Doanh nghiệp
Hải Phòng: Đối thoại với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp VSIP
Quỳnh Nga - Thanh Sơn - 25/03/2023 07:37
Những vẫn đề thủ tục làm giấy phép cho lao động người nước ngoài; thủ tục hải quan; an ninh trật tự…là nội dung cơ bản trong cuộc đối thoại.

Ngày 24/3, tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP Hải Phòng, Công an thành phố Hải Phòng phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (Heza) cùng Cục Thuế thành phố Hải Phòng và Hải Quan thành phố Hải Phòng tổ chức đối thoại với đông đảo các doanh nghiệp trong KCN VSIP. Hội nghị nhằm trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn

Tại buổi đối thoại, các nhà đầu tư, doanh nghiệp FDI trong KCN đã bày tỏ những băn khoăn, khó khăn gặp phải về thủ tục làm giấy phép cho lao động người nước ngoài; thủ tục hải quan; an ninh trật tự; phòng cháy chữa cháy trong KCN; việc chậm trễ trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho doanh nghiệp…

Đại diện các nhà đầu tư, nhà thầu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Morita Tomohiro, Giám đốc Hành chính nhân sự công ty Kyocera Document Solutions chia sẻ: “Trước kia nộp hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài tại bộ phận 1 cửa thời gian giải quyết trong 05 ngày làm việc. Với hình thức hiện tại (áp dụng từ 01/2023) doanh nghiệp nhận thấy bất cập khi phải làm thủ tục qua bưu điện mất thời gian chờ đợi (thời gian chuyển từ bưu điện tới Heza). Do đó, thời gian tiếp nhận và thụ lý của Heza kéo dài hơn trước. Sau khi phê duyệt hồ sơ và cấp giấy phép lao động, Heza sẽ chuyển qua bưu điện cho doanh nghiệp, việc này cũng mất thời gian khiến cho doanh nghiệp khó xác nhận thời điểm có thể nhận giấy phép mới để tiến hành các thủ tục tiếp theo”.

Về vấn đề làm thủ tục giấy phép cho người lao động nước ngoài, Ông  Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Heza cũng có giải đáp nhanh với doanh nghiệp: “Ban đã chỉ đạo nếu như cấp giấy phép mà cấp lại thì không cần phải nộp hồ sơ, mà chỉ cần nộp một văn bản đề xuất vì trước đó đã có hồ sơ. Với thủ tục cấp mới doanh nghiệp vẫn gửi hồ sơ qua đường online, ban sẽ cấp giấy phép qua online trước. Khi doanh nghiệp đến đưa hồ sơ gốc sẽ lấy bản gốc. Vấn đề thủ tục hồ sơ của các doanh nghiệp cũng cần phải đầy đủ tránh gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước”.

Đại diện nhà đầu tư phát biểu. Ảnh: Thanh Sơn.

Theo đại diện công ty Regina Miracle International Việt Nam thì: “Chúng tôi đã biết hệ thống đăng ký tài khoản điện tử cho các doanh nghiệp về thủ tục khai báo cho người nước ngoài đã triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn đang trong quá trình triển khai còn khó khăn trong việc đăng ký vì vậy chúng tôi rất mong muốn hệ thống này sớm đi vào hoàn thiện để giúp cho doanh nghiệp có thể hoàn thiện hơn cho việc làm thủ tục cho nguời nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh”.

Đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hải Phòng trả lời về vấn đề vướng mắc trên: “Hiện tại, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc triển khai cải cách hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì riêng đối với hệ thống quản lý xuất nhập cảnh hiện đã triển khai đồng bộ. Đến thời điểm này, việc mời, bảo lãnh người nước ngoài, chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp được triển khai và một số doanh nghiệp đã thực hiện được hoàn toàn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Hiện các doanh nghiệp nào chưa triển khai, nắm bắt được thì liên hệ tới phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cán bộ xuất nhập cảnh thành phố sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các thủ tục cho doanh nghiệp”.

Trong khuôn khổ buổi đối thoại, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở đại diện Công an thành phố Hải Phòng, Heza, Cục Thuế thành phố Hải Phòng và Hải Quan thành phố Hải Phòng đã trả lời, giải đáp cặn kẽ các ý kiến, thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến an ninh trật tự; phòng cháy chữa cháy trong KCN; việc chậm trễ trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho doanh nghiệp…

“Thời gian qua, bên cạnh chủ trương, chính sách của thành phố về tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp thì công tác bảo đảm an ninh trật tự và việc giải quyết các thủ tục nhanh gọn, thuận lợi có vai trò quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh sản xuất. Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, cuộc đối thoại hôm nay với mục đích để hiểu rõ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của các nhà đầu tư, nhà thầu để cùng tìm giải pháp, giải quyết những vấn đề, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN”, ông Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, phát biểu tại hội nghị.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Heza và ông Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố đánh giá những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp rất sát thực với tình hình trên địa bàn. Thông qua Hội nghị đối thoại Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công an thành phố sẽ hiểu rõ, đầy đủ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư, nhà thầu để cùng tìm giải pháp, giải quyết những vấn đề, vụ việc về an ninh trật tự và những vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Trưởng Ban Heza cũng cam kết sẽ thực hiện đổi mới, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh.

Năm 2022, sản xuất kinh doanh trong KCN Vsip với doanh thu gần 4,3 tỷ USD (chiếm 16% toàn KKT, KCN). Trong đó, xuất khẩu gần 3,7 tỷ USD (15% toàn KKT, KCN), nộp ngân sách: 595 tỷ đồng. Số lao động làm việc trong KCN hết năm 2022 là 61.111 lao động. Thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Một số dự án tiêu biểu tại KCN VSIP như Regina Miracle International (1 tỷ USD), Nipro Pharma (250 triệu USD), Kyocera Document Solutions (187,5 triệu USD)…

Tin liên quan
Tin khác