Khởi công cầu sông Hóa nối Hải Phòng - Thái Bình
Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định 869/QĐ-UBND ngày 10/4/2019, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đây là dự án cấp bách triển khai theo cơ chế đặc thù xây dựng công trình cầu bê tông cốt thép thay thế cầu phao sông Hóa theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng đối với công trình. Dự án tổng mức đầu tư hơn 185 tỷ đồng từ ngân sách của thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình.
Theo quyết định phê duyệt dự án, cầu sông Hóa là công trình giao thông cấp III được xây dựng là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt theo dự ứng lực. Cầu dài 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12m. Tải trọng thiết kế HL93 (tải trọng lớn nhất), khoang thông thuyền 30mx6m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12m. Trong đó, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng lề đường mỗi bên 0,5m. Cầu được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, công trình phòng hộ và an toàn giao thông.
Theo tính toán của tư vấn thiết kế, dự báo trong năm đầu khai thác, lưu lượng xe qua cầu từ 300 xe/ngày đêm hiện nay sẽ tăng đến trên 1.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt, sau khi Nhà máy chế biến rau củ quả (của Lavifood) với công suất 100 nghìn tấn/năm tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đi vào hoạt động từ năm 2020, khu vực này trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng duyên hải Bắc bộ; lưu lượng vận tải qua cầu sông Hóa sẽ tăng đến trên 1.500 xe/ngày, đêm, đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội khu vực, thúc đẩy hợp tác và tăng cường liên kết vùng.
Các đại biểu nhấn nút khởi công cầu sông Hóa kết nối Hải Phòng - Thái Bình |
Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cam kết sẽ chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động máy móc thiết bị, vật tư, thi công công trình phụ trợ và công trình phân luồng đảm bảo giao thông để thi công ngay các hạng mục chính của công trình. Công trình cầu sông Hóa phải hoàn thành càng sớm càng tốt để đưa vào sử dụng trong năm 2019. Đồng thời, mong muốn người dân trong khu vự huyện Vĩnh Bảo và huyện Thái Thụy cùng chia sẻ khó khăn và ủng hộ dự án này.
Khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh
Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông phố Hải Phòng làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị của thành phố Hải Phòng, khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố sẽ xây dựng mới một số trục đường xuyên tâm để phát triển mở rộng đô thị Hải Phòng.
Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh có tổng vốn đầu tư 360 tỷ đồng (bao gồm công trình cầu và đoạn tuyến kết nối với đường chợ Hàng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh). Cây cầu có chiều dài cầu 288,2m, nhịp chính dài 100m, mặt cầu rộng 19m; đoạn tường chắn hai đầu cầu rộng từ 16,5m đến 19m. Dự án cũng xây dựng đường hai nhánh hai bên cầu, nền đường rộng 10,5m, mặt đường rộng 7,5m, hè đường rộng 3,0m. Đây là cây cầu vượt với kiến trúc hiện đại kết hợp dầm bê tông dự ứng lực và 3 vòm thép cách điệu dây cáp đồng bộ. Cây cầu sau khi hoàn thiện sẽ kết hợp với hệ thống đèn trang trí mỹ thuật tạo điểm nhấn nổi bật tại khu vực nút giao.
Khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh |
Ngay sau lễ khánh thành nút giao Nguyễn Văn Linh là lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường trục Hồ Sen-cầu Rào 2 đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con. Tuyến đường trục Hồ Sen-cầu Rào 2 đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con có tổng chiều dài tuyến là 1.690,87m, bề rộng nền đường từ 32,5m – 35,0m theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị thứ yếu. Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án là 1.405 tỷ đồng. Dự kiến, tuyến đường sẽ được hoàn thành trong năm 2020.
Khởi công tuyến đường trục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con thuộc Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con |
Cuối năm 2017, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con với mục tiêu: Xây dựng tuyến đường trục giao thông hướng tâm, kết nối khu vực trung tâm thành phố với Quốc lộ 5, đường Phạm Văn Đồng và khu vực phía nam thành phố, thông thương với các địa phương bạn theo các trục đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường bộ ven biển, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông.
Dự án khi thực hiện và đưa vào khai thác sẽ giảm lưu lượng giao thông cho tuyến đường Lạch Tray - Cầu Rào 1, phát huy hiệu quả khai thác Cầu Rào 2 và hình thành các khu đô thị mới như: Khu đô thị vên sông Lạch Tray, Khu đô thị và Bệnh viện Vinmec, Trường học Vinschool của Vingroup, Trung tâm thương mại Aeon Mall; Từng bước giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông đô thị cho người dân và phương tiện lưu thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Cầu Rào 2, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, phục vụ tập kết, thông quan hàng hóa tại các Cảng biển khu vực Hải Phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.