư xây dựng các bến tiếp theo cảng quốc tế Lạch Huyện và sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu. Về việc xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực cảng biển Đình Vũ và Lạch Huyện để giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí logistics, thành phố đề nghị Bộ GTVT trước mắt, nghiên cứu giảm tần xuất tầu khách chạy ban ngày xuất phát từ ga chính sang ga Thượng Lý, vào các giờ cao điểm, tránh gây ùn tắc giao thông.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thống nhất với các kiến nghị của Hải Phòng về cải tạo nâng cấp QL37 đoạn qua địa phận Hải Phòng, xây dựng Cảng số 3, số 4 Cảng nước sâu Lạch Huyện. Bộ GTVT phối hợp các địa phương sớm nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đoạn qua Hải Phòng; hoàn thiện các thủ tục để sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; ủng hộ đề xuất của địa phương và cho biết nếu đủ điều kiện có thể di dời việc vận chuyển hành khách từ ga chính sang ga Thượng Lý, tuy nhiên cần phải mở rộng đầu tư nâng cấp ga Thượng Lý để đáp ứng nhu cầu; nhất trí bổ sung quy hoạch sân bay Tiên Lãng vào điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030...
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận thời gian qua Bộ GTVT đã rất quan tâm, tạo điều kiện và đồng hành cùng thành phố. “Có thể nói chưa bao giờ thành phố Hải Phòng có được nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội như thời gian gần đây”, ông Thành nhấn mạnh. Tới đây thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tập trung cao để đảm bảo triển khai kịp thời theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội không chỉ riêng của Hải Phòng mà còn là động lực phát triển của cả vùng và khu vực miền Bắc.